TÌm thấy xác đôi bọ cánh cứng nguyên vẹn 4.000 năm trong khúc gỗ

Bọ cánh cứng Cerambyx có thể từng sống ở Anh và tuyệt chủng hàng nghìn năm trước do biến đổi khí hậu.

Một nông dân tại East Anglia, Anh, tìm thấy hai con bọ cánh cứng bên trong khúc gỗ mà ông đào lên từ cánh đồng để chẻ làm củi vào những năm 1970. Ông đã tặng chúng lại cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London để nghiên cứu. Các chuyên gia tiến hành định tuổi bằng đồng vị carbon với các mẫu vật và kết luận chúng có niên đại 3.785 năm, Guardian hôm 28/1 đưa tin.

TÌm thấy xác đôi bọ cánh cứng nguyên vẹn 4.000 năm trong khúc gỗ
Xác đôi bọ cánh cứng Cerambyx gần 4.000 năm tuổi. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London).

Đây là bọ cánh cứng Cerambyx, từng được cho là không tồn tại ở Anh. Phát hiện mới chứng tỏ chúng có thể là sinh vật bản địa của nước này và đã tuyệt chủng hàng nghìn năm trước.

"Những con bọ này xuất hiện trước thời kỳ Tudor, trước khi người La Mã xâm chiếm Anh, thậm chí trước cả đế chế La Mã. Chúng sống và ngấu nghiến phần bên trong của khúc gỗ khi các pharaoh vẫn đang xây kim tự tháp ở Ai Cập. Đây là một phát hiện cực kỳ thú vị", Max Barclay, người phụ trách bộ sưu tập Bọ cánh cứng tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, cho biết.

TÌm thấy xác đôi bọ cánh cứng nguyên vẹn 4.000 năm trong khúc gỗ
Hai con bọ cánh cứng và mảnh gỗ cổ xưa được bảo quản tại bảo tàng. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London).

Barclay cho rằng bọ Cerambyx, ngày nay sống ở miền nam và miền trung châu Âu, có thể đã tuyệt chủng tại Anh do biến đổi khí hậu. "Bọ Cerambyx phù hợp với nơi khí hậu tương đối ấm áp. Có thể chúng sống ở Anh 4.000 năm trước vì khí hậu thời đó ấm hơn. Khi trời lạnh đi và môi trường sống bị phá hủy, chúng đã tuyệt chủng. Ngày nay, do sự ấm lên toàn cầu, chúng tôi phát hiện một số dấu hiệu cho thấy chúng có thể sẽ trở lại Anh trong tương lai", ông nhận định.

"Thật kỳ diệu khi cầm trong tay một thứ trông như mới nhặt ngày hôm qua nhưng thực chất đã vài nghìn năm tuổi và có thể cung cấp manh mối về thời tiết và môi trường rừng cuối thời Đồ Đồng. Đôi bọ này mở ra cánh cửa sổ mới để quan sát quá khứ xa xưa cũng như hé lộ thông tin về quá trình biến đổi khí hậu trong tương lai", ông bổ sung.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn

Bí ẩn "thiên đường đã mất" ở sa mạc Sahara

Phần lớn của sa mạc Sahara khô cằn ngày nay từng phủ màu xanh lục cách đây hàng nghìn năm.

Đăng ngày: 01/02/2021
Ai là người đã làm ra

Ai là người đã làm ra "cái vặn nút chai của quỷ" cao hơn hai mét này từ hàng triệu năm trước?

Thứ này trông giống như một cái vặn nút chai thường được sử dụng trong cuộc sống hiện đại của chúng ta, nhưng nó đã tồn tại ở thời tiền sử.

Đăng ngày: 01/02/2021
Giới nghiên cứu đã nhầm, Dire Wolves hoàn toàn không phải là sói

Giới nghiên cứu đã nhầm, Dire Wolves hoàn toàn không phải là sói

Dire Wolves, loài động vật mà nhiều người biết đến từ sự hóa thân của nó trong “Game of Thrones”, chúng là một kẻ săn mồi mạnh mẽ, lang thang khắp Bắc Mỹ cho tới cách đây khoảng 10.000 năm.

Đăng ngày: 01/02/2021

"Pháo đài ma" biến mất 100 năm bất ngờ hiện hình trong ảnh radar

Theo Acient Origins, " pháo đài ma" có tuổi đời hơn 2 thế kỷ là một trong những công trình cuối cùng ghi dấu ấn của người Tlingit trước khi miền đất này bị xâm chiếm bởi các cường quốc.

Đăng ngày: 01/02/2021
Dạo biển, bé gái 4 tuổi phát hiện

Dạo biển, bé gái 4 tuổi phát hiện "báu vật" 220 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học cho biết báu vật là một dấu chân khủng long kỷ Tam Điệp nguyên vẹn, vô giá bởi chứa nhiều thông tin về một trong những con khủng long đầu tiên đi Trái Đất.

Đăng ngày: 01/02/2021
Đào đường ray, lọt vào

Đào đường ray, lọt vào "trang viên kho báu" biến mất 4 thế kỷ

Đường tàu vượt thời gian HS2 của Anh Quốc tiếp tục đụng độ một di tích khảo cổ được đánh giá là kho báu vô song: đó là trang viên lộng lẫy như lâu đài, bên trong đầy cổ vật được một quý tộc Anh xây cho người vợ yêu.

Đăng ngày: 31/01/2021
Phát hiện vải nhuộm màu tím hoàng gia 3.000 năm tuổi

Phát hiện vải nhuộm màu tím hoàng gia 3.000 năm tuổi

Các mảnh vải cổ xưa sử dụng thuốc nhuộm từ động vật thân mềm ở Địa Trung Hải, cho thấy người mặc có kinh tế tốt và địa vị cao.

Đăng ngày: 31/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News