Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Nếu bạn cảm thấy đã đến lúc cần "đổi gió" cho cuộc sống hay bạn muốn tham gia một cuộc phiêu lưu thực sự để khuấy động thế giới nhàm chán của mình, hãy để lại mọi thứ phía sau và thực hiện những chuyến đi tuyệt vời đến quốc gia khác và khám phá những địa điểm mà bạn không bao giờ tưởng tượng ra - Đó là những công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới.

Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc được xem là độc đáo nhất trên thế giới, đã được thiết kế từ những người có bộ óc cực sáng tạo, từ những bàn tay tài hoa nhất tạo nên.

1. Trung tâm thương mại thế giới Một

One World Trade Center (Trung tâm Thương mại Thế giới Một), cũng được biết đến với cái tên Freedom Tower (Tháp Tự Do) và là tòa nhà chính của 7 Trung tâm Thương mại Thế giới mới xây dựng, tọa lạc trên nền Trung tâm Thương mại Thế giới cũ. Công việc xây dựng bắt đầu vào ngày 27 tháng 4 năm 2006. Ngày 30 tháng 3 năm 2009, chính quyền thành phố cho biết, tòa nhà sẽ được biết đến như là "Trung tâm Thương mại Thế giới Một, thay thế tên cũ của nó "Tháp Tự do".

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Sau khi hoàn thành, Trung tâm Thương mại Thế giới Một là tòa nhà cao nhất tại Hoa Kỳ, với độ cao 1.776 feet (541,32 m), và là một trong số các tòa nhà cao nhất thế giới. Nó đã được công bố sau cuộc tranh cãi giữa kiến trúc sư Daniel Libeskind giành giải nhất trong cuộc thi thiết kế WTC mới và Larry Silverstein - người cho thuê khu đất này.

Công trình dự kiến sẽ có nhiều cải tiến về sự an toàn tối ưu như:

  • Lõi khẩn cấp chạy xuyên suốt tòa nhà theo chiều thẳng đứng ở trung tâm với hệ thống cáp thông tin, ống thông gió, ống nước, cầu thang bộ điều áp chuyên dụng, thang máy chống nước để lên xuống tòa nhà.
  • Bê tông chống cháy kết dính cao, có thể chống đỡ một lực va chạm rất lớn
    Cấu trúc lõi thép, xà dầm, các cột trụ chịu lực, sẽ kết nối với nhau để nếu mất đi một cột trụ chính thì trọng lực của tòa nhà sẽ dàn đều khắp công trình.
  • Không khí cho các văn phòng từ bên trong tòa nhà sẽ được bố trí từ trên đỉnh. Bên cạnh đó, không khí tự nhiên trước khi đưa vào tòa tháp sẽ còn trải qua hai lần lọc khác nhau nhằm đảm bảo tòa nhà sẽ có được không khí sạch, kể cả khi xảy ra tấn công bằng vũ khí sinh học hay hóa học.
  • Dưới chân tháp còn có bức tường an ninh đặc biệt với ba lớp kính chịu lực, mỗi lớp cách nhau một khoảng chân không, được tăng cường bằng kết cấu thép chắc chắn, giúp tòa nhà chống chọi được các vụ nổ lớn.

2. Tòa thánh St. Paul - London

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Nhà thờ thánh St. Paul được xem là viên ngọc quý của kiến trúc Anh và là 1 trong 10 nhà thờ được yêu thích nhất Châu Âu. Tất cả các sự kiện quan trọng liên quan đến hôn lễ và đám tang của các thành viên trong gia đình Hoàng gia Anh đều được tổ chức tại đây. Nhà thờ St. Paul ở London là viên ngọc quý của kiến trúc Anh do kiến trúc sư được phong tước hiệp sỹ Christopher Wren (1632 - 1723) thiết kế vào thế kỉ XVII. Nhà thờ tọa lạc trên đồi Ludgate, nơi cao nhất tại thành phố London.

Đã có 5 nhà thờ St. Paul và tất cả đều nằm trên đồi Ludgate. Đây là nhà thờ cao 111 m và là công trình cao nhất London từ năm 1710 đến năm 1962. Ở nước Anh, giáo đường Thánh Paul là giáo đường lớn thứ hai và chỉ đứng sau nhà thờ Liverpool. Nhà thờ thánh St. Paul được xem là rất linh thiêng, đây cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như đám tang của ngài Nelson, công tước của Wellington và Churchill. Thông thường các gia đình hoàng gia thường tổ chức các lễ cưới và đám tang ở Tu viện Westminster, nhưng hoàng tử William và công nương Diana Spencer đã tổ chức lễ cưới hoàng gia tại đây. Bây giờ nhà thờ vẫn còn hoạt động như xưa.

