Tiết lộ bí mật tiếng nói đầu tiên của trẻ

Một nghiên cứu mới có thể giải thích tại sao “ba”, “mẹ” lại thường là những từ đầu tiên mà trẻ nói được. Có lẽ bộ não con người đã được lập trình để nhận ra những mô hình được lặp lại nhất định.

Bằng cách sử dụng kỹ thuật tạo hình não bộ quang học tân tiến nhất, nhà nghiên cứu hậu tiến sĩ Judit Gervain thuộc Đại học British Columbia cùng với một nhóm các nhà nghiên cứu Italy và Chilê đã ghi lại hoạt động bộ não của 22 trẻ sơ sinh (2-3 ngày tuổi) khi chúng được tiếp xúc với bản thu của những từ hư cấu.

Các nhà khoa học đã ghép các từ có kết thúc bằng những âm lặp lại, ví dụ như “mubaba” hay “penana”, với những từ không có âm lặp lại ví dụ như “mubage” hay “penaku”. Họ phát hiện ra rằng hoạt động não bộ được tăng cường ở vùng trán và thái dương của trẻ sơ sinh bất cứ khi nào họ bật băng thu các từ lặp lại. Các từ có âm tiết lặp lại nhưng không liền kề (như “bamuba” hay “napena”) không tạo ra phản ứng như thế trong bộ não. 

Tiết lộ bí mật tiếng nói đầu tiên của trẻ

Một nghiên cứu mới có thể giải thích tại sao “ba”, “mẹ” lại thường là những từ đầu tiên mà trẻ nói được. Có lẽ bộ não con người đã được lập trình để nhận ra những mô hình được lặp lại nhất định. (Ảnh: iStockphoto/Aldo Murillo)

Gervan thuộc Trung tâm nghiên cứu trẻ em, khoa Tâm lý học, đại học British Columbia cho biết: “Có lẽ không tồn tại sự trùng hợp rằng nhiều ngôn ngữ trên thế giới có từ mang các âm tiết lặp lại trong “tiếng nói của trẻ” – như từ “baby” (em bé) và “daddy” (bố) trong tiếng Anh, “papa” (bố) trong tiếng Ý và “tata” (ông) trong tiếng Hungary”.

Các nhà khoa học cũng đã tiến cứu bằng cách nào mà trẻ lớn hơn cũng như người trưởng thành có thể học được các cấu trúc ngữ pháp. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên về khả năng bẩm sinh giải mã các kiểu cấu trúc trong ngôn ngữ của trẻ sơ sinh. Gervain nói: “Trung khu ngôn ngữ ở hầu hết người trưởng thành thuận tay phải nằm ở não trái. Điều này hoàn toàn khớp với phát hiện của chúng tôi ở trẻ sơ sinh đồng thời củng cố niềm tin của chúng tôi rằng khả năng bẩm sinh của con người giúp chúng ta lĩnh hội và học được tiếng mẹ đẻ một cách có hệ thống và hiệu quả”.

“Các vùng trên não chịu trách nhiệm về ngôn ngữ ở người trưởng thành không học cách xử lý ngôn ngữ trong quá trình phát triển, nhưng chúng chuyên biệt theo từng phẩn để xử lý ngôn ngữ ngay từ giai đoạn đầu tiên”.

Nghiên cứu được xuất bản trên số trực tuyến đang phát hành của tờ Proceedings of the National Academy of Sciences.

Từ khóa liên quan:

tiếng nói

trẻ

bố

mẹ

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News