Trái đất bị xuyên thủng, xé rách bởi magma kỷ Jura

Các tảng đá kỳ lạ ở Mozambique đã hé lộ một trong những thảm họa thảm khốc nhất thời tiền sử, khi một dòng magma khổng lồ chọc thủng lớp vỏ Trái đất, xé rách siêu lục địa Pangea.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Eduardo Mondlane (Mozambique) vừa công bố nghiên cứu đáng kinh ngạc về một thảm họa kỷ Jura, khi đất liền trên Trái đất bị một dòng magma thẳm sâu ngoi lên chọc thủng, xé rách và tàn phá bởi cơn "đại hồng thủy" nóng bỏng.

Magma chính là đá nóng chảy thật sâu dưới lòng đất. Khối đá này nằm đâu đó tận bên dưới các mảng kiến tạo, nơi một "địa ngục" nóng bỏng, và chưa rõ vì lý do gì đã tìm đường ngoi lên mặt đất. Với sức nóng và sức mạnh kinh hoàng, dòng magma đã xé toạc các mảng kiến tạo, khiến lục địa Pangea bị cắt làm 2: một nửa bị đẩy về phía Bắc, một nửa dạt về phía Nam. Thông qua "vết thương" mở ra giữa siêu lục địa, magma đã thực sự trở thành dung nham phun trào y như một vụ siêu núi lửa bùng nổ, thiêu rụi mọi thứ trên đường đi.

Trái đất bị xuyên thủng, xé rách bởi magma kỷ Jura
Các lớp của Trái đất - (ảnh: HUFFINGTON POST).

Sự kiện trên được nhóm nghiên cứu cho là góp phần vào chuỗi ngày rực lửa của Trái đất kỷ Jura, thứ góp phần vào đợt đại tuyệt chủng hàng trăm triệu năm về trước.

Tất cả câu chuyện trên được "kể lại" bởi một tập hợp các tảng đá kỳ lạ được tìm thấy ở Mozambique. Loại đá này chỉ có thể sinh ra từ một vụ phun trào dung nham đáng sợ. Vị trí các tảng đá lạ chính là khu vực tiếp giáp Châu Phi và Nam Cực ngày nay, khi hai miền đất này còn bị gắn chặt với nhau, là một phần của siêu lục địa Pangea.

Các bước phân tích đã tìm ra các "chữ ký hóa học", ví dụ mức titan dioxide thấp trong các tảng đá, cho thấy chúng không bị nhiễm bẩn bởi các yếu tố từ vỏ Trái đất đất. Điều đó có nghĩa chúng đến từ nơi sâu hơn của hành tinh, trong lớp phủ.

Ngoài những hòn đá núi lửa từ lớp phủ này, các nhà khoa học còn tìm thấy rất nhiều đá núi lửa đến từ khu vực nông hơn, cho thấy có rất nhiều nguồn sản xuất ra magma tại nơi mà người Mozambique gọi là tỉnh "Karoo magma" này. So với magma đến từ vỏ Trái đất, magma sâu phun trào lên tận bên trên là một hiện tượng rất hiếm.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí khoa học Lithos.

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Những sa mạc đẹp nhất trên Trái đất

Namib nằm cạnh biển, Sahara với những dãy núi và những ngọn đồi hay Simpson cát đỏ được cho là những sa mạc đẹp nhất thế giới.

Đăng ngày: 06/09/2019
Nguồn gốc của loài người

Nguồn gốc của con người vẫn là bí ẩn lớn nhất đối với nhân loại. ... Nhìn lại các loài khác trên Trái Đất, không loài nào gặp vấn đề như vậy.

Đăng ngày: 06/09/2019
Chỉ 10% dân số thuận tay trái và đây là những lợi thế cực kỳ đặc biệt chỉ họ mới có

Là một phần của phe thiểu số sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn. Nhưng bù lại, bạn đặc biệt hơn người bình thường ở rất nhiều điều.