Tiểu hành tinh bí ẩn nghi là “phi thuyền do thám” của người ngoài hành tinh

Các nhà thiên văn học từ Trung tâm vật lý thiên văn Havard Smithsonian (Mỹ) cho biết, tiểu hành tinh bí ẩn mới phát hiện có nhiều điểm dị thường khó lý giải khiến các họ nghĩ tới giả thuyết về một phi thuyền do thám cực tinh vi của người ngoài hành tinh được gửi đến Hệ Mặt trời.

Khi tiểu hành tinh di chuyển ra khỏi Hệ Mặt trời vào tháng 9/2017, nó đã bất ngờ tăng tốc thay vì chậm lại theo tính toán. Các nhà thiên văn học cho rằng nó không hề di chuyển tự nhiên mà có thể được tính toán sẵn đường bay.

Theo hai nhà nhà thiên văn học Shmuel Bialy và Abraham Loeb, tiểu hành tinh được đặt tên Oumuamua này có nhiều điểm bất hợp lý so với việc trước đây các nhà thiên văn học cho rằng nó tăng tốc là bởi sự thoát khí bên trong vật thể. Tuy nhiên, nó lại chuyển động xoay vòng, trong khi thực tế quan sát không thấy điều này.

Tiểu hành tinh bí ẩn nghi là “phi thuyền do thám” của người ngoài hành tinh
Cách di chuyển của tiểu hành tinh bí ẩn Oumuamua khiến các nhà thiên văn học nghi rằng đây là phi thuyền do thám của người ngoài hành tinh.

Hai nhà nghiên cứu cho rằng, tiểu hành tinh Oumuamua có thể được “hỗ trợ” bởi một lực tác động lên bề mặt nhờ năng lượng của ánh sáng mặt trời. Nếu đúng như vậy thì đây sẽ là một phương tiện cực kì đặc biệt.

Bên cạnh đó, tiểu hành tinh này có một quỹ đạo giống như được lập trình sẵn từ trước. Trong khi, nếu ở trong tự nhiên vũ trụ, sẽ cần tạo ra một lượng lớn vật thể mới có thể tạo ra quỹ đạo như vậy.

Cách đây chưa lâu, các nhà khoa học Nhật Bản đã từng giới thiệu vệ tinh đầu tiên trên thế giới được đẩy bằng một cánh buồm năng lượng mặt trời khổng lồ lên sao Kim.

Cánh buồm dài 20m, trị giá khoảng 16 triệu USD được bọc quanh vệ tinh Ikaros. Điểm đặc biệt đó là cánh buồm đẩy phi thuyền không gian bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời tạo ra tương tự như cách gió đẩy thuyền buồm lướt trên biển.

Năng lượng mặt trời do cánh buồm khai thác không những cho phép vệ tinh Ikaros xoay vòng hoặc bay lượn, mà còn giúp vận hành các thiết bị trên tàu. Chính vì vậy, các nhà thiên văn học đã nghĩ tới khả năng tiểu hành tinh Oumuamua có thể cũng được áp dụng công nghệ tương tự để tận dụng năng lượng từ ánh sáng mặt trời để nạp năng lượng nhưng công nghệ cao cấp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, có khả năng nó chỉ đơn thuần là một tiểu hành tinh hoàn toàn bình thường với kích thước cực mỏng vì nó không phát ra bất kì tín hiệu vô tuyến nào để con người có thể phát hiện ra.

Hiện tại, các nhà thiên văn học tại Mỹ vẫn đang tiếp tục theo dõi tiểu hành tinh đặc biệt Oumuamua với mong muốn tìm ra câu trả lời thực sự.

Tàu vũ trụ NASA cạn nhiên liệu sau hành trình 7 tỷ km

Tàu vũ trụ Dawn kết thúc sứ mệnh nghiên cứu không gian 11 năm với nhiều hình ảnh và thông tin khoa học giá trị.

Đăng ngày: 04/11/2018

Phát hiện "quái vật siêu băng" phá hủy sự sống ngoài hành tinh

Siêu băng sát thủ này có cả ở Trái đất nhưng rất may nó đã bị khóa lại bởi lớp kim cương sâu dưới lòng đất.

Đăng ngày: 03/11/2018
Phát hiện thiên hà ma của

Phát hiện thiên hà ma của "nữ thần Gaia" tạo ra thế giới

Nữ thần trái đất Gaia trong thần thoại Hy Lạp mang dáng dấp một thiên hà xâm lược trong lịch sử vũ trụ, góp phần giúp nhiều thế giới trong đó có trái đất chúng ta được ra đời.

Tổng quan về sao Kim

Sao Kim hay Kim tinh là hành tinh thứ hai trong Hệ Mặt trời, tự quay quanh nó với chu kỳ 224,7 ngày Trái đất.

Mặt Trăng nhân tạo của Trung Quốc: mãi chỉ là giấc mơ

Cả người Trung Quốc lẫn tỷ phú Elon Musk (Mỹ) đều từng đưa ra những kế hoạch chế tạo Mặt trăng hay Mặt trời nhân tạo ... Tuy nhiên hãy còn một khoảng cách khá xa giữa ước mơ và thực tế.

Đăng ngày: 02/11/2018
NASA thử nghiệm dù siêu khủng cho sứ mệnh sao Hỏa,

NASA thử nghiệm dù siêu khủng cho sứ mệnh sao Hỏa, "nhân tiện" phá kỷ lục thế giới

Sứ mệnh sao Hỏa sắp tới của NASA sẽ là một chuyến đi đầy thách thức và đòi hỏi sự tỉ mỉ tối đa. Một trong những khâu quan trọng nhất là thả tàu vụ trụ tiếp đất.

Tổng quan về sao Thủy

Sao Thủy hay Thủy Tinh là hành tinh nhỏ nhất và gần Mặt Trời nhất trong tám hành tinh thuộc Hệ Mặt Trời, với chu kỳ quỹ đạo bằng 88 ngày Trái Đất.

Đăng ngày: 01/11/2018