Tìm thấy hóa thạch khủng long 220 triệu năm tuổi ở Argentina

Các nhà khoa học đã phát hiện hàng loạt bộ xương hóa thạch của khủng long có tuổi đời 220 triệu năm tại tỉnh San Juan phía tây Argentina, cách thủ đô Buenos Aires 1.100km.

"Có gần 10 cá thể, với khối lượng lớn xương và có rất ít trầm tích", ông Ricardo Martinez, nhà khảo cổ học Argentina cho biết, theo AFP. Trầm tích là các lớp đất đá bao quanh bộ xương lâu ngày và trở thành một phần của hóa thạch.

Theo ông Martinez, các hóa thạch này có tuổi đời khoảng 220 triệu năm, thuộc về một thời kỳ mà con người vẫn còn có ít thông tin.

Tìm thấy hóa thạch khủng long 220 triệu năm tuổi ở Argentina
Nhà khảo cổ Argentina bên cạnh hóa thạch khủng long được tìm thấy ở khu vực. (Ảnh: AFP).

"Phát hiện này trở nên quan trọng gấp đôi vì trong số các hóa thạch có khoảng 7 hoặc 8 cá thể dicynodont, tổ tiên của các loài động vật có vú, với kích thước như một con bò", ông Martinez chia sẻ.

Nhà khảo cổ học cũng cho biết có các bộ phận của loài archosaur, loài bò sát được cho là tổ tiên của cá sấu khổng lồ, mà chúng ta chưa từng biết đến.

Địa điểm khai quật được phát hiện vào tháng 9/2018 tại tỉnh San Juan, cách thủ đô Buenos Aires 1.100km về phía tây. Khu vực này có đường kính từ 1 đến 2m và có độ sâu tương đương, khiến cho các nhà khoa học tin rằng đây là một hố nước cho những con khủng long trong thời kỳ khô hạn. Những hóa thạch được tìm thấy nhiều khả năng là của những con vật đã chết vì kiệt sức.

Argentina là quốc gia phát hiện nhiều hóa thạch với niên đại thuộc kỷ Tam Điệp, kỷ Jura và kỷ Creta, hầu hết hóa thạch khủng long được tìm thấy ở đây không xuất hiện ở Bắc Bán cầu.

Tìm thấy tiền vàng 1.600 năm tuổi khắc chân dung hoàng đế La mã cổ đại

Một nhóm học sinh đã phát hiện đồng tiền vàng cổ niên đại 1.600 năm, vẽ chân dung Hoàng đế Đông La Mã Theodosius II, ở Israel.

Đăng ngày: 18/04/2019
Tìm thấy máu tươi có thể giúp hồi sinh xác ướp sinh vật 42.000 năm tuổi

Nhóm các nhà khoa học Nga đã tìm thấy máu dạng lỏng bên trong xác ướp sinh vật cổ xưa 42.000 năm tuổi, được cho là đóng vai trò quan trọng giúp hồi sinh loài ngựa đã tuyệt chủng này.

Đăng ngày: 17/04/2019
Bí hiểm “hài cốt người bị hiến tế” 3000 năm tại Anh

Các công nhân chuẩn bị đặt ống nước mới đã phát hiện ra một khu chôn cất cổ xưa với những bộ xương trong tư thế bí hiểm, được cho là “người bị hiến tế” gần 3000 năm trước ở Anh.

Đăng ngày: 17/04/2019
Tìm thấy dấu chân khủng long được bảo tồn hoàn hảo cực hiếm

Trong số tất cả các dấu vết hoá thạch khủng long được phát hiện, chỉ một số ít, ít hơn 1% cho thấy bất kỳ dấu vết nào của da. Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã bất ngờ phát hiện ra một dấu chân hoàn hảo.

Đăng ngày: 16/04/2019
Chiếc răng 4000 năm tuổi trả lời cho câu hỏi: Người cổ đại từng làm nghề gì?

Việc xác định công việc của người đã khuất khi còn sống là việc không dễ trong ngành khảo cổ. Vậy mà chỉ cần một mẩu răng, mọi thứ đã được giải quyết.

Đăng ngày: 14/04/2019
Kinh ngạc phát hiện xác tàu đắm “cổ nhất thế giới“ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy xác tàu đắm có thể là lâu đời nhất thế giới gần bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, Mirror đưa tin.

Đăng ngày: 14/04/2019
Đang cày ruộng, nông dân bỗng phát hiện kho báu hiếm có đầy vàng

Một nông dân đã tìm thấy kho báu chứa đầy vàng khi đang lái máy cày trên một cánh đồng ở Norfolk, Anh.

Đăng ngày: 12/04/2019