Trà Yerba Mate là gì?

Yerba Mate là một loại đồ uống truyền thống của những người sống ở vùng đất Nam Mỹ. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin về Yerba Mate và công dụng của Yerba Mate đối với sức khỏe, mời các bạn cùng tham khảo.

Trà Yerba Mate - Thức uống thú vị

Yerba Mate là một dạng trà thảo mộc được người dân sống ở Nam Mỹ rất ưa chuộng. Trà Yerba Mate được chế biến từ lá và cành của cây paraguariensis Ilex, sau đó sấy khô trên lửa rồi cho ngâm vào trong nước nóng để tạo thành trà.

Trà Yerba Mate thường được đựng trong một số vật dụng có hình dáng như quả bầu và sử dụng ống hút làm từ kim loại để uống. Người ta còn cho rằng nếu ai đó chia sẻ cùng uống trà Yerba Mate trong vật dụng này thì cho thấy sự gắn kết về mặt tình cảm, kể cả tình bạn.

Trà Yerba Mate là gì?
Yerba Mate là một dạng trà thảo mộc.

Công dụng của Yerba Mate đối với sức khỏe

1. Giúp cơ thể tỉnh táo và tập trung

Trà Yerba Mate chứa thành phần caffeine nên có khả năng tăng cường sự tập trung tinh thần và cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, giảm sự mệt mỏi.

Mỗi cốc trà Yerba Mate trung bình chứa khoảng 85mg caffeine, ít hơn so với cà phê.

Trong một số nghiên cứu trên cơ thể người đã cho kết quả rằng việc dùng 37.5 - 450mg caffeine giúp cải thiện sự tỉnh táo và thời gian ghi nhớ của não bộ.

2. Cung cấp chất chống oxy hóa

Một số hợp chất thực vật trong Yerba Mate có đặc tính chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe như:

Xanthines bao gồm caffeine và theobromine, hoạt động như chất kích thích cùng với chất chống oxy hóa caffeoyl có khả năng tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Trà Yerba Mate là gì?
Trà Yerba Mate có khả năng chống oxy hóa cao hơn trà xanh.

Vị đắng của trà được nên nhờ chất saponin, có tác dụng chống viêm và giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể và nhóm chất chống oxy hóa polyphenol có tác động tích cực đến sức khỏe làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu chứng minh rằng trà Yerba Mate có khả năng chống oxy hóa cao hơn trà xanh. Ngoài ra, trà này còn chứa đến bảy trong chín loại axit amin cần thiết cho cơ thể.

3. Hỗ trợ chống nhiễm trùng và nhiễm khuẩn

Nhờ đặc tính chống khuẩn có trong Yerba Mate làm cho cơ thể hạn chế tình trạng bị nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng gây ra.

Yerba Mate có tác dụng hỗ trợ chống nhiễm trùng và nhiễm khuẩn eo nghiên cứu được thí nghiệm trên ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ Yerba Mate có khả năng ức chế được sự phát triển, gây hại của vi khuẩn E. coli - loại vi khuẩn dẫn đến các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như đau bụng và tiêu chảy.

Bên cạnh đó, trong Yerba Mate còn có một số hợp chất giúp chống lại ký sinh trùng đường ruột và phòng tránh sự phát triển của nấm Malassezia furfur làm xuất hiện vảy, gàu, phát ban trên da.

4. Giúp nâng cao hiệu suất thể chất

Trà Yerba Mate có tác dụng cải thiện các cơn co thắt cơ, giảm tình trạng cơ bị mỏi và khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể để tạo thành năng lượng.

Trong thực tế đã cho thấy, trước khi tập thể dục uống một viên nang chứa khoảng 1gr Yerba Mate xay sẽ đốt cháy được khoảng 24% chất béo với cường độ tập thể dục ở mức độ trung bình và còn phù thuộc vào cường độ tập thể dục mà có thể đốt cháy được chất béo nhiều hơn nữa.

Trà Yerba Mate là gì?
Trà Yerba Mate có tác dụng cải thiện các cơn co thắt cơ.

5. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Saponin có trong Yerba Mate là hợp chất có tác dụng chống viêm và chứa một lượng nhỏ vitamin C, vitamin E, kẽm và selen có đặc tính chống oxy hóa góp phần làm cho hệ thống miễn dịch cơ thể được khỏe mạnh.

6. Hỗ trợ giảm cân

Sử dụng Yerba Mate sẽ giảm bớt cảm giác thèm ăn giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất và khả năng đốt cháy chất béo để mang lại hiệu quả cho việc giảm cân.

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào khoảng 12 tuần ở người thừa cân cho kết quả rằng những nhóm người dùng mỗi ngày 3gr bột Yerba Mate có thể làm giảm đến 0.7kg và giảm khoảng 2% tỷ lệ vòng eo ở hông so với nhóm người dùng giả dược.

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và làm giảm nồng độ cholesterol trong Yerba Mate có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, Yerba Mate chứa các chất chống oxy hóa như caffeoyl và polyphenol có khả năng bảo vệ tim mạch.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu thực hiện kéo dài trong 40 ngày, cho thấy những người mỗi ngày uống 330ml Yerba Mate giảm được nồng độ cholesterol LDL xấu từ 8.6 - 13.1%.

8. Giúp giảm lượng đường trong máu

Yerba Mate giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin và hỗ trợ kiểm soát tốt hàm lượng đường có trong máu.

