Tìm thấy gene kháng thuốc kháng sinh trong mây

Trong khi vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang tăng trên toàn cầu, các nhà nghiên cứu từ Canada và Pháp tìm thấy chúng ở một nơi đáng chú ý: mây trên trời.

Theo trang New Atlas, các nhà nghiên cứu từ Đại học Laval ở Québec (Canada) và Đại học Clermont Auvergne (Pháp) bắt đầu điều tra các đám mây trôi nổi xung quanh một ngọn núi lửa không hoạt động ở vùng Massif Central (Pháp).

Tìm thấy gene kháng thuốc kháng sinh trong mây
Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh xuất hiện khắp nơi, kể cả trên mây - (Ảnh: NEW ATLAS)

Làm việc tại một trạm thời tiết nằm ở độ cao 1.465m trên đỉnh Puy de Dôme, nhóm đã tiến hành 12 phiên lấy mẫu mây trong suốt 2 năm.

Họ phát hiện ra những đám mây chứa khoảng 8.000 vi khuẩn trên mỗi ml nước, và trung bình 20.800 bản sao gene kháng thuốc kháng sinh trong cùng một thể tích.

Trong đó, những đám mây bay qua đại dương có các loại gene kháng thuốc kháng sinh khác với những đám mây chỉ bay qua đất liền.

Mặc dù bầu khí quyển từ lâu được hiểu là điểm trung chuyển của vi khuẩn, nhưng các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy mức độ vi khuẩn trong các đám mây tương tự như trên mặt đất.

Những vi khuẩn này thường sống trên bề mặt thực vật hoặc đất. Chúng bị gió hoặc các hoạt động của con người tạo khí dung, và một số trong số chúng bay lên bầu khí quyển và tham gia vào quá trình hình thành các đám mây.

Theo các tác giả nghiên cứu, nồng độ cao gene kháng kháng sinh trong các đám mây cao có thể do việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Nhất là chăn nuôi bò và cừu số lượng lớn, những động vật này thường ợ hơi sau ăn gây phát thải khí methane gây hiệu ứng nhà kính.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các đám mây là một con đường quan trọng để các gene kháng thuốc kháng sinh lan rộng”, ông Florent Rossi của Đại học Laval, tác giả nghiên cứu, nói.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science of The Total Environment.

Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh giết chết cả triệu người mỗi năm

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), vi khuẩn và nấm kháng kháng sinh là nguyên nhân giết chết ít nhất 1,27 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm.

Việc chống lại những siêu vi khuẩn này ngày càng trở nên khó khăn, mặc dù các nhà nghiên cứu đang tìm một số phương pháp mới bao gồm cả việc sử dụng vàng, các "nanonet" tự lắp ráp và thay đổi thiết kế của thuốc kháng sinh.

Top 6 vitamin có tác dụng giảm viêm cho cơ thể

Viêm (Inflammation) về bản chất là phản ứng tốt của hệ miễn dịch khi chống lại các nhiễm trùng và chữa lành cơ thể.

Đăng ngày: 05/05/2023
Những kiểu ăn sáng dễ khiến phụ nữ tích mỡ và già nhanh

Ăn sáng đúng cách cũng góp một phần trong công cuộc bảo vệ sức khỏe và nhan sắc, chị em cần phải biết để điều chỉnh.

Đăng ngày: 05/05/2023
Điều độc đáo đằng sau bộ gene của người

Bằng cách lập bản đồ bộ gene của 240 loài động vật có vú, các nhà nghiên cứu giờ đây đã khám phá ra điều gì khiến con người khác biệt về mặt di truyền.

Đăng ngày: 04/05/2023
Top 5 thói quen phổ biến gây hại não bạn cần tránh

Thức khuya, ăn nhiều chất béo, trùm kín đầu khi ngủ, lười giao tiếp hay đọc sách là những thói quen phổ biến gây hại não và khiến não thoái hóa nhanh.

Đăng ngày: 03/05/2023
Người đi bộ nhanh hay chậm sống lâu hơn?

Tốc độ đi bộ hàng ngày của bạn có liên quan mật thiết đến tốc độ lão hóa, dự đoán được tuổi thọ.

Đăng ngày: 03/05/2023
Những em bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp thụ thai bằng robot

Những em bé đầu tiên được thụ thai bằng robot tiêm tinh trùng đã ra đời. Các chuyên gia cho rằng quy trình tiên tiến này có thể giảm chi phí thụ tinh trong ống nghiệm.

Đăng ngày: 03/05/2023
Lợi ích của những cái nắm tay có thể bạn chưa biết

Nghiên cứu của Đại học Virginia (Mỹ) cho thấy nắm tay có thể giúp giảm hoạt động ở vùng dưới đồi của não từ đó giảm các phản ứng căng thẳng, stress.

Đăng ngày: 02/05/2023