Tìm thấy răng khổng lồ của loài bò sát biển cổ đại ở dãy núi Alps

Hóa thạch của 3 loài ichthyosaur - loài bò sát biển khổng lồ sống ở đại dương nguyên thủy, đã được phát hiện ở trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ.

Tìm thấy răng khổng lồ của loài bò sát biển cổ đại ở dãy núi Alps
Chiếc răng được tìm thấy, có đường kính gốc là 60mm. (Ảnh: AFP)

Với thân thon dài và đầu nhỏ, loài leviathan tiền sử nặng tới 88 tấn và dài 20 m. Đây là một trong những loài động vật lớn nhất trên thế giới. Chúng xuất hiện lần đầu tiên cách đây khoảng 250 triệu năm vào đầu kỷ Trias và loài giống cá heo nhỏ hơn đã tồn tại cho đến 90 triệu năm trước. Tuy nhiên, hầu hết các loài ichthyosaur khổng lồ đã không còn tồn tại cách đây 200 triệu năm. Không giống như khủng long, ichthyosaur hầu như không để lại dấu vết hóa thạch và vì vậy chúng vẫn là sinh vật bí ẩn cho đến ngày nay.

Các mẫu hóa thạch này có niên đại cách đây 205 triệu năm, được khai quật từ năm 1976 đến 1990 trong các cuộc khảo sát địa chất, nhưng chỉ vừa được phân tích chi tiết.

Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Bonn, các mẫu vật này được phát hiện ở độ cao 2.800m. Trong cuộc đời, cả 3 loài này đã bơi ở vùng nước xung quanh siêu lục địa Pangea, nhưng do kiến tạo mảng và sự uốn lượn của dãy Alps, các hóa thạch này đã được đẩy lên vị trí ngày một cao. Trước đây, ichthyosaur được cho là chỉ sống ở đại dương sâu, nhưng những tảng hóa thạch được cho là ở dưới đấy của một khu vực ven biển nông. Có 2 bộ xương được tìm thấy, trong đó có 1 bộ gồm 10 mảnh xương sườn và 1 đốt sống, cho thấy con vật dài khoảng 20 mét, lớn hơn hoặc nhỏ hơn loài ichthyosaur lớn nhất từng được tìm thấy ở Canada. Con vật thứ hai có chiều dài 15 m dựa trên ước tính từ 7 đốt sống được tìm thấy.

Các nhà khoa học đặc biệt ấn tượng với chiếc răng được tìm thấy, có đường kính gốc là 60mm, mẫu vật lớn nhất trong hộp sọ hoàn chỉnh và thuộc một loài ichthyosaur dài gần 18m.

Phát hiện loài khủng long săn mồi khổng lồ mới, dài tới 10m

Hóa thạch 70 triệu năm tuổi được khai quật ở miền nam Argentina tiết lộ loài khủng long săn mồi khổng lồ chưa từng được biết đến.

Đăng ngày: 29/04/2022
Các nhà khoa học cho biết, người tiền sử đã tạo ra nghệ thuật bằng ánh lửa

Một cuộc kiểm tra về 50 viên đá khắc được khai quật ở Pháp đã cho thấy, tổ tiên ban đầu của chúng ta có lẽ đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật phức tạp bằng ánh sáng.

Đăng ngày: 28/04/2022
Phát hiện xác tàu buôn 700 tuổi vùi dưới đường phố

Xác tàu buôn bằng gỗ sồi dài 24 m và rộng 9 m bị chôn vùi dưới thành phố Tallinn, nơi từng chìm dưới nước biển hàng trăm năm trước.

Đăng ngày: 26/04/2022
Giải mã mảnh

Giải mã mảnh "da người" trên cửa nhà thờ Trung Cổ

Các mảnh da đóng đinh trên cửa một số nhà thờ thời Trung Cổ thực chất không phải của kẻ cướp người Đan Mạch bị trừng phạt theo truyền thuyết.

Đăng ngày: 26/04/2022
Quét radar, phát hiện tàu ma mang hài cốt

Quét radar, phát hiện tàu ma mang hài cốt "bơi" dưới đường cao tốc

Suýt nữa con đường cao tốc chuẩn bị hình thành ở Na Uy đã băng ngang một trong những ngôi mộ cổ lớn và bí ẩn nhất - một chiếc tàu ma chở người vào cõi chết dài hơn 9 mét.

Đăng ngày: 25/04/2022
Quái vật “xuyên không” 450 triệu năm bằng cách vô lý nhất thế giới

Quái vật với cơ thể y hệt sinh vật ngoài hành tinh trong phim ảnh đã hiện hình hoàn toàn nguyên vẹn, một điều hết sức vô lý bởi nó là động vật thân mềm.

Đăng ngày: 25/04/2022
Sự thật về biến đổi khí hậu từ nghệ thuật trên đá Ai Cập thời tiền sử

Những khám phá về nghệ thuật trên đá thời tiền sử Ai Cập đã cho thấy một sự thật khắc nghiệt rằng, biến đổi khí hậu thậm chí đã xảy ra từ rất lâu trước kia.

Đăng ngày: 24/04/2022