Top 5 loại hàng hóa bất thường được người La Mã coi là cực kỳ có giá trị

Văn minh La Mã là một thời kỳ mà những công dân bình thường có thể mua hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới. Đối với họ, bất cứ thứ gì hợp thời trang hoặc cung cấp giải trí đều được đánh giá cao, nhất là những hàng hóa càng xa hoa, rực rỡ thì càng được săn đón. Nhờ Sắc lệnh về Giá tối đa, chúng ta biết một số thứ xa xỉ này có giá bao nhiêu, và những con số thật hấp dẫn.

1. Quần áo lụa hoặc màu tím

Top 5 loại hàng hóa bất thường được người La Mã coi là cực kỳ có giá trị
Một nhóm thượng nghị sĩ đeo băng đỏ và tím togas.

Lụa là một chất liệu được đánh giá cao. Bắt nguồn từ Trung Quốc, việc đưa nó đến Rome không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Điều hướng con đường tơ lụa thời xưa đã đủ nguy hiểm, nhưng việc vận chuyển nó bằng đường biển, đặc biệt là trong chiến tranh, khiến nhiệm vụ này càng khó khăn hơn.

Không có gì ngạc nhiên khi giá khởi điểm cho 450g lụa trắng chưa qua chế biến là 12.000 denarii. Nếu so sánh với thu nhập trung bình của hầu hết những người La Mã bình thường vào khoảng 25 denarii/ ngày, thì việc tiếp cận nguồn tài liệu này đúng là chỉ dành cho giới thượng lưu.

Nhưng điều thực sự làm cho lụa trở nên có giá trị là khi nó được nhuộm, và đắt hơn cả tại thời kỳ đó là màu tím.

Màu tím là một trong những loại thuốc nhuộm khó sản xuất nhất vì nó được tạo ra bằng cách thu thập chất nhầy từ ốc sên. Quá trình này cực kỳ tốn thời gian, công sức và nặng mùi, với một số nhà sử học cho rằng phải mất 8.000 động vật thân mềm để tạo ra một gam thuốc nhuộm!

Nếu cũng tấm lụa trắng chưa qua xử lý đó được nhuộm thành màu tím, giá sẽ lên tới 150.000 denarii!

Để biết được mức giá đắt đỏ như thế nào, một người nông dân tá điền phải mất hai mươi năm làm việc không ngừng nghỉ và tiết kiệm từng đồng tiền cuối cùng chỉ để có đủ tiền mua vật liệu.

Một loại dalmaticomafortium, một loại quần áo có mũ trùm đầu với tay áo bằng lụa và dải màu tím, sẽ có giá khác nhau tùy thuộc vào độ phong phú của màu tím. Giá sẽ bắt đầu từ 44.000 và, tùy thuộc vào độ nặng và sôi động của ban nhạc, có thể lên tới 135.000 denarii cho một bộ quần áo.

Chúng sẽ được thiết kế công phu với thêu vàng và có hoa văn đẹp tượng trưng cho bất cứ điều gì khách hàng muốn. Đó là một cách để thể hiện địa vị và sự giàu có của một người, chính vì lẽ đó mà loại trang phục này được đánh giá cao đến vậy.

2. Nô lệ

Top 5 loại hàng hóa bất thường được người La Mã coi là cực kỳ có giá trị
Bức tranh khảm mô tả hai nữ nô lệ.

Trong suốt lịch sử, nô lệ luôn được coi là vô cùng quý giá. Nhưng không giống như Thương mại nô lệ ở Đại Tây Dương hoặc Ả Rập, nơi chủng tộc và tôn giáo là yếu tố, người La Mã không có khái niệm đó. Bạn là một người văn minh, hoặc một người man rợ thì chỉ những công dân không phải La Mã mới có thể bị bán làm nô lệ.

Nhưng ngay cả những người giàu nhất cũng chỉ có thể mua được một số ít trong số đó. Giá của chúng dao động trong nhiều năm, nhưng một nam nô lệ trong độ tuổi từ 16 đến 40 có thể kiếm tới 30.000 denarii, số tiền này có thể còn tăng cao hơn nữa nếu họ sở hữu một kỹ năng cụ thể.

Điều khiến nô lệ trở nên đắt đỏ là từ thế kỷ thứ tư sau Công nguyên, số lượng người bị bắt vì chiến tranh giảm dần, dẫn đến một điều - giá cả cao hơn.

Giống như với trang phục màu tím, sở hữu một hoặc hai nô lệ có nghĩa là bạn đã khá giả.

