Tiết lộ bí mật về phòng thủ của rắn: Âm thanh kỳ lạ khiến đối phương sợ hãi?

Loài rắn có một kỹ thuật phòng thủ đặc biệt. Chúng có thể tạo ra âm thanh mà không cần đến răng cửa.

Trong thế giới động vật, nếu chó sủa "gâu gâu", mèo kêu "meo meo" thì rắn sẽ phát ra âm thanh "sss". Trên thực tế, rắn có thể tạo ra tiếng rít để phòng thủ. Thông thường, để tạo ra âm thanh này, con người phải đặt lưỡi của mình vào răng cửa. Nhưng rắn không có răng cửa, vậy làm thế nào mà rắn có thể tạo ra âm thanh này, thậm chí đôi khi chúng còn thè lưỡi ra cùng một lúc nữa?

Hóa ra rắn tạo ra tiếng rít này ở trong hệ hô hấp sâu hơn con người một chút, và đó là trong một cấu trúc được gọi là thanh môn. Đây thực chất là một lỗ nhỏ ở đáy miệng rắn và mở ra khi rắn thở.

Tiết lộ bí mật về phòng thủ của rắn: Âm thanh kỳ lạ khiến đối phương sợ hãi?
Rắn có thể tạo ra tiếng rít để phòng thủ.

Thanh môn được kết nối với khí quản, bộ phận kết nối với phổi của rắn. Bởi rắn chỉ có một lá phổi hoạt động và phần còn lại là dấu tích. Điều này có nghĩa là nó chỉ là tàn tích nhỏ của một cơ quan chức năng lớn hơn từng tồn tại trong tổ tiên của loài rắn. Như vậy, phổi hoạt động được là bao gồm 2 phần.

Theo Live Science, ông David Penning, Phó giáo sư sinh học tại ĐH Missouri Southern State (Mỹ), chia sẻ: "Khi một con rắn kêu lên, nó sẽ mở rộng xương sườn, hít một hơi thật sâu và sau đó chỉ thở ra trong một khoảng thời gian dài. Tiếng rít là kết quả của luồng không khí chuyển động nhanh qua thanh môn. Loài rắn có thể thay đổi âm lượng bằng cách ép xường sườn của chúng mạnh hơn và đẩy không khí ra ngoài nhiều hơn".

Vị chuyên gia này cho biết thêm rằng, lưỡi của rắn không đóng vai trò gì trong quá trình này.

Tuy nhiên, âm thanh của tiếng rít khi phát ra có thể khác nhau giữa các loài rắn. Chẳng hạn, rắn hổ mang chúa (tên khoa học là Ophiophagus hannah) có thể phát ra tiếng rít giống như "gầm gừ".

Không giống với các loài động vật khác, rắn chỉ tạo ra âm thanh, cụ thể là tiếng rít cho một mục đích duy nhất, đó là phòng vệ. Vị chuyên gia này cho biết, tiếng rít không truyền tải thông tin hoặc thậm chí thay đổi gì nhiều, tùy theo tình huống. Loại âm thành này phát ra gần như không khác gì tiếng ồn trắng.

Thế nhưng bất kể âm thanh và thông điệp nào cũng giống nhau, đó là: Hãy tránh xa. Việc chú ý đến cảnh báo này sẽ tốt cho cả bạn và con rắn.

Phát hiện loài rùa khổng lồ mới tại quần đảo Galapagos

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những con rùa khổng lồ hiện diện trên đảo San Cristobal, thuộc quần đảo Galapagos của Ecuador không phải là loài từng được xác định trước đây.

Đăng ngày: 14/03/2022
Cố gắng

Cố gắng "thôi miên" voi, người đàn ông nhận cái kết kinh hoàng

Chưa kịp thôi miên voi, người đàn ông đã bị con vật khổng lồ quật ngã rồi giẫm đạp lên người.

Đăng ngày: 14/03/2022
Cá phát sáng biến đổi gene rủ nhau trốn khỏi trang trại

Những con cá sọc vằn được biến đổi gene để phát sáng nhiều màu khác nhau trốn khỏi trang trại chăn nuôi, có thể gián đoạn đa dạng sinh học ở rừng Đại Tây Dương.

Đăng ngày: 13/03/2022
Bị đàn cá sấu phục kích khu cắm trại lúc nửa đêm, nhóm

Bị đàn cá sấu phục kích khu cắm trại lúc nửa đêm, nhóm "phượt thủ" rơi vào tình huống sợ mất mật

Những hình ảnh kinh hãi của băng nhóm cá sấu cũng đủ để khiến dân mạng phải rùng mình hộ nhân vật chính.

Đăng ngày: 13/03/2022
Thủ phạm của 43% ca rắn cắn ở Ấn Độ bị mắc kẹt, tự cắn vào chính mình và cái kết bất ngờ

Con rắn có hoa văn là những vòng tròn trải đều trên khắp cơ thể. Nhận ra đó là một con rắn cực kỳ nguy hiểm nên vị chuyên gia đã rất cẩn thận khi giải cứu nó.

Đăng ngày: 12/03/2022
Khỉ mũ tóm gọn, đập chim mòng biển trên cột cao 7m

Khỉ mũ trèo lên đỉnh cột, tóm chim mòng biển bay ngang qua rồi giết chết để đánh chén.

Đăng ngày: 12/03/2022
Loài dơi tưởng đã tuyệt chủng tái xuất sau 4 thập kỷ

Các nhà bảo tồn mới đây xác nhận loài dơi lá mũi Hill's Horseshoe vẫn còn tồn tại trong khu rừng nhiệt đới rậm rạp Nyungwe của Rwanda.

Đăng ngày: 11/03/2022