Ngày nay, nhà thờ thánh St. Paul là một địa điểm nổi tiếng và không thể bỏ qua của du khách khi tới thăm thành phố London, khi mang trong mình những dấu tích lịch sử và thăng trầm của bao triều đại và những cuộc chiến tranh thảm khốc, cũng như là nơi an nghỉ cuối cùng của những nhân vật nổi tiếng của nước Anh như Duke of Wellington hay Admiral Lord Nelson.

3. Tháp đôi Petronas - Malaysia

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Tháp đôi Petronas, hay Petronas Twin Towers, là tên một cao ốc tại Kuala Lumpur, Malaysia. Tòa tháp đôi này đã từng là tòa nhà cao nhất thế giới khi đo từ tầng trệt lên đến đỉnh cao nhất của tháp trước khi bị Taipei 101 qua mặt về chiều cao vào ngày 17 tháng 10 năm 2003. Tòa tháp đôi này hiện nay là tòa tháp đôi cao nhất thế giới. Tòa nhà 1 của tháp này được công ty dầu khí Petronas sử dụng làm văn phòng. Một số công ty khác sử dụng tháp số 2 như Accenture, Al Jazeera International, Bloomberg, Boeing, Exact Software, IBM... Chiều cao đến nóc của tòa nhà là 403 m, cao 88 tầng.

Lấy cảm hứng từ kiến trúc nhà thờ Hồi giáo cộng với những nét hiện đại, kiến trúc của Petronas đã mang đến cho tòa tháp đôi này một phong cách độc nhất vô nhị trên thế giới. Tháp được đầu tư xây dựng bởi tập đoàn dầu khí hùng mạnh nhất tại Malaysia. Đây được đánh giá là không gian làm việc cực kỳ lý tưởng cho các công ty, văn phòng lớn bởi có những khu vực rộng khoảng 1.300 - 2.000m2 mà không hề có cột ở giữa. Hiện nay, tòa tháp thứ nhất được sử dụng để đặt trụ sở làm việc của Tổng công ty Petronas - chủ đầu tư tòa tháp, và các công ty con của tập đoàn.

4. Nhà Trắng, Washington

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Nhà Trắng là nơi ở chính thức và là nơi làm việc chính của Tổng thống Hoa Kỳ. Nhà Trắng là một biệt thự sơn màu trắng và được xây bằng sa thạch theo kiểu tân cổ điển, số nhà 1600 Đại lộ Pennsylvania NW tại Washington. Chỉ có ít người có thể nhận ra Nhà Trắng rộng đến mức nào, bởi vì phần lớn cấu trúc của nó ẩn dưới mặt đất và vì nó trông nhỏ bé hơn kích thước thật khi so sánh với khung cảnh chung quanh.

Bên trong Nhà Trắng có 6 tầng với diện tích sàn tổng cộng là 5.100 m², 132 phòng và 35 phòng tắm, 412 cửa ra vào, 147 cửa sổ, 28 lò sưởi, 8 cầu thang, 3 thang máy, 5 đầu bếp làm việc trọn thời gian, 5.000 khách viếng thăm mỗi ngày, 1 sân quần vợt, 1 đường băng bowling, 1 rạp chiếu phim, 1 đường chạy và 1 hồ bơi.

Nhà Trắng là một trong những toà nhà chính phủ ở Washington D.C. có thiết kế đường dành riêng cho xe lăn với những thay đổi thích hợp khi Tổng thống Franklin D. Roosevelt, phải di chuyển trên xe lăn vì mắc bệnh bại liệt, đến sống ở đây. Trong thập niên 1990, Hillary Clinton, chấp thuận đề nghị của giám đốc văn phòng du khách Melinda N. Bates, cho thiết lập một đường dành cho xe lăn ở hành lang của Cánh Đông toà nhà. Năm 1948, Tổng thống Harry S. Truman ra một quyết định gây tranh cãi khi cho mở một ban công trên tầng hai hướng về Cổng Nam.

Không lâu sau khi ban công được xây xong, người ta nhận ra rằng toà nhà có cấu trúc không cân xứng và nguy cơ bị đổ sụp là gần kề. Tổng thống và gia đình buộc phải dời sang toà nhà Blair bên kia đường trong khi tiến hành sửa chữa Nhà Trắng. Bên trong toà nhà bị tháo dỡ làm nó trông giống như một vỏ sò, những thanh rầm bằng gỗ được thay thế bằng đà bê tông cốt thép.

