Tiểu hành tinh to bằng cá voi xanh đến gần Trái đất

Một tiểu hành tinh lớn ít nhất bằng một con cá voi xanh sẽ lướt qua Trái đất với vận tốc hơn 26.000km/h, theo NASA.

Tiểu hành tinh to bằng cá voi xanh đến gần Trái đất
Mô phỏng tiểu hành tinh bay tới gần Trái đất. (Ảnh: Erik Simonsen)

Tiểu hành tinh mang tên 2021 GT2 được dự đoán bay qua Trái đất ở khoảng cách 3,5 triệu km, gấp khoảng 10 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt Trăng. Tốc độ và khoảng cách này được đánh giá là an toàn với Trái đất. Các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện thiên thạch này năm ngoái và ước tính kích thước của nó vào khoảng 37 - 83 m.

2021 GT2 là tiểu hành tinh nhóm Aten, có nghĩa nó quay quanh Mặt trời ở khoảng cách gần hơn Trái đất theo chu kỳ 342 ngày và quỹ đạo của nó cắt ngang quỹ đạo của Trái đất. Giới thiên văn học phát hiện hơn 1.800 tiểu hành tinh như vậy, nhiều tiểu hành tinh trong số đó có khả năng gây nguy hiểm cho Trái đất. Sau ngày 6/6, lần bay gần Trái đất tiếp theo của 2021 GT2 sẽ diễn ra vào ngày 26/1/2034. Khi đó, tiểu hành tinh này sẽ bay qua Trái đất khoảng cách 14,5 triệu km.

2021 GT2 được xếp vào nhóm vật thể gần Trái đất. Đó là thuật ngữ dùng để chỉ tiểu hành tinh và thiên thạch quay trong phạm vi 1,3 đơn vị thiên văn quanh Mặt trời (đơn vị thiên văn là khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời, tương đương 149,6 triệu km). NASA theo dõi hàng chục nghìn vật thể tương tự, dự đoán đường bay của mỗi vật thể trong vòng hàng trăm năm tới. Hiện tại, giới nghiên cứu chưa phát hiện bất kỳ vật thể gần Trái đất nào có thể trở thành mối đe dọa.

Hiện nay, NASA đang kiểm tra liệu có thể thay đổi đường bay của tiểu hành tinh lớn bằng tên lửa hay không. Vào tháng 11/2021, NASA phóng một tàu vũ trụ mang tên Double Asteroid Redirection Test (DART), dự kiến đâm trực tiếp vào tiểu hành tinh Dimorphos rộng 160 m vào mùa thu năm 2022. Vụ va chạm sẽ không phá hủy Dimorphos nhưng đủ làm quỹ đạo của nó thay đổi nhẹ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Xác định 379.000

Xác định 379.000 "sao biến hình", 1 cái đang phóng lửa Trái đất

Dự án Khảo sát tự động siêu tân tinh toàn bầu trời (ASAS-SN) đã giúp xác định được gần 379.000 sao biến hình, trong đó có 116.027 cái chưa từng được quan sát trước đây.

Đăng ngày: 04/06/2022
Tàu chở hàng vũ trụ Nga

Tàu chở hàng vũ trụ Nga "yên nghỉ" ở Thái Bình Dương

Tàu vũ trụ Progress MS-18 của Nga tách ra khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, sau khi vào khí quyển các mảnh vỡ chưa cháy của nó đã rơi xuống Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 04/06/2022
Nguyên nhân sao Hải Vương và Thiên Vương có màu khác nhau

Nguyên nhân sao Hải Vương và Thiên Vương có màu khác nhau

Sao Hải Vương và Thiên Vương giống nhau đến mức các nhà khoa học đôi khi gọi các hành tinh xa xôi này là “song sinh”. Tuy nhiên, hai hành tinh băng khổng lồ này có một điểm khác biệt lớn về màu sắc.

Đăng ngày: 03/06/2022
NASA chi hàng tỷ USD phát triển bộ đồ vũ trụ mới đa dụng hơn

NASA chi hàng tỷ USD phát triển bộ đồ vũ trụ mới đa dụng hơn

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đã chọn được hai công ty để thực hiện dự án phát triển bộ đồ du hành vũ trụ thế hệ mới, phục vụ các sứ mệnh trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) và Mặt trăng.

Đăng ngày: 02/06/2022
Trái đất nhận tín hiệu lạ: Quái vật vũ trụ

Trái đất nhận tín hiệu lạ: Quái vật vũ trụ "bảy khuôn mặt" xuất hiện?

Một thứ như ánh đèn flash mạnh từ vũ trụ đã xuất hiện trong tầm nhìn của Kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT, đặt tại Nam Phi. Đó có thể là một loại quái vật vũ trụ hoàn toàn mới.

Đăng ngày: 02/06/2022
Kính viễn vọng James Webb chuẩn bị dọ thám 2

Kính viễn vọng James Webb chuẩn bị dọ thám 2 "siêu Trái đất" kỳ lạ

Kính viễn vọng không gian James Webb sẽ khám phá những thế giới mới ở một mức độ chi tiết chưa từng có trước đây.

Đăng ngày: 01/06/2022
Nga – Trung chuẩn bị ký thoả thuận lập trạm nghiên cứu trên Mặt trăng

Nga – Trung chuẩn bị ký thoả thuận lập trạm nghiên cứu trên Mặt trăng

Moscow và Bắc Kinh định lập một cơ sở nghiên cứu chung trên Mặt trăng vào năm 2027.

Đăng ngày: 31/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News