Tìm thấy nghĩa trang 1.000 năm tại Mexico

Ngày 30/6, Viện Nhân chủng và Lịch sử quốc gia Mexico (INAH) thông báo một nhóm các nhà khảo cổ nước này vừa phát hiện một nghĩa trang trong đó đã nhận dạng 116 thi hài có niên đại tới 1.000 năm tuổi tại huyện Comalcalco thuộc bang Tabasco, Đông Nam Mexico.

>>> Khám phá bí ẩn ngôi mộ cổ Maya

Nhà khoa học Ricardo Armijo, trưởng nhóm khảo cổ, cho biết trong tổng số thi hài nói trên có 66 thi hài được bảo quản cẩn thận trong tiểu sành và những cổ vật tìm được gồm nhiều đồ trang sức bằng gốm, dụng cụ nhà bếp và một số đồ vật liên quan đến thủ tục nghi lễ thuộc nền văn minh Maya.

Tìm thấy nghĩa trang 1.000 năm tại Mexico
Một trong những hài cốt tại nghĩa trang

Viện Nhân chủng và Lịch sử quốc gia Mexico có kế hoạch dùng công nghệ thử ADN để xác định chính xác tuổi của các thi hài và tiếp tục nghiên cứu, so sánh để có kết luận chính xác về đặc thù văn hóa Maya tại miền Đông Nam Mexico.

Cách đây một năm, cũng tại địa phương này, nhóm công nhân thi công đường điện cao thế cũng phát hiện một số hiện vật và 6 di hài người Maya cổ.

Nền văn minh Maya là nền văn minh cổ độc đáo của người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ hàng nghìn năm tuổi tại 6 bang Đông Nam Mexico và phần lớn lãnh thổ của các nước Belize, Guatemala, Honduras và El Salvador ngày nay.

Nền văn minh này nổi tiếng vì đạt một trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ trong cả lĩnh vực kiến trúc, toán học và thiên văn học.

Xem video: