Tìm thấy xác ướp bị trói tay trong mộ cổ hơn 1.000 năm tuổi ở Peru

Các nhà khảo cổ đã khai quật được một xác ướp có niên đại khoảng 1.000 năm tại địa điểm Cajamarquilla ở Peru. Các nhà nghiên cứu phát hiện xác ướp nằm trong tư thế bào thai và bị trói bằng dây thừng.

Tìm thấy xác ướp bị trói tay trong mộ cổ hơn 1.000 năm tuổi ở Peru
Xác ướp được tìm thấy trong tư thế bị trói tay.

Vào thời điểm xác ướp được chôn cất, Cajamarquilla là một thành phố thịnh vượng nằm ở hữu ngạn sông Rímac, cách đất liền khoảng 25 km và là nơi người dân từ các vùng ven biển và miền núi của Peru tới buôn bán.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hơn 10.000 người có thể đã sống trong thành phố này vào thời điểm đó.

Xác ướp này được bảo quản tốt trong một ngôi mộ dưới lòng đất có cầu thang bảy bậc dẫn xuống. Đó là xác ướp nam giới từ 18 đến 22 tuổi khi chết. Xác ướp này được quấn bằng dây thừng, một thói quen phổ biến vào thời điểm đó đối với những người sống ở các khu vực miền núi gần Cajamarquilla.

Hài cốt của một con chó và một con chuột lang Andean được tìm thấy bên cạnh xác ướp, cùng với ngô và dấu tích của các loại rau khác, Pieter Van Dalen Luna, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Quốc gia San Marcos, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, người đàn ông này đã chết cách đây khoảng 1.200 năm và có thể là con trai của một thương gia giàu có.

Van Dalen cho biết thêm: “Sau khi thi thể được đặt trong lăng mộ, con cháu của người này tiếp tục tới thăm viếng trong nhiều năm và đặt thức ăn, lễ vật ở đó, bao gồm cả động vật thân mềm”.

Hiện xác ướp đang được trưng bày tại bảo tàng của Đại học Quốc gia San Marcos. Việc phân tích xác ướp đang được tiếp tục.

"Đường mòn của quỷ": Những chàng trai khác loài đi trên dung nham 430.000 năm trước

Theo truyền thuyết của ý và những bản nhạc dân gian, những con quỷ từng đi bộ dọc sườn một ngọn núi lửa ở miền nam nước Ý, những bước đi in sâu vào đá rắn, tồn tại nghìn năm.

Công xưởng 1.400 tuổi tạo ra các kho báu

Công xưởng 1.400 tuổi tạo ra các kho báu "vượt thời gian"

Các nhà khảo cổ học ở Anh đã khai quật một công xưởng cổ đại ngay gần ngôi mộ thuyền Sutton Hoo nổi tiếng thế giới, có thể là nơi xuất phát của những kho báu khiến người hiện đại kinh ngạc.

Giải mã bí ẩn cách bảo quản bào thai trong xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Học viện Khoa học Ba Lan thực hiện Dự án Xác ướp Warsaw – quét tất cả các xác ướp trong bảo tàng và đã phát hiện ra xác ướp có bào thai đầu tiên trên thế giới.

Đăng ngày: 05/01/2022
Trớ trêu thay, thiên thạch Chicxulub tuyệt diệt loài khủng long rơi xuống Trái đất vào mùa xuân

Nhưng nghĩ lại, chính viên đá từ trên trời rơi xuống đã mở ra chương mới cho loài thú có vú. Mùa xuân cũng vẫn là mùa của sự sống.

Đăng ngày: 04/01/2022
Người Neanderthal có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh hơn con người

Theo nghiên cứu mới nhất, sự phát triển của người Neanderthal nhanh hơn quá trình trưởng thành ở người hiện đại.

Đăng ngày: 04/01/2022
Chuyên gia phục dựng thành công hình ảnh đệ nhất mỹ nam trong lịch sử Trung Quốc

Hình ảnh phục dựng của Lan Lăng Vương khiến dân tình trầm trồ công nhận nhan sắc xứng đáng làm một trong tứ đại mỹ nam.

Vạch mặt các

Vạch mặt các "hung thủ bí ẩn" sát hại những tay trộm mộ: Một trong số đó rất ít người biết!

Người xưa có câu “Nhân quả báo ứng”, vậy những tên trộm mộ thật sự bị chính những hành động thất đức của chúng yểm lên sinh mệnh của bản thân hay sao?

Đăng ngày: 03/01/2022