Tiến sĩ tại BV Nhi số 1 tại Mỹ phát hiện: Virus SARS-CoV-2 thay đổi hình dạng để "qua mặt" hệ miễn dịch!

Phát hiện của Tiến sĩ Bing Chen và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) cho thấy virus SARS-CoV-2 thay đổi hình dạng từ "vương miện" thành "kẹp tóc" nhằm đánh lừa hệ miễn dịch của chúng ta.

Các nhà khoa học vừa có những khám phá mới về protein S (protein spike) của virus SARS-CoV-2 - protein tạo các gai đặc trưng cho hình dạng giống như "vương miện" (theo tiếng La tinh là corona) của nhóm coronavirus. Cụ thể, họ đã phát hiện sau khi tự gắn vào tế bào người, protein S đã tự gập lại và biến thành hình một chiếc kẹp tóc!

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện này trên tạp chí Khoa học và tin rằng nó có thể giúp ích trong quá trình phát triển vắc-xin Covid-19.

Protein S là gì?

Protein S lồi ra từ bề mặt virus thành các gai, nhìn giống những chóp đỉnh của chiếc vương miện (tiếng La tinh là corona), vì có hình dạng ấy nên nhóm virus này được đặt tên là coronavirus.  Với virus SARS-CoV-2, protein S bắt nguồn quá trình lây nhiễm bệnh trong tế bào cơ thể người. Nó tự gắn vào thụ thể ACE2, trước khi xâm nhập vào tế bào và tự nhân bản.

Nghiên cứu mới đã phát hiện điều gì?

Quan sát bằng kính hiển vi điện tử Cryo-EM, Tiến sĩ Bing Chen và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) đã chụp lại hình ảnh của protein S ở cả hai hình dạng - trước và sau khi hợp nhất với tế bào.

Các hình ảnh cho thấy sự biến đổi thành hình dạng kẹp tóc sau khi protein S liên kết với thụ thể ACE2. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng virus có thể biểu hiện hình dạng giống kẹp tóc trước khi hợp nhất với tế bào của cơ thể nguời.  

Điều đó có ý nghĩa gì?  

Tiến sĩ tại BV Nhi số 1 tại Mỹ phát hiện: Virus SARS-CoV-2 thay đổi hình dạng để qua mặt hệ miễn dịch!
Sự biến hình này có thể giúp virus SARS-CoV-2 không bị phá vỡ.

Tiến sĩ Chen cho rằng sự biến hình này có thể giúp virus SARS-CoV-2 không bị phá vỡ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus này vẫn tồn tại trên các bề mặt khác nhau trong nhiều khoảng thời gian. Đáng quan ngại hơn, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng hình dạng kẹp tóc có thể giúp virus SARS-CoV-2 "qua mặt" được hệ thống miễn dịch của chúng ta.  

Hình dạng kẹp tóc có thể bảo vệ virus SARS-CoV-2 khỏi hệ miễn dịch bằng cách nào?

Hình dạng này có thể làm cơ thể chúng ta tạo ra các kháng thể, nhưng những kháng thể ấy không thể làm vô hiệu hoá virus này. Trên thực tế, chúng đóng vai trò làm hệ miễn dịch mất tập trung. "Các kháng thể có thể nhắm vào hình dạng sau hợp nhất của virus nhưng sẽ không thể ngăn chặn được chúng vì đã quá muộn. Điều này có thể thấy ở một số loại virus khác như HIV" - Tiến sĩ Chen trả lời qua e-mail cho tờ The Indian Express.

Về nguyên tắc, nếu hai hình dạng trước và sau khi hợp nhất với tế bào của virus cùng epitope chung (vùng kháng nguyên nằm trên vi-rút tương tác với kháng thể) thì cơ thể chúng ta có thể tạo ra kháng thể trung hoà (để làm trung hoà protein S). "Nhưng vì hai hình dạng ấy thường rất khác nhau, điển hình như ở trường hợp virus SARS-CoV-2 và HIV, nên tôi cho rằng hình dạng sau hợp nhất (giống kẹp tóc) của virus sẽ khó có thể là một chất sinh miễn dịch được", vị tiến sĩ này giải thích.

Liệu hai hình dạng của virus có điểm tương đồng?  


Glycans cũng là một "bảo bối" giúp virus này tránh bị hệ miễn dịch phát hiện.

