Tìm thấy dấu vết của DNA trong hộp sọ khủng long hóa thạch

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết DNA bên trong một hộp sọ khủng long hóa thạch.

Nghiên cứu được công bố cho biết dấu vết của tế bào sụn, nhiễm sắc thể và DNA được bảo tồn trong hoá thạch của một con khủng long mỏ vịt 75 triệu năm tuổi, được gọi là Hypacrosaurus. Hai tế bào sụn được cho là liên kết với nhau và vật liệu giống với nhân tế bào cũng được phát hiện.

Tìm thấy dấu vết của DNA trong hộp sọ khủng long hóa thạch
Hình ảnh mô tả loài khủng long Hypacrosaurus.

"Tôi không thể tin được, trái tim tôi gần như ngừng đập", tác giả chính của nghiên cứu, Alida Bailleul nói.

Trong nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu tuyên bố họ đã tìm thấy ma trận hữu cơ xung quanh các tế bào sụn hóa thạch phản ứng với kháng thể của Collagen I, được mô tả là protein chiếm ưu thế trong sụn ở tất cả các động vật có xương sống.

"Thử nghiệm này hỗ trợ cho thấy sự hiện diện của tàn dư protein sụn nguyên thủy ở loài khủng long này", đồng tác giả của nghiên cứu, Mary Schweitzer, cho biết thêm.

Evan Saitta, một nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu tích hợp tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở Chicago, nói rằng vật liệu hữu cơ đã được phát hiện được hiểu là một trong những phân tử sinh học kém ổn định nhất trong thời gian dài. Dưới sức nóng của thời gian dài và dưới sức nóng của chôn cất sâu trong quá trình hóa thạch. Tuy nhiên, Saitta, người không tham gia vào nghiên cứu, thừa nhận tuổi của các mẫu là "nổi bật".

Cho đến nay, mẫu DNA lâu đời nhất được tìm thấy là từ một con ngựa 700.000 năm tuổi và mẫu protein lâu đời nhất được phát hiện cho đến nay là từ một quả trứng đà điểu 3,8 triệu năm tuổi.

Các nhà nghiên cứu gần đây cũng đã phát hiện ra thứ được cho là protein ngoài Trái đất đầu tiên trong một thiên thạch rơi xuống Trái đất 30 năm trước.

Phát hiện trâm cài áo hình con ngựa 1.800 năm tuổi

Mẫu vật hiếm có nguồn gốc từ thời La Mã cổ đại được tìm thấy bởi một nhà khảo cổ nghiệp dư trên một cánh đồng ở hạt Lincolnshire, Anh.

Đăng ngày: 07/03/2020
Phát hiện hũ tiền vàng bí mật chôn dưới ngôi đền cổ

Hũ tiền bằng kim loại chứa 505 đồng vàng, tồn tại từ năm 1000 - 1200, được đào lên từ độ sâu hơn hai mét.

Đăng ngày: 07/03/2020
Hổ phách chứa hóa thạch gián lâu đời nhất

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện hai loài gián cổ đại hoàn toàn mới được bảo quản gần như nguyên vẹn bên trong hổ phách.

Đăng ngày: 06/03/2020
Tìm thấy chân thằn lằn tí hon trong hổ phách 20 triệu năm tuổi

Trong hàng triệu năm, bàn chân trái nhỏ xíu của một con thằn lằn cổ đại đã được bảo quản trong hổ phách cực hiếm cho đến gần đây mới được phát hiện.

Đăng ngày: 03/03/2020
Lợn khổng lồ cổ đại: Kẻ khủng bố của Bắc Mỹ thời tiền sử

Những giống lợn ngày nay trông có vẻ ngoài khá hiền lành, nhưng tổ tiên của chúng thì lại khác, những con lợn khổng lồ cổ đại có hình dáng vô cùng khủng bố và là những tay sát thủ chuyên nghiệp trong thời tiền sử.

Đăng ngày: 03/03/2020
Thanh kiếm lâu đời nhất thế giới được phát hiện trong bảo tàng Venice

Theo nghiên cứu mới nhất, một trong những thanh kiếm lâu đời nhất trên thế giới khoảng 5.000 năm tuổi đang được giữ tại một bảo tàng trên đảo Saint Lazarus, Venice.

Đăng ngày: 02/03/2020
Phát hiện hóa thạch sư tử có túi tuyệt chủng 23 triệu năm ở Australia

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện loài sư tử có túi mới ở khu vực hóa thạch nổi tiếng của Australia. Vào thời hoàng kim, loài này đã khiến nhiều loài vật khác khiếp sợ.

Đăng ngày: 02/03/2020