5. Tháp nghiêng Pisa - Ý

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Tháp nghiêng Pisa là một tòa tháp chuông tại thành phố Pisa (Ý) được khởi xây năm 1173. Toà tháp cao 55,86 m tính từ mặt đất lên đến nóc bên thấp và 56,70 m đến nóc bên cao. Từ dưới lên có 294 bậc thang. Tường tháp dày 4,09 m ở phía chân tháp, rồi rút dần, chỉ còn 2,48 m trên đỉnh. Trọng lượng toàn tháp là khoảng 14.500 tấn.

Ngay trong khi đang xây, tòa tháp đã bắt đầu nghiêng vì lún. Để ổn định cấu trúc tháp không tiếp tục chao nghiêng, một số biện pháp địa kỹ thuật đã được xúc tiến, giữ cho tháp ở nguyên hiện trạng. Tháp Pisa, riêng nó đã là tòa nhà mỹ thuật nhưng càng hấp dẫn thêm vì dáng nghiêng nghiêng, thu hút du khách hàng năm tới Pisa.

Tháp đứng 3,97 độ nghiêng, có nghĩa là nếu tháp đứng thẳng, trần tháp sẽ cao hơn 3,9 m. Sách Kỷ lục Guinness tới Pisa và đo độ nghiêng của tháp Pisa là 3,97 độ. Tuy nhiên, đây không phải là công trình nhân tạo nghiêng nhất thế giới. Tháng 6 năm 2010, Sách kỷ lục Guinness đã chứng nhận Capital Gate là "Tòa tháp nhân tạo nghiêng nhiều nhất thế giới". Tòa nhà tạo một góc 18 độ so với phương thẳng đứng, gấp 5 lần độ nghiêng của tháp Pisa.

6. Tòa nhà chọc trời The Shard - London

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Thiết kế ấn tượng đã giúp tòa nhà Shard tại London dành được giải thưởng Nhà chọc trời đẹp nhất thế giới năm 2014, do công ty dữ liệu bất động sản Emporis bình chọn. The Shard cao hơn 300m, được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Renzo Piano. Toàn bộ tòa tháp được bao phủ bởi 11.000 tấm kính, giúp tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Ngoài ra, vô số lỗ thông hơi thiết kế đan xen tạo điều kiện cho việc lưu thông khí.

Có tới 95% vật liệu được sử dụng để xây dựng tòa nhà là từ tái chế. The Shard có tổng cộng 87 tầng và hiện là tòa tháp cao nhất châu Âu. Tổng chi phí xây dựng của nó lên tới 2,35 tỷ USD. Kể từ khi hoàn thành vào năm 2012, bên cạnh những lời khen về lối kiến trúc độc đáo vẫn có một số ý kiến tranh cãi cho rằng, về tổng thể, tòa tháp không phù hợp với quy hoạch của khu vực xung quanh đó.

Các đài quan sát được đặt từ tầng 68 đến 72 có tầm nhìn đẹp mắt toàn cảnh London. Tuy nhiên, để được trải nghiệm dịch vụ này, du khách phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ, lên tới 40 USD/người. Ngoài căn hộ cao cấp, văn phòng làm việc cho thuê, tòa nhà còn có một khách sạn và 3 nhà hàng sang trọng.

7. Nhà thờ thánh Basil, Moscow

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Nhà thờ thánh Basil nằm ở phía Nam Quảng trường Đỏ, Matxcova, Nga. Năm 1555, để kỉ niệm chiến thắng quân Mông Cổ, vị Sa hoàng đầu tiên của Nga Ivan bạo chúa đã ra lệnh cho kiến trúc sư Postnik Yakovlev xây dựng một nhà thờ thật tráng lệ. Năm 1561, công trình này được hoàn thành. Khi đó nhà thờ chỉ có 8 tòa tháp. Năm 1588, tòa tháp thứ 9 được xây dựng ở phía Đông, là nơi chứa hài cốt của linh mục Chính thống giáo người Nga Basil (1468 - 1552). Từ đó nhà thờ được gọi ngắn gọn là Nhà thờ thánh Basil.

Đây là nhà thờ được đánh giá là có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất nước Nga cũng như trên thế giới. Nhà thờ có màu sắc rực rỡ với 9 tòa tháp chóp hình củ hành, mỗi tháp đều có một dấu thập thánh giá trên đình. Quần thể nhà thờ thánh Basil được xây bằng gạch đỏ nổi bật, theo phong cách Byzantine Nga. Nhìn từ trên cao xuống, nhà thờ thánh Basil giống như một ngôi sao 8 cánh (8 tòa tháp vây quanh một tòa tháp chính). Không phải ngẫu nhiên nhà thờ được thiết kế như vậy bởi vì hình ngôi sao 8 cánh và con số 8 mang nhiều ý nghĩa tâm linh và tôn giáo.

