Tìm thấy kho tiền vàng gần 1.000 năm tuổi phía sau đền thờ Ai Cập

Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã phát hiện ra một kho tiền bằng vàng và bạc gần 1.000 năm tuổi phía sau một ngôi đền ở Esna, một thành phố nằm dọc theo sông Nile.

Tìm thấy kho tiền vàng gần 1.000 năm tuổi phía sau đền thờ Ai Cập
Hai đồng bạc gần 1.000 năm tuổi được tìm thấy phía sau một ngôi đền ở Ai Cập.

Kho tiền này, được phát hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Hội đồng Khảo cổ học Tối cao của Ai Cập, bao gồm các đồng tiền được đúc trên khắp các phần khác nhau của thời đại Hồi giáo, bắt đầu vào năm 610 sau Công nguyên từ thời vua Muhammad và kéo dài cho đến khoảng thế kỷ 13.

Những đồng xu đáng chú ý được tìm thấy bao gồm 286 đồng bạc của các vị vua và vương quốc từ thời đại đó, cũng như nhiều loại tiền vàng, một đồng tiền từ Armenia được đúc dưới triều đại của Vua Leo II vào thế kỷ 13, và tiền đồng và đồng thau từ Đế chế Ottoman.

Cũng được tìm thấy trong số "kho báu ẩn"dirham (đồng bạc được sử dụng ở nhiều quốc gia Ả Rập, bao gồm cả Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ngày nay) được đúc bởi nhiều vị vua và quốc vương.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã khai quật các khuôn và trọng lượng được sử dụng trong quá trình đúc.

Nhà khảo cổ học không rõ lý do tại sao kho tích trữ tiền xu bị bỏ rơi và hy vọng các phân tích sâu hơn về kho tiền này sẽ cung cấp manh mối về lịch sử của tiền xu.

Phát hiện hang chôn cất cực hiếm thời pharaoh Ai Cập

Một hang nhân tạo chứa hài cốt và nhiều hiện vật từ thời pharaoh Rameses II đã được tìm thấy trong công viên quốc gia Israel hôm 13/9.

Đăng ngày: 20/09/2022
Chiếc mặt nạ vàng mở ra nhiều câu hỏi về một triều đại ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học ở miền Trung Trung Quốc đã khai quật được một chiếc mặt nạ bằng vàng có niên đại ít nhất 3.000 năm, từ đó mở ra nhiều câu hỏi về triều đại nhà Thương.

Đăng ngày: 20/09/2022
Bí ẩn mộ

Bí ẩn mộ "nữ chúa" 1.400 tuổi ngự trên "báu vật vượt thời gian"

Một báu vật gây ngạc nhiên theo nhiều cách nhưng từng là thứ thể hiện địa vị tôn quý tột bật đã được khai quật trong mộ phần 1.400 năm của một người phụ nữ Trung Cổ bí ẩn.

Đăng ngày: 19/09/2022
Những nền văn minh cổ xưa tại Châu Phi mà có thể bạn chưa từng biết tới!

Khi nhắc đến những nền văn minh cổ xưa, chắc chắn mọi người sẽ nghĩ ngay tới Ai Cập hay Trung Quốc cổ đại.

Đăng ngày: 19/09/2022
Trái tim quái thú nguyên vẹn sau 380 triệu năm:

Trái tim quái thú nguyên vẹn sau 380 triệu năm: "Cửa sổ vượt thời gian"

Một báu vật cổ sinh vật học đã được khai quật từ Hệ tầng Gogo ở Kimberley, miền Tây nước Úc: Một trái tim với độ nguyên vẹn khó tin từ một sinh vật tuyệt chủng sống vào kỷ Devon.

Đăng ngày: 19/09/2022
Phát hiện trứng khủng long chứa pha lê tại Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa công bố về hai quả trứng khủng long chứa nhiều pha lê canxit được phát hiện ở tỉnh An Huy, có kích thước ngang viên đạn đại bác.

Đăng ngày: 19/09/2022
Xác ướp nghìn năm của nạn nhân bị đánh tới chết

Một nhóm nhà nghiên cứu Đức phân tích xác ướp của hai người đàn ông Nam Mỹ và kết luận họ bị sát hại cách đây hơn 1.000 năm.

Đăng ngày: 18/09/2022