Ngoài ra, Yerba Mate có tác dụng làm giảm bớt một số biến chứng của những người bị bệnh tiểu đường nhờ khả năng làm giảm sự hình thành của các sản phẩm AGEs - có liên quan đến sự phát triển và làm tăng mức độ nghiêm trọng của một số bệnh.

Trà Yerba Mate là gì?
Trà Yerba Mate có hoạt tính ức chế monoamin oxydase (MAOI).

Tác dụng phụ của Yerba Mate

Tương tác thuốc

Một số hợp chất trong Yerba Mate trong các nghiên cứu cho thấy có hoạt tính ức chế monoamin oxydase (MAOI). Đây là một loại thường được kê đơn và thuốc điều trị trầm cảm và bệnh Parkinson.

Chính vì vậy, khi dùng thuốc MAOI nên thận trọng khi sử dụng Yerba Mate.

Tác dụng phụ liên quan đến caffeine

Bởi vì trong Yerba Mate có chứa caffeine nên nếu sử dụng quá nhiều caffeine có thể dẫn đến đau đầu, đau nửa đầu và huyết áp cao ở một số người.

Phụ nữ mang thai nên sử dụng tối đa ba cốc mỗi ngày vì nếu uống nhiều caffeine có thể làm tăng nguy cơ sảy thai và nhẹ cân.

Trà Yerba Mate là gì?
Trong Yerba Mate có chứa caffeine, nếu sử dụng quá nhiều caffeine có thể dẫn đến đau đầu.

Ung thư

Theo các nghiên cứu cho thấy rằng trong cùng một thời gian nếu uống một lượng lớn Yerba Mate có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đường hô hấp và tiêu hóa.

Bởi vì Yerba Mate có chứa hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs), chất gây ung thư được tìm thấy trong khói thuốc lá và thịt nướng và thường được tiêu thụ ở nhiệt độ rất nóng dẫn đến làm hỏng lớp lót đường hô hấp và tiêu hóa, làm tăng nguy cơ hình thành tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, một số hợp chất trong Yerba Mate cũng có thể bảo vệ chống lại các loại ung thư khác.

Sử dụng trà Yerba Mate đúng cách

Yerba Mate được sử dụng như cách pha trà thông thường, phụ thuộc vào sở thích của mỗi người mà bạn có thể dùng nóng hoặc lạnh đều được.

Như đã giới thiệu ở trên, trà Yerba Mate theo truyền thống ở Nam Mỹ thì được uống nóng và trà được chứa trong một vật hình quả bầu người ta gọi là calabash, kèm với ống hút làm bằng kim loại có lưới lọc phía dưới để ngăn chặn bã trà trong lúc uống.

Bên cạnh đó, trà Yerba Mate có thể pha với đường caramel, nước cốt chanh hoặc sữa để tạo nên hương vị lạ miệng thơm ngon.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu quốc tế: Đồng bằng sông Cửu Long mất cả trăm triệu tấn phù sa mỗi năm

Nghiên cứu quốc tế: Đồng bằng sông Cửu Long mất cả trăm triệu tấn phù sa mỗi năm

Chỉ 15 năm trước, Mekong - con sông dài nhất Đông Nam Á - đã mang khoảng 143 triệu tấn phù sa đến Đồng bằng sông Cửu Long mỗi năm.

Đăng ngày: 19/12/2022
Nguyên tố hiếm Plutonium - Bạn đã biết về gì về nó chưa?

Nguyên tố hiếm Plutonium - Bạn đã biết về gì về nó chưa?

Đây là nguyên tố thứ 94 trong bảng tuần hoàn hóa học (Pu) và là một trong những nguyên tố nguy hiểm nhất trên Trái đất.

Đăng ngày: 18/12/2022
Không phải Oxford hay Cambridge, đây mới là trường đại học

Không phải Oxford hay Cambridge, đây mới là trường đại học "già" nhất thế giới với tuổi đời lên đến 1163 năm

Ngôi trường này có " tuổi đời" lên đến 1163 tuổi và hiện vẫn còn hoạt động.

Đăng ngày: 18/12/2022
Tết xưa và Tết nay có gì khác nhau?

Tết xưa và Tết nay có gì khác nhau?

Chẳng mấy chốc mà hết năm, một năm mới nữa lại đến. Mọi người ai ai cũng tất bật trong những ngày cuối năm này để chuẩn bị cho một năm mới tốt lành.

Đăng ngày: 18/12/2022
Các nhà khoa học xác định thời điểm loài người nên rời bỏ Trái đất do khí quyển cạn sạch oxy

Các nhà khoa học xác định thời điểm loài người nên rời bỏ Trái đất do khí quyển cạn sạch oxy

Tại thời điểm đó, loài người hay hầu hết các dạng sống khác vốn dựa vào oxy để tồn tại gần như không còn cơ hội để sống sót trên Trái đất.

Đăng ngày: 17/12/2022

"Cổng địa ngục" xuất hiện ở thị trấn Nga

Miệng hố sụt rộng 30m hình thành bên cạnh một con đường đông xe qua lại buộc các cư dân ở quanh đó phải sơ tán.

Đăng ngày: 16/12/2022
Những sự thật thú vị bạn chưa biết về đất nước Argentina

Những sự thật thú vị bạn chưa biết về đất nước Argentina

Là quê hương của điệu nhảy Tango nổi tiếng, cấm người dân đặt tên con là Lionel Messi... là những điều thú vị về Argentina, đất nước vừa lọt Chung kết World Cup 2022.

Đăng ngày: 15/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News