Top 10 sự thật thú vị về gấu Bắc Cực

Gấu trắng Bắc Cực là một loài động vật có vú lớn của bộ ăn thịt. Chúng là loài động vật sống gần địa cực tìm thấy xung quanh Bắc Băng Dương và là loài động vật ăn thịt lớn nhất trên đất liền.

1. Gấu Bắc Cực đếp xếp vào nhóm động vật có vú hải dương

Lý do là vì chúng dành phần lớn cuộc đời sống ở vùng biển băng thuộc Bắc Băng Dương và xem đại dương như nơi trú ngụ lẫn nguồn thức ăn. Gấu Bắc Cực là loài gấu duy nhất được xếp vào nhóm động vật có vú hải dương.

2. Gấu Bắc Cực thực ra có màu đen

Lông gấu Bắc Cực có màu trong mờ. Chúng ta thấy gấu Bắc Cực có màu trắng chỉ vì bộ lông này phản xạ lại ánh sáng thấy được. Bên dưới lớp lông dày kia là làn da màu đen bóng.

3. Chúng có thể bơi liên tục nhiều ngày không nghỉ

Top 10 sự thật thú vị về gấu Bắc Cực
Gấu Bắc Cực có thể bơi những quãng đường dài liên tục nhiều giờ liền.

Ngoài việc có thể đạt tốc độ tối đa gần 10km/h khi bơi dưới nước, gấu Bắc Cực còn có thể bơi những quãng đường dài liên tục nhiều giờ liền để di chuyển từ tảng băng này đến tảng băng khác. Bàn chân to lớn của nó thích ứng đặc biệt với hoạt động bơi lội, và gấu Bắc Cực sử dụng bàn chân để đạp nước trong khi giữ chân sau thẳng như một bánh lái.

4. Khả năng thành công trong một chuyến đi săn của gấu Bắc Cực là chưa đầy 2%

Dù gấu Bắc Cực dành cả nửa cuộc đời để đi săn thức ăn, những chuyến đi này hiếm khi thành công. Con mồi chính của nó chủ yếu là hải cẩu đeo vòng và hải cẩu râu, dù rằng chúng cũng sẽ săn cả những loài có vú cỡ nhỏ, chim, trứng, và cả rau củ nữa.

5. Các nhà khoa học có thể trích xuất DNA của gấu Bắc Cực từ dấu chân của chúng

Một kỹ thuật mới đột phá phát triển bởi WWF và công ty chuyên về DNA là SPYGEN cho phép các nhà khoa học cô lập DNA từ dấu chân trong tuyết của một con gấu Bắc Cực. Chỉ cần hai xẻng nhỏ tuyết từ đường đi của một con gấu Bắc Cực cũng đủ để tiết lộ không chỉ DNA của nó, mà thậm chí là cả DNA con hải cẩu mà nó vừa ăn xong.

6. Gấu Bắc Cực phải đối mặt với nhiều mối đe doạ khác ngoài biến đổi khí hậu

Dù biến đổi khí hậu là mối đe doạ lớn nhất đối với sự sinh tồn của gấu Bắc Cực, đó không phải là thứ duy nhất loài săn mồi này phải lo sợ. Ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt đang chuyển hướng sang Bắc Cực, và đi kèm với hoạt động khai thác này là những nguy cơ tiềm tàng có thể phá huỷ môi trường sống của các loài động vật.

Top 10 sự thật thú vị về gấu Bắc Cực
Gấu Bắc Cực có thể bị nhiễm độc hoá học như thuốc trừ sâu thông qua con mồi của chúng.

Tiếp xúc với các vết dầu loang có thể làm giảm khả năng cách nhiệt của bộ lông gấu Bắc Cực, khiến chúng cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để giữ ấm, và có thể làm chúng bị ngộ độc nếu lỡ nuốt vào cơ thể. Gấu Bắc Cực còn có thể bị nhiễm độc hoá học như thuốc trừ sâu thông qua con mồi của chúng, gây ảnh hưởng đến chức năng sinh học cũng như khả năng sinh sản của gấu.

Băng tan do biến đổi khí hậu đã làm gia tăng tần suất xung đột giữa con người và gấu Bắc Cực, khi mà những chú gấu vì quá đói bụng đã phải đi tìm thức ăn ngay trong mùa hè. May thay, con người đã học được cách thích nghi với sự hiện diện của gấu Bắc Cực và đưa ra những giải pháp nhằm giảm nguy cơ xung đột.