Đúng vậy, cả hai hình dạng "vương miện" "kẹp tóc" của virus corona đều có các phân tử đường, được gọi là glycans, tại các vị trí cách đều nhau trên bề mặt của chúng. Glycans cũng là một "bảo bối" giúp virus này tránh bị hệ miễn dịch phát hiện.  

Đóng góp của phát hiện này?  

Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện này có ý nghĩa đối với quá trình phát triển vắc-xin Covid-19. Nhiều loại vắc-xin hiện đang được phát triển sử dụng protein S để kích thích hệ thống miễn dịch. Nhưng như vậy có nghĩa là gộp chung sự thay đổi trong hình dạng của virus trước và sau khi hợp nhất với tế bào, ông Chen nói. Điều đó có thể làm hạn chế hiệu quả phòng ngừa, bảo vệ của vắc-xin.  

Tiến sĩ Chen nhấn mạnh sự cần thiết phải ổn định protein S trong cấu trúc tiền hợp nhất để ngăn chặn những thay đổi về hình dạng dẫn đến trạng thái sau hợp nhất của virus. Nếu protein không ổn định, các kháng thể có thể được tạo ra nhưng chúng sẽ kém hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn virus, ông nói.  

"Hình dạng/cấu trúc trước khi hợp nhất với tế bào để của virus có thể kích thích những phản ứng tạo kháng thể trung hòa hiệu quả hơn", ông Chen chia sẻ trên tờ The Indian Express.  

Loading...
TIN CŨ HƠN
CDC Mỹ bổ sung 6 triệu chứng mới cho bệnh nhân Covid-19

CDC Mỹ bổ sung 6 triệu chứng mới cho bệnh nhân Covid-19

Các triệu chứng như ớn lạnh, đau nhức cơ, đau họng, đau đầu và mất khứu giác hoặc vị giác giờ đây cũng được xem là triệu chứng nghi nhiễm virus corona.

Đăng ngày: 30/07/2020
nCoV trên bệnh nhân Đà Nẵng thuộc chủng mới, tốc độ lây nhanh hơn

nCoV trên bệnh nhân Đà Nẵng thuộc chủng mới, tốc độ lây nhanh hơn

Kết quả phân tích nguồn gene nCoV từ các bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện tại Việt Nam.

Đăng ngày: 30/07/2020
Vắc-xin Covid-19 triển vọng nhất của Mỹ thử nghiệm giai đoạn cuối, tất cả người được tiêm trong giai đoạn 1 đều miễn dịch

Vắc-xin Covid-19 triển vọng nhất của Mỹ thử nghiệm giai đoạn cuối, tất cả người được tiêm trong giai đoạn 1 đều miễn dịch

Chúng ta thực sự cần một vắc-xin để chấm dứt đại dịch, càng sớm càng tốt.

Đăng ngày: 30/07/2020
Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra điều gì làm cho coronavirus trở nên nguy hiểm

Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra điều gì làm cho coronavirus trở nên nguy hiểm

Hóa ra tác nhân gây bệnh đã ngụy trang sau khi lây nhiễm tế bào để ngăn chặn phản ứng nhanh chóng từ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Đăng ngày: 30/07/2020
Nghiên cứu mới: Ngày càng có nhiều người nhiễm Covid-19 tại nhà

Nghiên cứu mới: Ngày càng có nhiều người nhiễm Covid-19 tại nhà

Các nhà dịch tễ học Hàn Quốc đã phát hiện, mọi người có khả năng nhiễm Covid-19 từ các thành viên trong gia đình hơn là từ những người ngoài.

Đăng ngày: 30/07/2020
Cách tự làm nước rửa tay khô chống virus corona theo hướng dẫn của WHO

Cách tự làm nước rửa tay khô chống virus corona theo hướng dẫn của WHO

Dịch viêm phổi lạ khiến nước rửa tay khô trở thành một mặt hàng đắt đỏ và khan hiếm. Nếu bạn đang khốn đốn với tình trạng này, tại sao không thử tự pha chế dung dịch rửa tay khô với chất lượng không hề thua kém, theo hướng dẫn từ Tổ chức Y tế thế giới WHO.

Đăng ngày: 30/07/2020
Làm gì để phòng lây nhiễm nCoV nơi công cộng?

Làm gì để phòng lây nhiễm nCoV nơi công cộng?

Người đến nơi công cộng cần đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch... khử khuẩn hàng ngày.

Đăng ngày: 30/07/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News