Với vẻ đẹp kì ảo, nhà thờ thánh Basil như một giấc mơ có thật giữa đời thường, gợi lên bao tưởng tượng phong phú cho du khách. Đừng chần chừ, xin mời quý khách đặt tour du lịch nước Nga để có cơ hội đến chiêm ngường nhà thờ đẹp nhất thế giới này.

8. Tòa nhà Empire State

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Tòa nhà Empire State là một tòa nhà 102 tầng tại giao điểm của Đại lộ 5 và Phố 34 West Street Thành phố New York, Hoa Kỳ. Tổng chiều cao của nó là 1.250 foot (380 m) và nếu tính cả ăng-ten nó cao 1.454 foot (443 m). Tên tòa nhà được đặt theo biệt danh của tiểu bang New York. Tòa nhà được thiết kế bởi Shreve, Lamb and Harmon. Ngày 22 tháng 1 năm 1930, Empire State được chính thức khởi công xây dựng. Nó được hoàn thành vào ngày 1 tháng 5 năm 1931 và là tòa nhà cao nhất thế giới cho đến năm 1972 cho tới khi tòa nhà World Trade Center hoàn thành. Sau sự kiện 11 tháng 9, khi tòa nhà World Trade Center bị phá hủy, tòa nhà này một lần nữa trở thành tòa nhà cao nhất New York, cho đến khi One World Trade Center với độ cao lớn hơn được hoàn thành vào 30 tháng 4 năm 2012.

Empire State được xem là một biểu tượng văn hóa của Hoa Kỳ. Nó được thiết kế theo phong cách Art Deco và được mệnh danh là một trong 7 kỳ quan thế giới hiện đại theo American Society of Civil Engineers. Toàn nhà và nội thất tầng trên của nó được chỉ định là các biểu tượng của Ủy ban Bảo tồn Landmark thành phố New York, và được xác nhận bởi New York City Board of Estimate. Nó được chỉ định là biểu tượng lịch sử quốc gia Hoa Kỳ năm 1986. Năm 2007, tòa nhà được xếp hạng nhất theo danh sách các công trình kiến trúc Hoa Kỳ được ưa thích của AIA.

Tòa nhà thuộc sở hữu của Empire State Realty Trust do ông Anthony Malkin làm giám đốc, chủ tịch và CEO. Năm 2010, Empire State Building được đại trùng tu với chi phí 550 triệu USD, trong đó 120 triệu USD dành cho việc chuyển đổi tòa nhà thành cấu trúc tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường hơn. Nhận được giải vàng về thiết kế môi trường và năng lượng (LEED) vào tháng 9 năm 2011, Empire State Building là LEED cho tòa nhà cao nhất được chứng nhận ở Hoa Kỳ.

9. Tòa nhà Lloyds-London

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Tòa nhà mang đậm chất tương lai của công ty Lloyd's of London (gọi tắt là Lloyd's) đã trở thành một trong số ít những công trình kiến trúc hậu hiện đại được liệt kê vào hạng mục Cấp I, đưa nó vào top 2,5% trong tổng số các công trình được liệt kê. Tiếp nối thành công của công trình kỳ vĩ Pompidou Center do chính tay ông và Renzo Piano thực hiện, Richard Rogers đã thiết kế tòa nhà Lloyd's để thay thế trụ sở cũ của công ty bảo hiểm Lloyd's nằm trong trung tâm tài chính của London có từ thời trung cổ. Tòa nhà được hoàn thành vào năm 1986, sau quá trình thi công suốt tám năm, sử dụng hết 33.150 mét khối bê tông, 30.000 mét vuông inốc dùng làm các tấm ghép và 12.000 mét vuông thủy tinh.

Cơ quan Di sản Anh (English Heritage) đã đề cử tòa nhà và bộ trưởng bộ di sản John Penrose đã ra quyết định liệt kê nó vào danh sách. Khi mang trạng thái Cấp I, tòa nhà sẽ được tăng cường bảo vệ trước những sự thay đổi hoặc phát triển bất tương xứng; như vậy nó sẽ có cùng mức độ bảo vệ như Nhà thờ thánh Paul và Lâu đài Windsor. Lloyd's London là một trong số ít những công trình và kết cấu sau thế chiến thứ hai được xếp vào hạng mục Cấp I, cùng với Coventry Cathedral của Basil Spence (xếp hạng năm 1988), Tòa nhà Willis Corroon ở Ipswich của Norman Foster (xếp hạng năm 1991) và cầu Severn Bridge (xếp hạng năm 1998).