7. Có loài lai giữa gấu xám và gấu Bắc Cực

Vào năm 2006, một cuộc thử nghiệm gene đã xác nhận sự hiện diện của loài gấu lai giữa gấu xám và gấu Bắc Cực, gọi là "grolar bear" hoặc "pizzly bear" (ghép giữa grizzly và polar). Thể chất của loài lai này là sự kết hợp giữa hai loài gốc, nhưng bởi con lai thường được sinh ra bởi gấu Bắc Cực cái, chúng được nuôi dưỡng và hành xử giống gấu Bắc Cực hơn. Việc gấu xám và gấu Bắc Cực có thể lai giống với nhau không hề đáng ngạc nhiên nếu bạn biết rằng gấu Bắc Cực thực ra đã tiến hoá từ loài gấu nâu cách đây 150.000 năm.

8. Có khoảng 19 họ gấu Bắc Cực

Top 10 sự thật thú vị về gấu Bắc Cực
Gấu Bắc Cực đực có thể nặng đến 800kg và to lớn gấp đôi gấu cái.

Với dân số xấp xỉ 26.000 con gấu Bắc Cực hoang dã, chúng được chia thành 19 nhóm hoặc họ. Trong số đó chỉ có 1 họ tăng trưởng về mặt dân số, 5 họ có số cá thể ổn định, và 4 đang trên đà sụt giảm. 9 họ còn lại chưa thể thống kê bởi dữ liệu về chúng còn thiếu nhiều - chúng ta đơn giản là không có đủ thông tin về chúng để biết được tình trạng của chúng hiện nay ra sao.

9. Một con gấu Bắc Cực đực có thể nặng bằng 10 người đàn ông

Gấu Bắc Cực đực có thể nặng đến 800kg và to lớn gấp đôi gấu cái. Điều này, kết hợp với việc chúng có thể dài đến 3 mét, khiến gấu Bắc Cực trở thành loài ăn thịt trên cạn lớn nhất thế giới.

10. Chúng có thể đánh hơi con mồi từ cách đó 10km

Gấu Bắc Cực có thính giác cực mạnh và chúng tận dụng điều đó để phát hiện ra những con hải cẩu đang thở qua những lỗ trên mặt băng. Một khi đã tìm ra cái lỗ đó, gấu sẽ kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi hải cẩu xuất hiện và lao đến tấn công. Chúng thậm chí có thể phát hiện ra một con hải cầu đang bơi trong làn nước sâu 1 mét dưới lớp băng dày đặc.

"Siêu trộm vẹt" lén cuỗm sạch kim cương rồi giấu chỗ hiểm khiến chủ mỏi mắt tìm không ra

Con vẹt lén ăn trộm 21 viên kim cương của chủ nhân rồi nuốt chửng vào bụng khiến chủ nhân chỉ tìm thấy sau khi đưa nó đi viện cấp cứu.

Đăng ngày: 29/06/2021
Chú ngựa nhỏ nhất thế giới chỉ nặng khoảng... 8,6 kg

Giờ đây Faith đã quyết định giữ Peabody mãi mãi. Cô hy vọng con ngựa sẽ lớn hơn trong tương lai và sẽ hòa nhập với những vật cùng loài khác.

Đăng ngày: 29/06/2021
Kỳ lạ loài sinh vật

Kỳ lạ loài sinh vật "ngoài hành tinh", ai nhìn thấy cũng phải rùng mình

Sinh vật này thực chất là một loài sâu, nhưng có những đặc điểm khiến ai cũng phải rùng mình khi chứng kiến.

Đăng ngày: 28/06/2021
Loài nhện ăn thịt rắn phân bố khắp các lục địa

Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Arachnology cho thấy mức độ phổ biến đáng kinh ngạc của các loài nhện ăn thịt rắn trên thế giới.

Đăng ngày: 26/06/2021
Hàng trăm con chim chết đầy bí ẩn trên khắp nước Mỹ

Nước Mỹ đang xôn xao trước việc những con chim ở Nam và Trung Tây lăn ra chết không rõ nguyên nhân. Có vẻ như chúng bị mù và không tránh xa con người.

Đăng ngày: 25/06/2021
Chuyện về loài cá sấu khổng lồ siêu hiếm nổi tiếng... nhút nhát

Cá sấu Ấn Độ có thể dài tới 6 m nhưng lại nhút nhát, không tấn công người và chỉ thích ăn cá. Loài cá sấu này đang có nguy cơ tuyệt chủng và còn rất ít trong tự nhiên.

Đăng ngày: 25/06/2021
Dám tranh mồi với cá mập trắng, chim hải âu phải trả giá đắt

Chim hải âu phải trả giá bằng cả mạng sống do bất chấp ăn tranh thịt cá ngừ do công ty tour vứt xuống nước để thu hút cá mập trắng.

Đăng ngày: 24/06/2021