Tìm thấy bụi không gian cực hiếm trong tuyết ở Nam Cực

Các nhà khoa học nghiên cứu tuyết mới rơi ở Nam Cực đã phát hiện ra một đồng vị sắt hiếm gặp trong bụi liên sao ẩn bên trong nó. Khám phá này có thể cung cấp thông tin quan trọng về lịch sử các vụ nổ sao trong khu vực thiên hà của chúng ta.

Chúng ta biết rằng bụi vũ trụ có xu hướng trôi dạt xuống Trái Đất mọi lúc, những mảnh vụn nhỏ từ sự hình thành các sao và hành tinh, đôi khi hàng tỷ năm tuổi. Nam Cực là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm những hạt bụi như vậy, bởi vì đây là một trong những khu vực hoang sơ nhất trên Trái Đất, giúp việc tìm kiếm các đồng vị không bắt nguồn từ hành tinh của chúng ta dễ dàng hơn.

Tìm thấy bụi không gian cực hiếm trong tuyết ở Nam Cực
Các nhà khoa học vừa có một phát hiện đáng chú ý nhờ tuyết ở Nam Cực.

Trong trường hợp này, đồng vị mà các nhà nghiên cứu đã xác định chính xác là đồng vị bức xạ sắt 60, một trong nhiều biến thể phóng xạ của sắt. Trước đây, sự hiện diện của loại sắt này trong trầm tích dưới biển sâu và tàn tích hóa thạch của vi khuẩn đã gợi ý một hoặc nhiều siêu tân tinh phát nổ ở vùng lân cận Trái Đất trong khoảng 3,2 đến 1,7 triệu năm trước.

Nghiên cứu mới đánh dấu lần đầu tiên đồng vị bức xạ sắt 60 liên sao được phát hiện trong tuyết ở Nam Cực, nó được cho đã rơi xuống từ bầu trời trong vòng 20 năm qua.

"Cá nhân tôi rất ngạc nhiên, vì đó chỉ là một giả thuyết rằng có thể có đồng vị bức xạ sắt 60 và thậm chí còn không chắc chắn rằng tín hiệu này đủ mạnh để được phát hiện. Đó là một khoảnh khắc rất vui khi tôi thấy số lượng đồng vị bức xạ sắt 60 xuất hiện trong dữ liệu, bởi vì điều đó có nghĩa là bức tranh thiên văn tổng thể của chúng ta có thể không quá sai", nhà vật lý hạt nhân Dominik Koll từ Đại học Quốc gia Úc nói.

Hệ Mặt trời hiện đang đi qua vùng được gọi là đám mây liên sao cục bộ (LIC) - một túi liên sao dày đặc có chứa một vài đám mây bụi liên sao.

Nếu đồng vị bức xạ sắt 60 đã được lắng đọng trên Trái Đất trong những năm gần đây, điều đó giúp xác thực ý tưởng rằng khu vực thiên hà của chúng ta và cấu tạo đặc biệt của các ngôi sao giữa các vì sao có thể đã được định hình từ các ngôi sao nổ tung.

Về cơ bản không có sắt ổn định hoặc các nguyên tố khác có nhiều ở Nam Cực, điều này giúp ích rất nhiều cho việc đo tỷ lệ đồng vị bức xạ sắt 60. Tuyết được lấy bằng cách xúc và được đóng gói trong các hộp lưu trữ được giữ dưới 0 độ C để giữ tuyết đóng băng cho đến khi đến Munich.

Các nhà nghiên cứu đã đo tỷ lệ của các đồng vị nguyên tố khác trong mẫu của họ, để đảm bảo đồng vị bức xạ sắt 60 thực sự có nguồn gốc liên sao. Điều này cho phép loại trừ nguồn gốc có thể khác gần, chẳng hạn như đá không gian trong Hệ Mặt Trời của chúng ta được chiếu xạ bằng tia vũ trụ, hoặc thậm chí là thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Đàn cáo tại thánh địa Jerusalem gây xôn xao về lời tiên tri

Đàn cáo xuất hiện trên Núi Đền ở thánh địa Jerusalem khiến nhiều người không khỏi sửng sốt. Đây là một trong những địa điểm thiêng liêng nhất ở Jerusalem.

Đăng ngày: 13/08/2019
Sự thực đằng sau chuyện NASA tốn tiền nghiên cứu bút viết trên vũ trụ

Hóa ra câu chuyện bạn nghe từ bao lâu nay chỉ là cú lừa. Câu chuyện thực còn thú vị hơn gấp trăm lần!

Đăng ngày: 13/08/2019
Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất bị cắt làm đôi?

Tưởng tượng một ngày Trái đất bị tấn công. Nhưng thay vì hủy diệt tất cả, những kẻ tấn công quyết định cắt hành tinh chúng ta làm đôi. Chuyện gì tiếp theo sẽ xảy ra?

Đăng ngày: 12/08/2019
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bị rơi tự do từ máy bay ở độ cao hàng ngàn mét?

Từng có trường hợp sống sót sau khi rơi tự do từ máy bay ở độ cao 9,1km. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự trở thành nạn nhân của thảm họa này, liệu cơ hội bảo toàn được mạng sống là bao nhiều phần trăm?

Đăng ngày: 12/08/2019
Phát hiện bất ngờ về điều tạo nên sự sống trên Trái đất

Ẩn mình dưới biển sâu, gã phù thủy của tự nhiên – yếu tố biến các phân tử tiền thân hỗn độn thành khối xây dựng sự sống trên Trái đất - vẫn tồn tại đến ngày nay.

Đăng ngày: 11/08/2019
Hé lộ mới nhất về huyền thoại nữ samurai đáng sợ nhất thế giới!

Thống lĩnh 1000 người đàn ông, Tomoe Gozen không chỉ là nữ samurai xinh đẹp, quyến rũ mà còn nổi tiếng tàn bạo và không sợ hãi bất cứ điều gì.

Một ngày không bao giờ là 24 tiếng

Con người từ lâu chia 1 ngày thành 24 phần bằng nhau, chính là độ dài của một giờ. Tuy nhiên, thực tế một ngày không bao giờ đủ 24 tiếng.