3. Ngựa đua

Top 5 loại hàng hóa bất thường được người La Mã coi là cực kỳ có giá trị
Mô tả cuộc đua xe ngựa của người La Mã

Mức giá bất thường của một con ngựa đua so với một con ngựa chiến cho thấy người La Mã chú trọng đến mức độ giải trí như thế nào. Mặc dù được coi là một nền văn minh hiếu chiến, nhà sử học, Juvenal đã nghĩ khác:

"Hai thứ chỉ mọi người thực sự ao ước: bánh mì và rạp xiếc" - Juvenal

Để thực sự chứng minh tuyên bố này đi xa đến đâu, một con ngựa chiến hạng nhất sẽ có giá khoảng 36.000 denarii, một con số không hề nhỏ. Tuy nhiên, một con ngựa đua sẽ đắt hơn gấp đôi ở mức 100.000 denarii. Tại sao?

Bởi vì họ đã được yêu quý. Những bức tranh khảm với những dòng chữ như 'Dù thắng hay thua, chúng tôi yêu bạn, Polidoxus' đã được phổ biến rộng rãi, và thậm chí hoàng đế Caligula còn nhốt ngựa của mình trong một chiếc chuồng bằng đá cẩm thạch phủ chăn màu tím.

Sở hữu một con ngựa đắt tiền được coi là 'vinh quang' và nhiều chủ sở hữu sẽ gửi chúng đến các cuộc đua, nơi họ có thể giành được những khoản tiền lớn.

Nhưng sự khác biệt về giá không chỉ dừng lại ở đó. Những con lạc đà Ả Rập tốt nhất sẽ có giá khoảng 12.000 denarii, nhưng một con lạc đà có hai bướu sẽ có giá cao hơn đáng kể, ở mức 60.000. Có lẽ đó là yếu tố kỳ lạ đã làm cho chúng được đánh giá cao hơn, hoặc có lẽ là thực tế là chúng có nguồn gốc từ xa hơn nhiều?

Dù thế nào đi nữa, điều đó cho thấy rằng người La Mã coi trọng giải trí hơn chiến tranh.

4. Động vật ăn thịt hoang dã

Top 5 loại hàng hóa bất thường được người La Mã coi là cực kỳ có giá trị
Một con sư tử Barbary trong đấu trường.

Giải trí không chỉ dừng lại với ngựa và lạc đà. Trên thực tế, một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về việc sử dụng động vật trong các buổi biểu diễn đến từ việc sử dụng chúng trong các trò chơi Collesium.

Tất cả chúng ta đều đã nghe những câu chuyện về những trận đấu của các đấu sĩ hay những tù nhân bị đưa đến đấu trường để bị giết bởi những con thú hoang, nhưng một câu hỏi mà mọi người thường quên đặt ra là làm thế nào những con vật này sẽ bị bắt và vận chuyển đến Rome?

Đây là điều đã làm cho sư tử và báo trở nên vô cùng quý giá. Săn bắt chúng đều tốt và tốt, nhưng bắt sống chúng không phải là một kỳ công dễ dàng. Và với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều trò chơi liên quan đến các loài động vật lớn hơn và nguy hiểm hơn, giá của chúng tiếp tục tăng. Nhưng chúng ta đang nói về bao nhiêu?

Chà, một con sư tử hạng nhất có thể được bán với giá 150.000 denarii, với một con sư tử cái có giá 125.000. Ngay cả những con báo hoa mai cũng có thể mua được 100.000 denarii, và đó chỉ là chi phí mua chúng. Hãy tưởng tượng chi phí nhà ở, cho ăn và bảo vệ chúng?

Tuy nhiên, khi so sánh, động vật ăn cỏ rẻ hơn nhiều. Ví dụ, một con đà điểu chỉ có 5.000 denarii, và những cá nhân giàu có thậm chí còn mang một số về vườn của họ. Nhiệm vụ bắt những con vật này, tuy đầy thử thách, nhưng sẽ không nguy hiểm đến tính mạng như bắt một con sư tử, vì vậy luôn có những người sẵn sàng thực hiện công việc này.

Chúng ta có thể nghĩ rằng điều đó thật dã man, nhưng nếu chúng ta cố gắng tạo ra một Công viên kỷ Jura trong tương lai, bạn nghĩ loài khủng long nào mà mọi người có nhiều khả năng nhìn thấy hơn? Tiền của tôi sẽ dành cho những loài ăn thịt như T-Rex hơn là những loài ăn cỏ ngoan ngoãn.

Khi chúng ta thực sự nhìn lại bản thân và thói quen của mình, chúng ta không khác người La Mã như thế nào.

5. Gia vị kỳ lạ

Top 5 loại hàng hóa bất thường được người La Mã coi là cực kỳ có giá trị
Tĩnh vật từ Pompeii mô tả một loạt các món ăn

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên là tình yêu của người La Mã đối với đồ ăn, và những người giàu có đã thực hiện các biện pháp phi thường để đảm bảo rằng chỉ những món ăn kỳ lạ nhất mới được phục vụ trên bàn của họ. Hãy nghĩ đến cá đối đỏ khổng lồ, con công nướng nguyên con và các món ngon như chân lạc đà.

