Tiết lộ gây sốc về chiến binh kiêu hùng của Thành Cát Tư Hãn

Đội quân chiến binh của Thành Cát Tư Hãn đã thực hiện nhiều cuộc chinh phạt rộng khắp châu Á cũng như một phần châu Âu để xây dựng nên đế chế Mông Cổ hùng mạnh.

Đằng sau những cuộc chinh phạt thành công, đội quân của Thành Cát Tư Hãn từng nhiễm virus viêm gan B (HBV). Kết quả nghiên cứu này mới được nhà di truyền học Eske Willerslev thuộc Đại học Copenhagen, Đan Mạch cho biết.

Tiết lộ gây sốc về chiến binh kiêu hùng của Thành Cát Tư Hãn
Virus viên gan B đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người Mông Cổ trong suốt hàng ngàn năm. (Ảnh minh họa).

Ông Willerslev và các cộng sự đi đến kết luận trên sau khi nghiên cứu, kiểm tra bộ gene của 304 người sống trong khoảng thời gian từ 200 - 7.000 năm trước.

Theo đó, các chuyên gia tìm thấy bằng chứng về bệnh viêm gan B trong xương và răng của những bộ hài cốt được phát hiện ở các thảo nguyên châu Á bao gồm: Nga, Kazakhstan, Trung Quốc, Turkmenistan và Uzbekistan.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, các chuyên gia nhận định virus viêm gan B (HBV) đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người Mông Cổ trong suốt hàng ngàn năm.

Những người bị nhiễm HBV có nguy cơ bị xơ gan và ung thư gan. Đặc biệt, người nhiễm virus viêm gan B có nguy cơ ung thư gan cao gấp 200 lần so với người không bị nhiễm HBV.

Thông qua nghiên cứu này, các chuyên gia hy vọng kết quả nghiên cứu mới trên sẽ giúp tìm hiểu virus viêm gan B đã thay đổi như thế nào trong suốt hàng nghìn năm qua. Nhờ vậy, các chuyên gia, nhà khoa học có thể tìm ra hướng điều trị cho những bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B (HBV) trong tương lai.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hổ Tasmania sắp được

Hổ Tasmania sắp được "cải tử hoàn sinh"

Hổ Tasmania hay chó sói Tasmania, chó sói túi có tên khoa học Thylacinus cynocephalus. Đây chính là loài thú ăn thịt có túi lớn nhất trong thời hiện đại.

Đăng ngày: 17/05/2018
Cá sấu cổ đại từng thông minh giống cá heo?

Cá sấu cổ đại từng thông minh giống cá heo?

Theo Fox news, hóa thạch cá sấu cổ xưa mới được phát hiện sống trong thời kỳ Kỷ Jura, cùng thời khủng long cổ đại.

Đăng ngày: 16/05/2018
Bí ẩn hầm mộ nhà thờ 2.500 bộ hài cốt

Bí ẩn hầm mộ nhà thờ 2.500 bộ hài cốt

Căn hầm được coi là một trong hai ngôi nhà nguyện từ thời Trung cổ ở Anh vẫn còn giữ những hài cốt “nguyên thủy” của con người.

Đăng ngày: 16/05/2018
Bí ẩn Vua Rắn, chiến binh tối cao và giấc mơ về đế quốc Maya hùng mạnh

Bí ẩn Vua Rắn, chiến binh tối cao và giấc mơ về đế quốc Maya hùng mạnh

Tham vọng xây dựng đế quốc Maya hùng mạnh, các vị Vua Rắn đã không ngừng thực hiện nhiều chính sách liên minh chính trị đặc biệt, nhằm củng cố quyền lực tối thượng.

Đăng ngày: 16/05/2018
Vua Rắn -

Vua Rắn - "mảnh ghép" bí ẩn bậc nhất của người Maya: Giới khảo cổ điên đầu giải mã

Trong những năm tháng huy hoàng của nền văn minh Maya kỳ bí, có một sự thật mà rất ít người biết, đó là sự tồn tại vương quốc hùng mạnh của các vị Vua Rắn.

Đăng ngày: 14/05/2018
Người Viking cập bến Canada do sai sót

Người Viking cập bến Canada do sai sót

Đá Mặt trời là những tinh thể khoáng chất mờ, trong suốt ở Băng đảo (Iceland), có khả năng làm phân cực ánh sáng đi qua và trở thành một công cụ dẫn đường “hiệu quả đến kinh ngạc”.

Đăng ngày: 12/05/2018
Kho tàng cổ giấu trong bụng tượng Phật 700 năm tuổi

Kho tàng cổ giấu trong bụng tượng Phật 700 năm tuổi

Kho tàng cổ vật bao gồm nhiều cuộn giấy và đồ tạo tác được tìm thấy trong thân tượng Phật lâu đời ở đền thờ Hokkeji tại thành phố Nara, Nhật Bản.

Đăng ngày: 09/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News