10. Đấu trường La Mã

Top 10 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới

Đấu trường La Mã được biết đến đầu tiên dưới cái tên Amphitheatrum Flavium theo tiếng Latinh hoặc Anfitea tro Flavio tiếng Ý, sau này gọi là Colosseum hay Colosseo, là một đấu trường lớn ở thành phố Roma. Công suất chứa lúc mới xây xong là 100.000 khán giả. Đấu trường được sử dụng cho các võ sĩ giác đấu và nô lệ có nguồn gốc tù binh chiến tranh thi đấu và trình diễn công chúng. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70 - 80 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã được hoàn thành năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus, với nhiều chỉnh sửa dưới thời hoàng đế Domitian.

Đấu trường Colosseum vẫn được sử dụng gần 500 năm với những bằng chứng ghi chép được về trận đấu thế kỷ 6 - rất lâu sau khi Đế chế La Mã sụp đổ năm 476. Ngoài sử dụng làm nơi đấu của võ sỹ, nơi đây còn được dùng làm biểu diễn công chúng, tập trận giả trên biển, săn thú, kịch cổ điển. Công trình này dần dần không được sử dụng làm nơi giải trí nữa thời Trung Cổ. Sau này, đấu trường được sử dụng làm nhà ở, cửa hàng, nhà thờ, pháp trường...

Dù hiện nay bị hoang phế nhiều do động đất và nạn cướp đá, Colosseum vẫn từ lâu được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của Roma và vẫn còn nhiều liên hệ với Giáo hội Công giáo. Hằng năm vào Thứ sáu Tuần Thánh, giáo hoàng vẫn chủ sự nghi lễ Đàng Thánh Giá tại Colosseo.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Lạ lùng đất nước có tới 13 ông già Noel

Lạ lùng đất nước có tới 13 ông già Noel

Không giống như tại các quốc gia khác, người Iceland tin rằng có tới 13 ông già Noel.

Đăng ngày: 22/12/2020
Điều gì xảy ra nếu tất cả băng trên thế giới tan trong 1 đêm?

Điều gì xảy ra nếu tất cả băng trên thế giới tan trong 1 đêm?

99% lượng băng nước ngọt trên Trái đất đang nằm tại Bắc Cực và Nam Cực. Mỗi năm, lại một ít băng tan chảy vào đại dương và sẽ mất hàng trăm hàng ngàn năm để tất cả lượng băng này tan chảy hết.

Đăng ngày: 22/12/2020
Giải mã biểu tượng quốc gia huyền bí của Mông Cổ

Giải mã biểu tượng quốc gia huyền bí của Mông Cổ

Mang đầy màu sắc huyền bí, Soyombo tên gọi một biểu tượng quốc gia của Mông Cổ, xuất hiện trên Quốc kỳ, Quốc huy cũng như nhiều công trình quan trọng ở đất nước này.

Đăng ngày: 21/12/2020
Giấm không phải là

Giấm không phải là "chất tẩy thần thánh", đây là 9 thứ đừng bao giờ lau bằng thứ đó

Chế phẩm lau chùi “thần thánh” này có thể gây ra hư hại nghiêm trọng cho các thiết bị gia dụng và một số món đồ dùng gia đình khác.

Đăng ngày: 21/12/2020
Quân tử và tiểu nhân khác biệt chỉ ở 1 điểm này

Quân tử và tiểu nhân khác biệt chỉ ở 1 điểm này

Đặc điểm rõ nhất của kẻ tiểu nhân, tâm cơ tư lợi chính là không quan tâm đến việc đúng sai, bất phân phải trái, mà chỉ muốn thu lợi cho mình.

Đăng ngày: 20/12/2020
Những hình ảnh về kỳ thi Hương cuối thế kỷ XIX

Những hình ảnh về kỳ thi Hương cuối thế kỷ XIX

Đây là những hình ảnh quý hiếm về kỳ thi Hương ở Nam Định trong bối cảnh cuối triều đại nhà Nguyễn.

Đăng ngày: 20/12/2020
Sơn có thành phần cứng hơn thép 200 lần

Sơn có thành phần cứng hơn thép 200 lần

Nhà khoa học cùng doanh nghiệp Việt vừa nghiên cứu thành công sơn nước có thành phần từ than chì giúp chịu đựng tốt với va đập, thời tiết...

Đăng ngày: 20/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News