Nhưng tất nhiên, món ăn nào sẽ ngon nếu không có gia vị phù hợp? Không phải lúc nào chỉ cần chọn các nguyên liệu địa phương là đủ, và để tạo ấn tượng, những người tổ chức sẽ đảm bảo rằng khách sẽ tưởng tượng rằng họ đã nếm thử món ăn từ các vị thần.

Bởi vì nhiều thành phần trong số này đến từ Ấn Độ và xa hơn, giá của chúng khá thấp. Ví dụ, gừng sẽ có giá 400 denarii, trong khi hạt tiêu cao gấp đôi ở 800 denarii. Các loại gia vị mà chúng ta coi là đương nhiên ngày nay đã từng là vật đánh dấu của các cấp cao nhất của xã hội.

Trong suốt lịch sử loài người, chúng ta luôn bị thu hút bởi thế giới xung quanh. Nhưng điều khiến câu chuyện của chúng ta trở nên thú vị là mỗi nền văn minh và xã hội đều có những sở thích riêng biệt.

Trong khi người La Mã yêu thích lụa và gia vị vì sự quý hiếm và kỳ lạ của chúng, các nền văn hóa khác lại khác. Ví dụ, người Trung Quốc say mê ngọc bích đến mức họ sẽ chôn hoàng đế của mình trong đó , trong khi người Ấn Độ cổ đại đánh giá cao ngọc bích chất lượng cao của chúng .

Không phải mọi xã hội đều giống nhau, nhưng thay vì tìm ra những điểm bất đồng, tại sao chúng ta không đến với nhau? Các nền văn hóa ngày nay vẫn coi trọng những thứ xa xỉ như vàng, bạc và nghệ tây, giống như người La Mã đã từng làm. Thay vì căm ghét sự khác biệt, chúng ta hãy tôn vinh những gì khiến chúng ta trở nên độc nhất và những gì mang chúng ta lại với nhau.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Giải mã lý do con người thường qua đời khi khoảng 80 tuổi

Giải mã lý do con người thường qua đời khi khoảng 80 tuổi

Một nghiên cứu đưa ra lý do con người thường mất quanh mốc 80 tuổi, trong khi các loài động vật có vú khác sống ngắn hoặc dài hơn nhiều.

Đăng ngày: 19/04/2022
Lo lắng cho người khác có thể gây hại cho chính mình

Lo lắng cho người khác có thể gây hại cho chính mình

Các nhà khoa học đưa ra thuật ngữ " sự mệt mỏi trắc ẩn" để miêu tả tình trạng một người nào đó mệt mỏi, cáu kỉnh... khi quan tâm nhiều đến một ai đó.

Đăng ngày: 19/04/2022
Chiếc bồn cầu thông minh thực sự, có cả camera nhận diện vân hậu môn của chủ nhân

Chiếc bồn cầu thông minh thực sự, có cả camera nhận diện vân hậu môn của chủ nhân

Cùng với một thuật toán AI, nó có thể nói cho bạn biết mình có đang bị trĩ hay không?

Đăng ngày: 19/04/2022
Ghế công thái học là gì? Điều gì khiến nó được ưa chuộng hiện nay?

Ghế công thái học là gì? Điều gì khiến nó được ưa chuộng hiện nay?

Xã hội ngày càng phát triển và hiện đại nên con người càng cần nhiều vật dụng, công cụ thiết bị để hỗ trợ cho mọi hoạt động trong đời sống hằng ngày.

Đăng ngày: 18/04/2022
Thợ hàn của Mazda tạo ra viên xí ngầu kim loại nhỏ như hạt cát

Thợ hàn của Mazda tạo ra viên xí ngầu kim loại nhỏ như hạt cát

Viên xí ngầu kim loại bé đến mức chỉ như hạt cát trên đầu ngón tay.

Đăng ngày: 18/04/2022
Chuyện gì đã xảy ra với Aksum, đế chế vĩ đại thứ tư của thế giới cổ đại?

Chuyện gì đã xảy ra với Aksum, đế chế vĩ đại thứ tư của thế giới cổ đại?

Vương quốc Axxum hay Đế quốc Aksum là một vương quốc cổ nằm ở Eritrea ngày nay và vùng Tigray của Ethiopia.

Đăng ngày: 18/04/2022
Chiếc đèn chưng cất nước biển, sạc lại bằng muối và năng lượng mặt trời của chàng sinh viên kiến trúc

Chiếc đèn chưng cất nước biển, sạc lại bằng muối và năng lượng mặt trời của chàng sinh viên kiến trúc

Tại những khu vực hẻo lánh hoặc trong những cộng đồng dân số kém phát triển, việc cung cấp nước sạch và an toàn cho mọi người thực sự là một trong những vấn đề cấp bách của sức khỏe cộng đồng.

Đăng ngày: 18/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News