Tìm ra loài cây chịu mặn hấp thụ hàng trăm tấn muối trên mỗi km2 đất

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tìm ra một giống cây chịu mặn cao, giúp cải tạo đất trồng ở khu tự trị Tân Cương.

Diện tích đất nhiễm mặn ở Tân Cương lên tới 110.000km2, chiếm 1/3 tổng diện tích đất nhiễm mặn của Trung Quốc, điều này đã hạn chế đáng kể sự phát triển bền vững của nông nghiệp trong khu vực.

Tìm ra loài cây chịu mặn hấp thụ hàng trăm tấn muối trên mỗi km2 đất
Cây Suaeda salsa. (Ảnh: Bing Liu).

Kể từ đầu những năm 2000, Viện Địa lý và Sinh thái Tân Cương thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) đã nghiên cứu các khu vực nhiễm mặn trên khắp Tân Cương và tiến hành sàng lọc hàng trăm loài cây chịu mặn có khả hấp thụ muối và cải thiện chất lượng đất, cuối cùng họ tìm ra một giống cây cho hiệu quả cao có tên khoa học là Suaeda salsa.

Suaeda salsa là một loài thực vật có hoa thuộc họ Dền, với phạm vi phân bố trải dài từ Trung Âu, Đông Âu, đến Siberia và Trung Quốc. Chi Suaeda hiện có khoảng 110 loài được mô tả, hầu hết có môi trường sống giới hạn trong các vùng đất mặn hoặc đất kiềm.

Tìm ra loài cây chịu mặn hấp thụ hàng trăm tấn muối trên mỗi km2 đất
Một khóm Suaeda salsa trồng thử nghiệm ở Nội Mông. (Ảnh: Bing Liu)

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm Suaeda salsa ở khu tự trị Tân Cương, Ninh Hạ và Nội Mông. Kết quả cho thấy chúng có thể hấp thụ và xử lý hàng trăm tấn muối trên mỗi km2 đất nhiễm mặn hàng năm. Một số vùng đất cằn cỗi nhiễm mặn-kiềm đã được chuyển đổi thành đất canh tác bình thường sau khi trồng Suaeda salsa từ ba đến bốn năm.

Viện Địa lý và Sinh thái Tân Cương còn phát hiện, Suaeda salsa có thể dùng làm rau và thức ăn gia súc, cũng như giúp phủ xanh đất nhiễm mặn-kiềm. Họ đã trao miễn phí hạt giống cho nông dân, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp với hy vọng sớm nhân rộng loài cây trồng chịu mặn đặc biệt này.

Sau cú chích của ong bắp cày, nhện biến thành

Sau cú chích của ong bắp cày, nhện biến thành "xác sống", phải kiếm ăn nuôi ấu trùng ong

Nhện hóa thành " zombie" ngay sau cú chích của ong bắp cày.

Đăng ngày: 06/12/2021
Phát hiện loài thực vật mới có giá trị, cực kỳ nguy cấp tại vườn quốc gia Vũ Quang

Sáng 4/12, lãnh đạo Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, một loài thực vật mới được phát hiện tại vườn vừa được công bố có giá trị, và cực kỳ nguy cấp.

Đăng ngày: 04/12/2021
Phát hiện mới: Kiến

Phát hiện mới: Kiến "nôn" vào miệng nhau để hình thành quan hệ xã hội

Nghiên cứu mới cho thấy hành vi nôn vào miệng nhau của kiến không chỉ là để truyền thức ăn cho nhau mà còn là để hình thành quan hệ xã hội.

Đăng ngày: 03/12/2021
Mỹ nghiên cứu giống khoai tây có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu của Đại học Maine (Mỹ) đang thử nghiệm lai tạo giống khoai tây có khả năng chống chịu tốt hơn với nhiệt độ ngày càng tăng cao do biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 01/12/2021
Ngay cả những con sâu bướm nhỏ và ham ăn cũng tác động lớn đến lượng phát thải carbon trên toàn cầu

Sự bùng phát của sâu bướm Lymantria dispar dispar và sâu bướm Malacasoma disstria xảy ra ít nhất 5 năm một lần tại các khu rừng ôn đới.

Đăng ngày: 29/11/2021

"Kỳ quả vua của rừng" lạc giữa chốn nhân gian

Loại quả hình dáng độc đáo, trông giống như quả dứa hình cầu, có người lại nói là quả vải thiều khổng lồ, ăn vị giống nho, mệnh danh là 'báu vật nhân gian'.

Đăng ngày: 25/11/2021
Người đàn ông lập kỷ lục Guiness với việc tạo ra cây có 10 loại quả

Đó là một cái cây vô cùng đặc biệt được tạo ra bởi một người làm vườn ở Victoria, Australia với 10 loại quả khác nhau và được ghi nhận là cây có nhiều loại quả nhất thế giới.

Đăng ngày: 25/11/2021