Tiên tri về Ngày tận thế của sách Khải Huyền lấy cảm hứng từ những lời nguyền ngoại giáo?

Một nhà nghiên cứu cho biết, sách Khải Huyền bí ẩn trong Kinh thánh cố tình sử dụng ngôn ngữ và ngôn từ được thấy trong các bảng lời nguyền của người La Mã.

Theo một nghiên cứu mới, ngôn ngữ bí ẩn của sách Khải Huyền (nổi tiếng với hình ảnh kỳ lạ, bao gồm một con thú màu đỏ có bảy đầu và một hình tượng phụ nữ tượng trưng cho những điều xấu xa của Babylon) được cố ý cho giống với ngôn ngữ được sử dụng trong "bảng lời nguyền" của người La Mã cổ đại.

Tiên tri về Ngày tận thế của sách Khải Huyền lấy cảm hứng từ những lời nguyền ngoại giáo?
Hình ảnh kỳ lạ trong sách Khải Huyền bao gồm nhà tiên tri (ở bên trái) và một con thú hoặc rồng bảy đầu màu đỏ có thể tượng trưng cho Sa-tan. Hình ảnh này là từ Apocalypse flamande, một bản thảo của sách Khải Huyền được tạo ra vào thế kỷ 15.

Nghiên cứu gợi ý rằng, sách Khải Huyền, một phần của Kinh thánh, được viết vào cuối thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, đã cố gắng phân biệt tôn giáo với tà giáo của Đế chế La Mã bằng cách diễn đạt thông điệp của nó theo một cách khác.

Michael Hölscher, nhà nghiên cứu thuộc khoa nghiên cứu Kinh thánh tại Đại học Johannes Gutenberg ở Mainz, Đức, là người đang tiến hành một dự án nghiên cứu về những điểm tương đồng giữa sách Khải Huyền và những tấm bảng lời nguyền La Mã cho cơ quan nghiên cứu quốc gia của Đức (DFG).

Ông cho biết một ví dụ quan trọng từ sách Khải Huyền là Thiên Chúa được nói về việc "trói" và "thả" Satan. Thuật ngữ tương tự được sử dụng trong các bảng lời nguyền của người La Mã, còn được gọi là "defixiones" - tiếng Latinh có nghĩa là "trói" - có nghĩa là ép buộc nạn nhân thực hiện một hành động nhất định.

Một ví dụ khác là sách Khải huyền mô tả kẻ thù giống như các bảng lời nguyền. Ví dụ, sách Khải huyền chương 13 tiên tri rằng “dấu của con thú” sẽ được áp đặt lên mọi người, không phân biệt giàu- nghèo, tự do và nô lệ…

Sách Khải huyền

Sách Khải huyền (còn được gọi là Khải huyền cho John, hoặc Ngày tận thế của John) được hầu hết các học giả hiện đại giải thích như một nỗ lực để tiên tri về ngày tận thế và sự tái thế của Chúa Giê-su.

Tiên tri về Ngày tận thế của sách Khải Huyền lấy cảm hứng từ những lời nguyền ngoại giáo?
Tấm bảng lời nguyền bằng chì.

Theo sách Khải huyền, những người ngoại đạo sẽ bị ném xuống địa ngục, trong khi những người theo đạo Thiên Chúa sẽ lên thiên đường trong lần tái thế.

Theo học giả Bart Ehrman, tác giả của sách Khải huyền được cho là do một người tên là John of Patmos viết nó vào khoảng năm 96 sau Công nguyên sau khi chứng kiến ​​hoặc nghe về sự tàn phá của La Mã đối với Giê-ru-sa-lem vào năm 70 sau Công nguyên.

Sách Khải Huyền mô tả ngày tận thế với những hình ảnh quen thuộc với những người theo đạo Thiên Chúa thời kỳ đầu. Nó cũng giới thiệu "số của con thú", có thể là ám chỉ đến hoàng đế La Mã Nero , người có tên trong số học tiếng Do Thái là "666" và là người khét tiếng vì đã ngược đãi tàn bạo những người theo đạo Thiên Chúa.

