Thụy Điển phát hiện mộ đá cổ 5.500 tuổi

Một ngôi mộ có niên đại khoảng 5.500 năm được cho là thuộc về một tù trưởng thời kỳ đồ đá vừa được phát hiện tại Thụy Điển. Ngôi mộ được khẳng định có tuổi đời vượt cả khu Stonehenge nổi tiếng của Anh.

Khu mộ trên vừa được phát lộ bên dưới khu đài tưởng niệm bằng đá được sắp xếp theo hình một chiếc thuyền có tên Ale's Stenar tại làng chài Kåseberga của Thụy Điển. Các nhà khoa học cho rằng ngôi mộ này đã từng có các tảng đá lớn nhưng bị lấy đi để xây dựng đài tưởng niệm hình thuyền thời Viking.

Thụy Điển phát hiện mộ đá cổ 5.500 tuổi
Cấu trúc đài tưởng niệm bằng đá tại tại Thụy Điển

“Chúng tôi đã tìm thấy những dấu vết, chủ yếu là các vết hằn - của những tảng đá lớn”, trưởng đoàn khảo cổ của Hội đồng Di sản quốc gia Thụy Điển Bengst Söderberg cho biết. “Do vậy phán đoán của tôi đó là ít nhất một số tảng đá đang nằm trong cấu trúc hình thuyền”.

Cấu trúc hình thuyền Ales Stenar, hay còn gọi là Ale's Stones bao gồm 59 tảng đá lớn được sắp xếp thành hình một con thuyền dài 67m gần mép một vách đá sát biển. Hầu hết các nhà khoa học đều cho rằng cấu trúc hình thuyền này có niên đại khoảng 1400 năm và là nơi tưởng nhớ người quá cố được xây dựng vào cuối thời kỳ Đồ Sắt của Thụy Điển.

Trên các tảng đá của Ales Stenar, có nhiều hình vẽ đặc trưng được tìm thấy tại các khu khảo cổ thời Đồ Đá. Do đó các nhà khoa học đang để ngỏ giả thuyết rằng những tảng đá này đã bị lấy cắp từ các khu tưởng niệm cổ hơn để đưa về đây. Không ít tảng đá có trong lượng tới 1800kg.

“Toàn bộ các tảng đá đã bị đưa đi. Và tôi sẽ nói rằng có thể hầu hết chúng đang được dựng cách đó 40m nơi có kết cấu hình thuyền”, ông Söderberg nói. Dựa trên cách bố trí tại di chỉ này, các nhà khoa học ước tính ngôi mộ đá có thể có tuổi đời lên tới 5.500 năm. Và việc khu hầm chôn cất có diện tích lớn cho thấy có khả năng ngôi mộ này thuộc về tù trưởng hoặc tộc trưởng một bộ tộc thời kỳ đồ đá mới.

Tham khảo: Livescience