Tìm ra "thế lực ngoài hành tinh" làm địa cầu chậm phát triển

Một nhóm khoa học gia từ Mỹ và Áp đã tìm ra dấu tích của hàng loạt tiểu hành tinh cổ đại đã tấn công Trái đất trong liên đại Thái Cổ, là nguyên nhân khiến địa cầu không thở nổi trong vài tỉ năm đầu.

Tìm ra thế lực ngoài hành tinh làm địa cầu chậm phát triển
Cảnh quan Trái đất trong liên đại Thái Cổ - (Ảnh: SwRI / Dan Durda / Simone Marchi).

Theo Sci-News, khi các tiểu hành tinh hoặc sao chổi lớn va chạm với Trái đất non trẻ, nó sẽ tạo ra năng lượng giải phóng các vật liệu đá tan chảy và bốc hơi trong vỏ Trái đất. Các giọt đá nóng chảy bị bắn tung lên này sau đó sẽ ngưng tụ, đông đặc và rơi trở lại Trái đất, tạo nên những hạt "thủy tinh thiên thạch" hay "quả cầu va chạm" rải rác khắp nơi.

Nghiên cứu vừa công bố tên tạp chí khoa học Nature Geoscience, được dẫn đầu bởi giáo sư Nadja Drabon từ Khoa Khoa học địa chất của Đại học Stanford (Mỹ) đã xác định được nhiều lớp mỏng và rời rạc chứa đầy thủy tinh thiên thạch trong vỏ Trái đất, có tuổi đời từ 2,4 đến 3,5 tỉ năm.

Theo Science Alert, đó là bằng chứng cho thấy thời kỳ này - thuộc liên đại Thái Cổ (Archean) - địa cầu đã bị tấn công liên tục bởi các "thế lực ngoài hành tinh". Hồ sơ địa chất cho thấy từ đầu liên đại Thái Cổ (khoảng 4 tỉ năm trước), nồng độ oxy trong khí quyển đã bắt đầu có sự da tăng, nhờ hành tinh dần cân bằng các quá trình sản xuất và loại bỏ oxy.

Tuy nhiên sau đó cả tỉ năm, oxy không tăng nổi đến mức phù hợp cho sự sống do các cuộc tấn công ngoài hành tinh đã làm chậm quá trình tiến hóa khí quyển. Các vật thể có đường kính hơn 10 km thừa sức là lượng oxy khan hiếm trong bầu khí quyển sơ khai bị tiêu thụ hóa học, tức bị "đốt" gần hết bởi vụ va chạm.

Vì vậy cho dù suốt thời kỳ đó, nhứng sinh vật đầu tiên sống trên hành tinh như vi khuẩn lam cố sức tạo ra oxy, nó vẫn không đủ để tạo ra mức vừa đủ để cuộc sống tiến hóa tới các cấp độ cao hơn. "Theo thời gian, các vụ va chạm ngày càng ít thường xuyên hơn và nhỏ đi, giúp nồng độ oxy của Trái đất thay đổi đáng kể. Sau Sự kiện Oxy hóa lớn, địa cầu dần lên đường biến thành hành tinh hiện tại" - các tác giả giải thích.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm thấy

Tìm thấy "tiên dược" trong mộ cổ bề thế, chuyên gia phẫn nộ: Hàng nghìn năm sau cũng không dung thứ!

Nam Kinh được mệnh danh là " Lục triều cố đô". Các triều đại đặt tại kinh đô Nam Kinh hầu hết đều yên bình nhưng văn hóa lại vô cùng phát triển.

Đăng ngày: 25/10/2021
Tìm thấy khối ngọc tím 2.000 năm trong cống nước cổ đại

Tìm thấy khối ngọc tím 2.000 năm trong cống nước cổ đại

Các nhà khảo cổ học hôm 21/10 thông báo phát hiện viên ngọc tím 2.000 năm tuổi khắc hình một con chim và cành balsam 5 quả.

Đăng ngày: 25/10/2021
Phục dựng thành công xe ngựa 2.800 năm nạm hàng nghìn đá quý

Phục dựng thành công xe ngựa 2.800 năm nạm hàng nghìn đá quý

Một nhóm chuyên gia khảo cổ khôi phục hình dáng ban đầu của cỗ xe ngựa đắt giá thời Tây Chu, bọc đồng và nạm 10.000 viên ngọc lam.

Đăng ngày: 25/10/2021
Phát hiện Đảo Vàng biến mất bí ẩn vào thế kỷ 14

Phát hiện Đảo Vàng biến mất bí ẩn vào thế kỷ 14

Những cổ vật trị giá hàng triệu bảng Anh được ngư dân trục vớt dọc theo sông Musi có thể hé lộ vị trí của vương quốc Srivijaya cổ xưa.

Đăng ngày: 25/10/2021
Người châu Âu đã thưởng thức phomai xanh và bia cách đây 2.700 năm

Người châu Âu đã thưởng thức phomai xanh và bia cách đây 2.700 năm

Một số loại thực phẩm yêu thích của người châu Âu thời kỳ đồ sắt vẫn là một phần trong chế độ ăn uống của người hiện đại: đó là phomai xanh và bia.

Đăng ngày: 23/10/2021
Hoảng hồn gặp sinh vật hiện đại bị hóa thạch từ 100 triệu năm trước

Hoảng hồn gặp sinh vật hiện đại bị hóa thạch từ 100 triệu năm trước

Một tảng hổ phách đã bảo tồn nguyên vẹn hóa thạch của loài giáp xác hiện đại đầu tiên được biết đến là sống cùng thời với khủng long.

Đăng ngày: 22/10/2021
Phát hiện tượng đầu cừu khổng lồ trên

Phát hiện tượng đầu cừu khổng lồ trên "Đại lộ Nhân sư" ở Ai Cập

Các nhà Ai Cập học đã công bố ba bức tượng đầu cừu khổng lồ vừa được phát hiện ở phía nam đền Karnak nổi tiếng.

Đăng ngày: 22/10/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News