Tìm thấy công cụ 5.300 năm tuổi bằng xương kangaroo

Công cụ nhỏ có thể là một mảnh mũi tên hoặc từng được người bản địa dùng để đục vật liệu mềm như áo choàng lông chồn.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Griffith, Đại học Flinders và công ty Ngarrindjeri Aboriginal Corporation, phân tích một công cụ cổ xưa làm bằng xương của động vật họ Chân to - họ thú có túi gồm kangaroo, wallaby và nhiều sinh vật khác, Smithsonian hôm 18/3 đưa tin. Họ tìm thấy công cụ này ở hệ thống sông Murray Hạ, Nam Australia, trong chuyến khai quật năm 2008. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Australian Archaeology.

Tìm thấy công cụ 5.300 năm tuổi bằng xương kangaroo
Vật nhọn bằng xương được tìm thấy tại Nam Australia. (Ảnh: Đại học Flinders).

Công cụ xương rất nhỏ và bị vỡ một phần. Nó tồn tại từ cách đây 3.800 - 5.300 năm, do người bản địa Australia chế tạo. Người xưa có thể từng dùng nó để đục vật liệu mềm, ví dụ áo choàng lông chồn. Ngoài ra, đây cũng có khả năng là một mảnh của mũi tên dùng để đi săn.

Đây là vật dụng đầu tiên thuộc loại này được tìm thấy ở hệ thống sông Murray Hạ kể từ những năm 1970. "Chỉ một công cụ cũng mang đến cho chúng tôi cơ hội tìm hiểu về kỹ thuật xử lý xương và phương pháp điều chỉnh những đồ tạo tác như vậy để phù hợp với môi trường ven sông", Christopher Wilson, tác giả chính của nghiên cứu, nhà khảo cổ tại Đại học Flinders, cho biết.

Công cụ và đồ trang trí bằng xương có lịch sử lâu đời ở Australia. Vật dụng bằng xương cổ xưa nhất nước này được tìm thấy ở Carpenter's Gap, Tây Australia, với niên đại 46.000 năm. Tuy nhiên, do tính chất dễ vỡ, các nhà khoa học khó tìm được chúng hơn so với vật dụng bằng đá và vỏ ốc.

"Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về vị trí của vật dụng bằng xương trong dòng lịch sử và độ phổ biến của chúng ở những thời kỳ khác nhau. Mỗi đồ tạo tác mà chúng tôi tìm thấy lại bổ sung thông tin cho bức tranh toàn cảnh. Chúng tôi vẫn cần biết nhiều hơn nữa để đưa ra những kết luận tổng quát hơn qua thời gian", Amy Roberts, đồng tác giả nghiên cứu, nhà khảo cổ tại Đại học Flinders, nhận định.

Phải mất 10 triệu năm sự sống trên Trái đất mới có thể phục hồi sau sự kiện

Phải mất 10 triệu năm sự sống trên Trái đất mới có thể phục hồi sau sự kiện "The Great Dying"

Cách đây hơn 252 triệu năm, cuộc " Đại diệt vong" (The Great Dying) đã xảy ra khiến 95% sự sống trên đất liền, đại dương và không trung của Trái đất biến mất hoàn toàn.

Đăng ngày: 22/03/2021
Tìm thấy báu vật gây chấn động, có thể viết lại lịch sử Trung Quốc

Các báu vật mới được tìm thấy ở Tứ Xuyên cho thấy dấu vết của một nền văn minh cổ đại chưa từng được biết đến, có khả năng viết lại lịch sử Trung Quốc.

Đăng ngày: 22/03/2021
Cây đồng hàng nghìn năm tuổi cao gần 4 m

Cây thiêng làm bằng đồng dùng trong các nghi thức 3.000 - 5.000 năm trước là một trong những cổ vật ấn tượng ở Bảo tàng Tam Tinh Đôi.

Đăng ngày: 21/03/2021
Phát hiện hóa thạch 93 triệu năm của cá mập có

Phát hiện hóa thạch 93 triệu năm của cá mập có "cánh"

Các nhà khoa học phát hiện một loài cá mập có cánh cổ đại chuyên ăn sinh vật phù du trước khi cá đuối khổng lồ xuất hiện, theo nghiên cứu mới công bố hôm 18/5 trên tạp chí Science.

Đăng ngày: 19/03/2021
Loài khủng long khổng lồ kỳ dị có hình dạng như một... con nhím

Trong các loài khủng long đã được con người biết đến, Augustinia được coi là một trong những loài khủng long có hình thù kỳ lạ nhất.

Hố đất chứa 18.000 vỏ ốc sau

Hố đất chứa 18.000 vỏ ốc sau "đại tiệc" hải sản cổ đại

Lượng lớn vỏ ốc nón và ốc mỡ vùi dưới hố đất ở Cairns hé lộ sự kiện ăn uống đặc biệt diễn ra cách đây khoảng 1.500 năm.

Đăng ngày: 19/03/2021
Loại chữ bí truyền chưa được giải mã của thầy tu Ai Cập cổ

Khoảng năm 2.700 TCN, người Ai Cập cổ đại sáng tạo ra loại chữ viết mới được giản lược từ chữ tượng hình, được gọi là chữ Thầy tu.

Đăng ngày: 18/03/2021