Tìm thấy tủ lạnh từ thời La Mã cổ đại?

Tủ lạnh này có thể giúp giữ thực phẩm trong vòng 1 năm.

Các nhà khoa học Thụy Sĩ vừa tìm ra một hố sâu 4 mét, xung quanh lấp đầy đá phiến. Theo nghiên cứu, đây không phải là một hố thông thường mà chính là “tủ lạnh” của người La Mã cổ đại.

Tìm thấy tủ lạnh từ thời La Mã cổ đại?
Các nhà khoa học nghiên cứu "tủ lạnh" của người La Mã cổ đại.

Chiếc hố này sẽ được chất đầy đá và băng tuyết với mục đích giữ thực phẩm tươi ngon trong thời gian dài. Các nhà khoa học từng thử nghiệm cách làm “tủ lạnh” này và thực phẩm giữ được khá lâu.

Mặc dù các nghiên cứu chỉ ra rằng người La Mã cổ đại đã đào hố làm “tủ lạnh”, tuy nhiên cách làm cụ thể vẫn chưa được làm rõ.

Tiến sĩ Peter-Andrew Schwarz từ đại học Basel sau nhiều lần thử nghiệm đã duy trì thành công một “tủ lạnh” trong 365 ngày. Theo đó, họ sử dụng một lớp băng tuyết và rơm nhằm tạo ra khoảng cách nhiệt, giúp băng tồn tại lâu hơn.

Địa điểm tìm thấy “tủ lạnh” của người La Mã cổ đại nằm ở gần thành phố Basel, Thụy Sĩ ngày nay. Trước đây, khu vực này là một thuộc địa của người La Mã. Nơi đây từng chứng kiến các hoạt động giao thương hàng hóa rất sôi động trong khu vực.

Thành cổ của người La Mã cổ đại này từng có tới 2 vạn dân nhưng sau khi chiến tranh nổ ra năm 300 sau Công nguyên, dân cư đã di tản khắp nơi. Các nhà khoa học đánh giá đây là một trong những địa điểm của người La Mã cổ đại được lưu giữ tốt nhất thế giới.

Giải mã thành công xác ướp 4.000 năm tuổi nhờ công nghệ ADN

Các nhà khoa học lần đầu tiên lấy được ADN từ xác ướp 4.000 năm tuổi, từ đó giải mã bí ẩn ngôi mộ được tìm thấy từ thế kỷ trước.

Đăng ngày: 06/04/2018
Phát hiện di tích đền cổ kiến trúc Hy Lạp-La Mã tại Ai Cập

Trong thông báo phát ngày 4/4, Bộ Di tích cổ Ai Cập cho hay ngôi đền trên được tìm thấy khi các nhà khảo cổ tiến hành tìm kiếm tại khu vực khảo cổ Al-Salam cách Ốc đảo Siwa 50km về phía Đông.

Đăng ngày: 06/04/2018
Phát hiện nghĩa địa hóa thạch 5.000 năm ở Lý Sơn

San hô có hình cối xay nặng hàng tấn vừa được tìm thấy ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) có ý nghĩa lớn với giới khoa học.

Đăng ngày: 05/04/2018
Phát hiện dấu chân khủng long hiếm cách đây 170 triệu năm

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Edinburgh và Học viện Khoa học Trung Quốc vừa công bố phát hiện mới về dấu chân khủng long trên Tạp chí Địa chất học Scotland vào ngày 2/4.

Đăng ngày: 04/04/2018
Tượng điêu khắc 3.500 năm tuổi của nữ pharaoh Ai Cập

Tiến sĩ Ken Griffin cùng các sinh viên phát hiện bức điêu khắc pharaoh Hatshepsut, một trong 5 nữ pharaoh từng cai trị Ai Cập, khi đang kiểm tra các đồ tạo tác tại Đại học Swansea.

Đăng ngày: 04/04/2018
Mở quan tài rỗng trong bảo tàng, phát hiện xác ướp 2.600 tuổi

Khi được đưa đến bảo tàng, hiện vật được phân loại là một chiếc quan tài rỗng, bên trong chứa một ít đất đá vụn.

Đăng ngày: 03/04/2018
Kỳ lạ: Tàu ma mất tích 200 năm bỗng xuất hiện trên bãi biển

Các nhà khoa học tin rằng, con tàu ma dài 48 foot này có thể đã bị vùi dưới lớp cát ngoài khơi trong nhiều năm, sau đó trồi lên bãi biển do ảnh hưởng từ những cơn bão.

Đăng ngày: 02/04/2018