Tìm thấy tranh vẽ kangaroo cổ xưa nhất Australia

Tranh vẽ hơn 17.000 năm tuổi có chiều cao gần 2m, tương đương kích thước kangaroo ngày nay.

Damien Finch, nhà khoa học tại Đại học Melbourne, cùng các đồng nghiệp xác định bức tranh kangaroo hơn 17.000 năm tuổi ở Kimberley, Tây Australia, là tranh vẽ trên đá cổ xưa nhất Australia, IFL Science hôm 22/2 đưa tin. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Nature Human Behaviour.

Tìm thấy tranh vẽ kangaroo cổ xưa nhất Australia
Tranh vẽ kangaroo trên vách đá ở Tây Australia. (Ảnh: Damien Finch/Pauline Heaney).

Nhóm chuyên gia nghiên cứu loạt tranh đá ở 8 địa điểm tại Kimberly, Tây Australia. Trong số này có rất nhiều hình vẽ động vật gồm một con rắn, một sinh vật giống thằn lằn, và ba sinh vật thuộc họ Chân to. Họ Chân to gồm những loài thú có túi như kangaroo, wallaby và quokka.

Việc xác định niên đại của các bức tranh không đơn giản vì người cổ đại thường dùng màu hoàng thổ từ oxit sắt, không chứa vật liệu hữu cơ. Để vượt qua trở ngại này, các nhà khoa học áp dụng một phương pháp độc đáo. Thay vì định tuổi bức tranh, họ định tuổi vết tích của tổ ong bùn cổ đại trên vách đá bị vẽ lên. Nhờ đó, họ xác định bức tranh kangaroo tồn tại từ 17.100-17.500 năm trước, là tranh vẽ trên đá cổ xưa nhất từng phát hiện tại Australia.

Ngoài niên đại ấn tượng, bức tranh còn khiến các nhà khoa học chú ý vì cách vẽ. Tác phẩm cao gần 2 m, tương đương chiều cao của kangaroo hiện đại. Kích thước và chủ đề bức tranh đặc trưng cho thời kỳ Naturalistic (Tự nhiên) ở Australia. Nó cung cấp những thông tin quý giá về văn hóa của con người thời kỳ này, thậm chí mở ra khả năng tồn tại những bức tranh khác cổ xưa hơn ở Australia.

"Đây là phát hiện đáng chú ý vì qua đánh giá sơ bộ, chúng tôi có thể hiểu thêm về thế giới mà những họa sĩ cổ đại từng sống. Chúng tôi không bao giờ biết được họa sĩ nghĩ gì khi vẽ bức tranh này, nhưng chúng tôi biết rằng thời kỳ Naturalistic mở rộng đến Kỷ Băng Hà cuối cùng, khi môi trường lạnh và khô hơn ngày nay", Finch giải thích.

"Hình vẽ kangaroo trông rất giống tranh đá hơn 40.000 năm tuổi trên các hòn đảo ở Đông Nam Á. Điều này cho thấy có thể tồn tại một mối liên kết văn hóa nào đó và những bức tranh đá khác cổ xưa hơn ở Australia", Sven Ouzman, tiến sĩ tại Đại học Tây Australia, nhận định.

Tranh Ai Cập 4.600 năm tiết lộ loài ngỗng chưa từng được biết

Các tác phẩm nghệ thuật trang trí các bức tường của lăng mộ hoàng tử Ai Cập trong hơn bốn thiên niên kỷ đã được tìm thấy chứa hình ảnh của một loài chim mà khoa học hiện đại hoàn toàn chưa biết đến.

Xây đường tàu và sân bay, đụng độ 3.500 mộ cổ nằm gần

Xây đường tàu và sân bay, đụng độ 3.500 mộ cổ nằm gần "đội quân đất nung"

Ngay tại điểm khởi đầu Con đường tơ lụa, 2 công trường xây dựng đã biến thành công trường khảo cổ khổng lồ với hàng ngàn ngôi mộ cổ và hiện vật quý giá được khai quật.

Phát hiện loài khủng long mới dài tới 20m

Hóa thạch 90 triệu năm tuổi ở Uzbekistan tiết lộ một loài khủng long ăn thực vật khổng lồ lớn gấp đôi xe buýt hai tầng.

Đăng ngày: 26/02/2021
Hóa thạch sự sống sớm nhất trên Trái đất có sự tồn tại của virus?

Sự sống mà chúng ta biết trên Trái đất có thể không bao giờ xảy ra nếu không có... virus.

Đăng ngày: 25/02/2021
Quan tài đá 1.800 năm tuổi của cặp vợ chồng thời La Mã

Cặp quan tài được trang trí bằng những họa tiết giống nhau và nhiều khả năng dành cho người có địa vị xã hội cao.

Đăng ngày: 25/02/2021
Xây nhà, tìm thấy

Xây nhà, tìm thấy "kho báu thợ săn" 9.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ Xứ Wales (Vương quốc Anh) vừa khai quật một kho vật dụng được chế tác công phu, tài sản quý giá nhất của những người thợ săn 9.200 năm trước.

Đăng ngày: 24/02/2021
Phát hiện hóa thạch 30 triệu năm của mực ma cà rồng

Phân tích mới của các nhà nghiên cứu quốc tế cho thấy mực ma cà rồng đã ẩn náu trong những góc tối đại dương từ hàng chục triệu năm trước.

Đăng ngày: 23/02/2021