"Thuyền bay" trang bị công nghệ AI đầu tiên trên thế giới

Mẫu thuyền cánh ngầm chạy hoàn toàn bằng điện và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trình diễn hôm 1/6 tại triển lãm Venice Boat Show.

Chiếc thuyền Candela C-7 sẽ nằm ở tổ hợp đóng tàu Venetian Arsenal cho tới ngày 6/6. Mẫu thuyền tầm xa với phạm vi hoạt động gần 93km, có thể giảm tới 80% ma sát với nước bằng cách nhô cao khỏi mặt nước nhờ hệ thống cánh ngầm. Điều này giúp chiếc thuyền đạt tốc độ tối đa 56 km/h.

Thuyền bay trang bị công nghệ AI đầu tiên trên thế giới
Mẫu thuyền cánh ngầm C-7 chạy thử ở Venice. (Ảnh: Candela).

Trên thực tế, C-7 có tầm hoạt động xa gấp 3 lần phần lớn thuyền điện hiện nay. Hệ thống cánh ngầm kiểm soát bằng máy tính trên C-7 cung cấp trải nghiệm lái gần như yên tĩnh hoàn toàn và chạy rất êm, thậm chí trong điều kiện biển động, theo nhà sản xuất Candela ở Thụy Điển. Với kinh nghiệm từ công nghệ tiêm kích và thiết kế máy bay, Candela đã tạo ra mẫu C-7 cực nhẹ nhưng vẫn chắc chắn.

Bảng điều khiển có máy tính hỗ trợ khiến việc lái thuyền trở nên dễ dàng như cầm bánh lái, thậm chí trong điều kiện gió tạt và thời tiết xấu. Bộ phận điều khiển bao gồm giao diện màn hình cảm ứng kết nối với đám mây dữ liệu, cho phép cập nhật không dây và bảo dưỡng từ xa để giữ cho hiệu suất của C-7 luôn được tối ưu hóa.

Mũi thuyền chế tạo từ sợi carbon hút chân không, giúp C-7 nhẹ hơn nhiều so với những chiếc thuyền tương tự. Cả cánh ngầm ở trước và sau đều có thể co lại, khiến phương tiện dễ vận chuyển và lưu trữ, cũng như vận hành ở vùng nước nông.

C-7 rất phù hợp để chạy ở hệ thống kênh của Venice. Nước dâng lên do tàu thuyền lưu thông là một trong những nguyên nhân chính gây xói mòn nền móng của Venice và đe dọa hệ sinh thái của phá. Tuy nhiên, hệ thống cánh ngầm của chiếc thuyền điện ít gây ồn hơn và không ảnh hưởng tới sinh vật sống dưới nước khi chạy quanh phá.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ghi nhận trường hợp đầu tiên robot tấn công người

Ghi nhận trường hợp đầu tiên robot tấn công người

Báo cáo mới từ Liên Hợp Quốc cho thấy một máy bay không người lái tự động tấn công và có thể giết chết binh lính mà không cần điều khiển từ xa.

Đăng ngày: 04/06/2021
Cánh

Cánh "cổng liên lạc" trong phim viễn tưởng xuất hiện tại châu Âu

Thiết bị này được đặt tại 2 thành phố châu Âu, cho phép người sử dụng gặp gỡ và trò chuyện dù đứng cách nhau hơn 600km.

Đăng ngày: 03/06/2021

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc đạt kỷ lục

Với việc duy trì nhiệt độ 120 triệu độ C trong hơn 100 giây, các nhà khoa học Trung Quốc đang đến gần hơn với việc tạo ra " Mặt Trời nhân tạo".

Đăng ngày: 02/06/2021
Chế tạo tàu ngầm tự hành

Chế tạo tàu ngầm tự hành "đánh hơi" được bức xạ dưới đáy biển, nhằm phát hiện sớm sóng thần

Đây sẽ là dự án 2 trong 1: vừa phát hiện thảm họa tự nhiên, lại vừa theo dõi mức phóng xạ hiện hữu dưới đáy biển có sau hoạt động thử bom hạt nhân và đổ chất thải phóng xạ ra biển.

Đăng ngày: 01/06/2021
Giới thiệu mẫu xe buýt bay 40 chỗ vận tốc hơn 500km/h

Giới thiệu mẫu xe buýt bay 40 chỗ vận tốc hơn 500km/h

Startup Kelekona giới thiệu thiết kế của mẫu xe bay cất hạ cánh thẳng đứng cỡ lớn chạy bằng điện, có thể bay đường dài với tốc độ cao.

Đăng ngày: 31/05/2021
Máy bay lai khinh khí cầu có thể chở 100 hành khách

Máy bay lai khinh khí cầu có thể chở 100 hành khách

Công ty Hybrid Air Vehicles công bố thiết kế mới của máy bay lai khinh khí cầu có thể cách mạng hóa giao thông giữa các thành phố và giảm thải khí CO2.

Đăng ngày: 28/05/2021
Nga ra mắt kính chống mất ngủ - Cứu tinh cho người làm việc ban đêm

Nga ra mắt kính chống mất ngủ - Cứu tinh cho người làm việc ban đêm

Những nhà khoa học ở thành phố Samara của Nga đang chế tạo một loại kính đặc biệt, được gọi là kính chống mất ngủ.

Đăng ngày: 27/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News