Tìm thấy dấu vết rượu cổ xưa nhất châu Âu

Dấu vết rượu 6.200 năm tuổi hé lộ những thông tin hữu ích về hoạt động nông nghiệp và tập tục ăn uống của người thời Đồ Đá mới.

Các nhà khảo cổ hoàn tất phân tích mẫu rượu thu thập được từ đồ gốm khai quật ở khu định cư thời tiền sử Dikili Tash, miền bắc Hy Lạp năm 2013. Số rượu này tồn tại từ khoảng năm 4200 trước Công nguyên và được coi là dấu vết cổ xưa nhất của rượu tại châu Âu. Dấu vết rượu ở Dikili Tash là một trong những chủ đề được nhắc tới tại sự kiện của Khoa Lịch sử và Khảo cổ thuộc Đại học Aristotle Thessaloniki diễn ra đầu tháng 6.

Tìm thấy dấu vết rượu cổ xưa nhất châu Âu
Nhiều hạt và bã nho được tìm thấy trong một ngôi nhà ở Dikili Tash. (Ảnh: AMNA/Sultana-Maria Valamoti).

Dikili Tash nằm cách thành phố cổ Philippi gần 2km, có dân cư sinh sống từ năm 6500 trước Công nguyên. Nơi này là một gò đất khổng lồ do con người tạo ra, cao khoảng 15m so với nền đất hiện tại và rộng khoảng 44.500m2. Đây là kết quả sau hàng nghìn năm con người xây dựng tại cùng một vị trí.

Các nhà khoa học đã biết Dikili Tash là địa điểm khảo cổ quan trọng thời kỳ Đồ Đá mới từ hơn một thế kỷ trước. Tuy nhiên, họ chỉ mới khám phá những phần thấp nhất (thuộc giai đoạn đầu và giữa thời Đồ Đá mới) trong các chuyến khai quật gần đây. Giới chuyên gia chưa hiểu nhiều về dân cư ở Dikili Tash trong các giai đoạn này. Vì vậy, phát hiện mới cung cấp thêm một số thông tin hữu ích về cuộc sống thời xưa.

Một bằng chứng về việc tiêu thụ rượu tại Dikili Tash là hàng nghìn hạt nho và bã nho còn sót lại trong một ngôi nhà. Các nhà khảo cổ cho biết, rượu mới được chuẩn bị trong chiếc bình lớn, nước quả và bã bắt đầu lên men. Sau đó, một trận hỏa hoạn xảy ra, phá hủy ngôi nhà nhưng dấu vết thực vật vẫn được bảo tồn suốt hơn 6.000 năm.

"Đây là phát hiện rất đáng chú ý về châu Âu thời tiền sử, vì cho đến nay, đây là dấu vết cổ xưa nhất về việc sản xuất rượu ở châu Âu. Phát hiện mới cung cấp bằng chứng về sự phát triển sơ khai của các hoạt động nông nghiệp và tập tục ăn uống ảnh hưởng ra sao đến sự tiến hóa của xã hội", Dimitra Malamidou, phụ trách chuyến khai quật Dikili Tash năm 2013, cho biết.

Ngoài dấu vết rượu ở Dikili Tash, một số bằng chứng đáng chú ý khác về rượu cổ trên thế giới gồm xưởng rượu 6.100 năm tuổi ở Armenia, mẫu rượu 6.000 năm tuổi tại Sicily và dấu vết của một loại rượu Trung Quốc 9.000 năm tuổi làm từ gạo, mật ong và hoa quả.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hộp sọ 5.000 năm tuổi của người đầu tiên từng nhiễm bệnh dịch hạch

Phát hiện hộp sọ 5.000 năm tuổi của người đầu tiên từng nhiễm bệnh dịch hạch

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện một hộp sọ cổ xưa của nạn nhân đầu tiên trên thế giới bị chết vì bệnh dịch hạch.

Đăng ngày: 02/07/2021
Phát hiện tượng cẩm thạch không đầu 1.800 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

Phát hiện tượng cẩm thạch không đầu 1.800 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bức tượng cổ xưa mô tả một người phụ nữ mặc áo choàng đứng trên bục, hiện chưa rõ danh tính và mục đích điêu khắc.

Đăng ngày: 01/07/2021
Sốc với

Sốc với "bóng ma" như thời hiện đại giữa thành phố cổ 3.000 năm

Những hình ảnh mà radar hồng ngoại ghi lại ở thành phố cổ Tikal thuộc nền văn minh Maya cho thấy những tàn tích khiến hầu hết các công viên theo quy hoạch đô thị hiện đại phải xấu hổ.

Đăng ngày: 01/07/2021
Khai quật được tượng điêu khắc rắn 4.000 năm tuổi

Khai quật được tượng điêu khắc rắn 4.000 năm tuổi

Phát hiện khảo cổ độc đáo về tượng điêu khắc rắn ở Phần Lan khiến các nhà khoa học bối rối về ý nghĩa và mục đích của nó. ​ ​

Đăng ngày: 30/06/2021

"Người rồng" có thể là họ hàng gần nhất của con người

Hóa thạch hộp sọ của " người rồng" hé lộ nhánh mới ở cây phả hệ gần với người hiện đại hơn người Neanderthal.

Đăng ngày: 29/06/2021
Giải mã xác ướp Ai Cập bằng công nghệ CT scan

Giải mã xác ướp Ai Cập bằng công nghệ CT scan

Các nhà nghiên cứu Italy đang áp dụng công nghệ y học hiện đại để làm sáng tỏ những bí ẩn liên quan đến xác ướp Ai Cập.

Đăng ngày: 29/06/2021
Khu định cư 6.000 năm tuổi dưới vùng nước sâu ở châu Âu

Khu định cư 6.000 năm tuổi dưới vùng nước sâu ở châu Âu

Tình cờ kiểm tra bức ảnh vệ tinh về đường bờ biển Croatia, nhà khoa học phát hiện ra điều bất thường về một khu định cư khoảng 6.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 29/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News