Tôm hùm, bạch tuộc và cua có tri giác, có thể cảm nhận nỗi đau

Một báo cáo mới của Anh ghi nhận bạch tuộc, cua và tôm hùm cũng có tri giác, có thể cảm nhận được nỗi đau. Đây là những loài vật mới nhất được thêm vào danh sách sinh vật có tri giác của Anh.

Theo Đài CNN, báo cáo trên do các chuyên gia thuộc Học viện Kinh tế và chính trị London (LSE) thực hiện dưới sự ủy thác của Chính phủ Anh.

Các chuyên gia đã xem 300 bài nghiên cứu khoa học để đánh giá các bằng chứng về tri giác ở các loài vật. Họ kết luận rằng động vật chân đầu (bạch tuộc, mực) giáp xác mười chân (tôm, cua) phải được đối xử như các sinh vật có tri giác.

Tôm hùm, bạch tuộc và cua có tri giác, có thể cảm nhận nỗi đau
Bạch tuộc, cua và tôm hùm cũng có tri giác, có thể cảm nhận được nỗi đau - (Ảnh: CNN).

Báo cáo mới cho rằng tôm hùm và cua không nên bị đun sống, đồng thời đưa ra một số phương thức tốt nhất để vận chuyển và giết mổ.

Các chuyên gia đã sử dụng 8 tiêu chuẩn khác nhau để đo lường tri giác của các loài động vật trên, bao gồm: khả năng học tập, số thụ thể cảm nhận cơn đau, kết nối giữa các thụ thể này và một số vùng não nhất định, phản ứng với thuốc gây mê hoặc thuốc giảm đau, cùng các hành vi thể hiện tri giác khác.

Những hành vi này bao gồm cân nhắc giữa mối đe dọa với cơ hội, hay cân bằng giữa chiến đấu và thương tích, mối đe dọa.

Họ phát hiện bằng chứng cho thấy bộ bạch tuộc có tri giác "rất mạnh" và hầu hết các loài cua có tri giác "mạnh".

Đối với các động vật khác trong nhóm này như mực, mực nang và tôm hùm, bằng chứng cho thấy chúng có tri giác đáng kể nhưng không mạnh mẽ.

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng sự khác biệt giữa những bằng chứng trên có thể xuất phát từ độ quan tâm khác nhau của giới khoa học đối với từng loài.

Hiện nay, động vật có xương sống đã được đưa vào danh sách sinh vật có tri giác trong một dự luật quyền động vật đang được tranh luận ở Anh.

“Dự luật phúc lợi cho động vật có tri giác sẽ đảm bảo quyền của các loài động vật và nó sẽ được cân nhắc đầy đủ trong quá trình xây dựng luật. Khoa học đã chứng minh rằng động vật chân đầu và giáp xác mười chân có thể cảm thấy đau đớn, vì thế chúng cần phải được đưa vào trong dự luật này”, Bộ trưởng Môi trường Anh Zac Goldsmith tuyên bố.

Nếu được thông qua, dự luật trên sẽ giúp thành lập Ủy ban Động vật có tri giác. Ủy ban này sẽ chịu trách nhiệm báo cáo về các quyết định của chính phủ đã tính đến phúc lợi của động vật có tri giác như thế nào.

Đây cũng là một phần trong Kế hoạch hành động vì phúc lợi cho động vật của Chính phủ Anh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thứ quý hơn cả kim cương ở Biển Đông đang cạn kiệt, Trung Quốc chiếm tới 85%

Thứ quý hơn cả kim cương ở Biển Đông đang cạn kiệt, Trung Quốc chiếm tới 85%

Trung Quốc hiện là nước có hạm đội tàu cá lớn nhất thế giới, trong đó ngành đánh bắt cá của nước này ước tính thu khoảng 60,07 tỷ USD vào 2020.

Đăng ngày: 23/11/2021
Những điều thú vị về hải sâm mà không phải ai cũng biết

Những điều thú vị về hải sâm mà không phải ai cũng biết

Lớp Hải sâm (Holothuroidea) gồm những động vật thân mềm hình ống, có một đầu là miệng có xúc tu, đầu kia là hậu môn. Nhiều loài là món ăn của con người.

Đăng ngày: 23/11/2021

"Rợn người" cảnh hàng chục con cá mập rỉa xác cá voi khổng lồ

Khoảnh khắc đàn cá mập hàng chục con đồng loạt kéo tới xâu xé ăn xác cá voi khổng lồ được camera ghi lại trọn vẹn, khiến người xem " thót tim".

Đăng ngày: 19/11/2021
Sau 170 năm công nghiệp hóa, con người đã phá vỡ một định luật tồn tại hàng tỷ năm trong lòng đại dương

Sau 170 năm công nghiệp hóa, con người đã phá vỡ một định luật tồn tại hàng tỷ năm trong lòng đại dương

Khi con người thống trị đại dương, chúng ta đã đánh bại những sinh vật săn mồi đầu bảng để ngồi trên đỉnh chuỗi thức ăn.

Đăng ngày: 18/11/2021
Loài cá kỳ lạ có tới 555 chiếc răng... và rụng 20 chiếc mỗi ngày

Loài cá kỳ lạ có tới 555 chiếc răng... và rụng 20 chiếc mỗi ngày

" Mọi bề mặt xương trong miệng của chúng đều được bao phủ bởi răng", tác giả cấp cao Karly Cohen, một nghiên cứu sinh tiến sĩ sinh học tại Đại học Washington, Mỹ, cho biết.

Đăng ngày: 17/11/2021
Top 10 điều bí ẩn gây sốc nhất về đáy đại dương

Top 10 điều bí ẩn gây sốc nhất về đáy đại dương

Những bí ẩn nơi đáy sâu đại dương luôn kích thích trí tò mò của con người. Dưới đây là 10 điều bí ẩn gây sốc nhất về đáy đại dương.

Đăng ngày: 16/11/2021

"Liều chết" bơi cạnh cá mập, những con cá này thật ra định làm gì?

Đây là lý do tại sao luôn có những đàn cá rất đông bơi cạnh cá mập, dù chúng có thể bị ăn thịt bất kỳ lúc nào.

Đăng ngày: 16/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News