Tìm thấy thuốc gây ảo giác giấu trong hang động cổ

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng thuyết phục đầu tiên về việc người da đỏ sử dụng chất gây ảo giác từ cây cà độc ở hang động Pinwheel tại Nam California.

Hang động Pinwheel là nơi có hình vẽ chong chóng, được cho là mô tả hình dáng đặc trưng của cây cà độc (Datura wrightii). Loài cây mọc quanh năm này là thực vật bản xứ ở California, chứa nhiều hợp chất có thể tác động đến trí tuệ, hành vi. Những viên thuốc nhai làm từ lá và sợi cây được nhét vào các khe hốc ở trần hang động. Phân tích hóa học một số viên thuốc cho thấy chúng chứa hợp chất alkaloids gây ảo giác. Kết quả phân tích 3D viên thuốc hé lộ chúng được giã dập để nhai, có niên đại từ năm 1530 đến 1890.

Tìm thấy thuốc gây ảo giác giấu trong hang động cổ
Hình vẽ giống chong chóng mô tả hoa cà độc. (Ảnh: Devlin Gandy).

Dù từ lâu giới nghiên cứu cho rằng các hình vẽ hang động ra đời khi người vẽ ở trong trạng thái mê man do chất gây ảo giác, chưa có báo cáo rõ ràng nào về việc tiêu thụ chất gây ảo giác ở các di chỉ tranh đá trên thế giới, theo David Robinson, người đứng đầu nghiên cứu công bố hôm 23/11 trên tạp chí PNAS.

Một số học giả cho rằng tranh đá thường được tạo ra trong hang động mà các pháp sư thường lui tới. Nhóm nghiên cứu kết luận những hình vẽ thể hiện ảo tưởng xuất hiện trong đầu họ dưới sự tác động của thuốc. Theo Robinson, giảng viên khảo cổ ở Đại học Trung tâm Lancashire, Anh, suy đoán một pháp sư đi tới hang động bí mật, dùng chất gây ảo giác và vẽ lại ảo tưởng lên đá.

Các nhà khảo cổ lần đầu biết tới hình vẽ đá năm 1999, khi công nhân ở khu bảo tồn tự nhiên Wild Wolves ở cách Santa Barbara khoảng 145 km về phía đông bắc, tìm thấy hình vẽ chong chóng và sâu bướm vẽ bằng đất đỏ, một khoáng chất thường dùng ở tranh hang động trên khắp thế giới. Thoạt nhìn, hình vẽ chong chóng dài 10,5 x 17 cm không giống hoa cà độc. Hoa cà độc thường nở vào lúc trời bắt đầu tối để côn trùng thụ phấn, nhưng dưới hơi nóng ban ngày, cánh hoa sẽ cuộn lại giống hình chong chóng.

Đào đường, tình cờ khai quật hơn 400 mộ cổ ngàn năm

Công trình làm đường ở Tây Ban Nha đã phải tạm dừng để nhường cho công tác khảo cổ bởi hàng loạt ngôi mộ cổ từ thế kỷ 8-11 lần lượt xuất hiện.

Đăng ngày: 26/11/2020
Bí ẩn di tích văn hóa nhỏ 2cm cách đây 5.400 năm

Một phát hiện gây chấn động cộng đồng khảo cổ Trung Quốc làm thay đổi cả lịch sử ngành trồng dâu nuôi tằm.

Tại sao sau khi quét MRI lăng mộ Tần Thủy Hoàng, chuyên gia Đức lại khẳng định

Tại sao sau khi quét MRI lăng mộ Tần Thủy Hoàng, chuyên gia Đức lại khẳng định "nơi này không thể khai quật"?

Các chuyên gia người Đức đã từng sử dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI) để quét khu vực Tần Lăng. Kết quả cho thấy nơi này là "bất khả xâm phạm".

Bí ẩn tộc người 8.000 năm ở

Bí ẩn tộc người 8.000 năm ở "tử địa", sinh tồn bằng… ống dung nham

Huyền thoại về tộc người kiểm soát lửa để tạo ra nước ở vùng đất chết chóc nay thuộc New Mexico đã được hé lộ bởi các nhà khoa học Mỹ.

"Vua thủy quái" 365 triệu tuổi: Loài chưa từng thấy trên thế giới

Một sinh vật quái dị với đôi mắt to bất thường và cấu trúc hàm cực kỳ nguy hiểm chịu trách nhiệm cho sự tồn tại của những thủy quái ghê rợn hiện đại: cá mập và cá đuối.

Đăng ngày: 25/11/2020
Ký sinh trùng cổ đại biến khủng long thành xác sống

Một nhóm nhà cổ sinh vật học sử dụng chụp cắt lớp và lấy mẫu mô để tìm hiểu mầm bệnh trong máu của một con thằn lằn hộ pháp nhiễm ký sinh trùng.

Đăng ngày: 24/11/2020
Phóng to 10 lần bức tranh cổ: Hậu thế ngỡ ngàng phát hiện bí mật quyền lực trên bàn cờ ngàn năm

Nếu phóng đại lên 10 lần, người xem sẽ nhìn thấy một bức tranh khác được ẩn giấu bên trong. Rốt cuộc bức tranh cổ này chứa bí mật gì?

Đăng ngày: 23/11/2020