Hölscher cho biết, không chỉ cách diễn đạt trong sách Khải huyền được lấy cảm hứng từ những tấm bảng lời nguyền của người La Mã mà còn cả những hành động. Chẳng hạn, một thiên thần ném một hòn đá lớn để phá hủy Babylon, một loại nghi lễ nguyền rủa.

Hölscher cho biết ảnh hưởng của những tấm bảng lời nguyền cũng thể hiện rõ trong các yếu tố ngôn từ bắt nguồn từ việc thực hành viết những lời nguyền. Ví dụ: các nhân vật liên quan đến các vị thần trong sách Khải huyền thường viết tên của các vị thần đó trên cơ thể của họ — chẳng hạn như những người theo con thú, đeo tên hoặc số của con thú trên tay hoặc trán của họ.

Những tấm bảng nguyền rủa đã được tìm thấy trên khắp Đế chế La Mã cũ, từ Anh đến Ai Cập và được phổ biến rộng rãi, mặc dù chúng được coi là ma thuật đen và bị luật La Mã cấm.

Chúng bao gồm một số lời nguyền làm hại kẻ thù, thường được khắc trên một tấm chì mỏng, sau đó được đặt ở một nơi mà chỉ các vị thần mới có thể nhìn thấy.

Tuy nhiên, những điểm tương đồng giữa những tấm bảng lời nguyền và sách Khải huyền không thuyết phục được tất cả các chuyên gia và vẫn đang gây tranh cãi.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
10 dấu hiệu cảnh báo nóng cho nhân loại về thảm họa tự tạo

10 dấu hiệu cảnh báo nóng cho nhân loại về thảm họa tự tạo

Những sự kiện không ngờ tới xảy ra trong năm 2022 là lời cảnh báo về một ngày tận thế mà con người sẽ đối mặt, do chính chúng ta tự tạo ra.

Đăng ngày: 28/12/2022
Con người đang tiến dần tới thời điểm diệt vong?

Con người đang tiến dần tới thời điểm diệt vong?

Thảm họa liên tiếp tấn công khắp các châu lục là bằng chứng, lời cảnh báo khủng khiếp về việc loài người đang đi đến diệt vong do biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 30/10/2021
Phát hiện một

Phát hiện một "ngày tận thế" khá gần đây, hủy diệt 63% động vật

Xem xét hàng trăm hóa thạch, các nhà khoa học đã phát hiện ra một ngày tận thế đáng sợ từng gieo chết chóc khắp khu vực châu Phi và Ả Rập vào thế Tiệm Tân, thuộc kỷ Cổ Cận.

Đăng ngày: 17/10/2021

"Ngày tận thế 2021" và thuyết âm mưu liên quan đến người Maya

Rất nhiều người tin rằng người Maya báo trước thế giới sẽ kết thúc vào năm 2012 và giờ đây có một giả thuyết mới cho rằng người cổ đại thực sự nhắc tới là năm 2021 do… nhầm lẫn.

Đăng ngày: 17/02/2021
Các nhà khoa học dự đoán thời điểm xảy ra thảm họa toàn cầu

Các nhà khoa học dự đoán thời điểm xảy ra thảm họa toàn cầu

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Nature nhận định sẽ có một trận lụt toàn cầu mới sẽ xảy ra trong vòng một trăm năm tới.

Đăng ngày: 04/08/2020
80% khả năng con người sẽ diệt vong vào năm 2100

80% khả năng con người sẽ diệt vong vào năm 2100

Đó là lời dự đoán của nhà khoa học James Lovelock cách đây 10 năm. Ông hình dung về sự kết thúc của nhân loại, sẽ chỉ còn vài cặp đôi sống sót ở Bắc cực vào cuối thế kỷ 21.

Đăng ngày: 29/07/2019
Cuốn cẩm nang khổng lồ hướng dẫn con người phải làm gì nếu tận thế xảy ra

Cuốn cẩm nang khổng lồ hướng dẫn con người phải làm gì nếu tận thế xảy ra

Người đứng sau những tấm đá này vẫn là điều bí ẩn, người duy nhất biết danh tính ông ta quyết tâm giữ kín bí mật cho tới khi lìa đời.

Đăng ngày: 22/06/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News