Trái đất đang bị 2 thiên thể bóp méo, làm nứt vỏ

Vỏ Trái đất gồm nhiều mảnh, liên tục di chuyển, nứt gãy, trượt lên nhau... mà tác động từ các dòng chảy sâu trong lõi nóng chảy dường như không đủ để giải thích. Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra nguyên nhân mới từ vũ trụ.

Theo nghiên cứu vừa công bố trên GSA Special Paper, tác động qua lại từ lực hấp dẫn của Mặt Trời, Trái đất và Mặt trăng duy nhất của Trái đất là nguyên nhân chính dẫn đến sự chuyển động của các mảng kiến tạo - chính là các mảnh vỏ Trái đất.

Trái đất đang bị 2 thiên thể bóp méo, làm nứt vỏ
Bề mặt Trái đất được tạo thành từ rất nhiều mảnh vỏ khác nhau, chính là những mảng kiến tạo - (Ảnh minh họa từ iStock)

Như nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy, vỏ Trái đất không liền lạc mà gồm khoảng 15-20 mảnh lớn nhỏ, liên tục di chuyển, nứt ra và rời xa nhau, hay va chạm vào nhau, chui xuống bên dưới nhau... Sự di chuyển của các mảng kéo theo sự chuyển dịch của các lục địa và đại dương, khiến đất đai Trái đất nhiều lần bị gom thành siêu lục địa rồi lại tách rời thành nhiều châu lục.

Nguyên nhân dẫn đến kiến tạo mảng vẫn chỉ là một giả định được củng cố tương đối bởi các bằng chứng gián tiếp, trong đó giả thuyết được chấp nhận phổ biến là do sự đối lưu của các dòng chảy bên trong lõi Trái đất. Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa vật lý Anne Hofmeister cho rằng điều đó không đủ.

Science Alert trích dẫn phân tích của họ về "tác động từ vũ trụ": vị trí trung tâm thực sự của Trái đất trong tháng bị dịch chuyển tới 600km vì quỹ đạo của Mặt trăng quanh Trái đất là hình elip, không phải hình tròn. Điều này có nghĩa Trái đất liên tục bị nén lại rồi kéo giãn bởi tương tác hấp dẫn với Mặt trăng.

Chưa kể, áp lực gia tăng khi Trái đất quay trên trục của nó và hơi dẹt ra chứ không phải một hình cầu hoàn hảo. Nó còn quay quanh Mặt Trời với một "quỹ đạo nhấp nhô" song song với việc tự quay. Vậy là hành tinh vô tình chịu hàng loạt sự bóp méo phức tạp.

"Các lớp bên trong ấm, dày và dẻo dai của hành tinh có thể chịu được áp lực này, nhưng thạch quyển mỏng, lạnh và giòn phản ứng bằng cách đứt gãy" - các tác giả giải thích.

Chưa kể chính các tương tác hấp dẫn đã cộng với sức mạnh của những dòng chảy sâu trong lớp lõi ngoài, vậy là các mảng bị rời ra liên tục dịch chuyển.

Tuy nghe có vẻ ghê rợn, nhưng chính các tác động gây ra hoạt động kiến tạo đã góp phần khiến chúng ta tồn tại: kiến tạo mảng vô cùng quan trọng để cân bằng chu trình carbon và nhiều quá trình tuần hoàn khác trên hành tinh, giữ khí hậu được ổn định và góp phần tạo nên các phản ứng cần thiết để sự sống ra đời, cũng như bảo tồn sự sống đó và thúc đẩy tiến hóa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Từ Hi Thái Hậu mời một

Từ Hi Thái Hậu mời một "con hát" vào cung trong đêm, hôm sau thành 1 cỗ thi thể. Chuyện gì đã xảy ra?

‘Con hát’ này đã mất mạng chỉ vì sở thích này của Từ Hi thái hậu. Câu chuyện cụ thể như thế nào?

Đăng ngày: 29/01/2022
Người Maya thời xưa đặt tên con độc đáo thế nào?

Người Maya thời xưa đặt tên con độc đáo thế nào?

Người Maya thời xưa có nhiều phong tục, truyền thống thú vị. Trong số này, họ có cách đặt tên cho con vô cùng độc đáo. Đó là đặt tên dựa theo ngày sinh.

Đăng ngày: 29/01/2022
Khoa học đạt đột phá mới trong phát triển năng lượng hợp hạch

Khoa học đạt đột phá mới trong phát triển năng lượng hợp hạch

Một bước tiến mới trong chế tạo " sao trên Trái Đất".

Đăng ngày: 28/01/2022

"Ngôi nhà ảo ảnh" làm dấy lên nhiều tranh cãi ở Thụy Sĩ

Nhiều người dùng mạng xã hội tỏ ra vô cùng tò mò về một ngôi nhà được bao phủ hoàn toàn bằng gương, nằm ở một trong những địa điểm đẹp nhất thế giới.

Đăng ngày: 28/01/2022
Sự thật chưa từng hé lộ về võ sĩ giác đấu La Mã

Sự thật chưa từng hé lộ về võ sĩ giác đấu La Mã

Theo một số ghi chép, võ sĩ giác đấu La Mã xuất hiện kể từ năm 264 trước Công nguyên. Kể từ đó, các cuộc chiến giữa các võ sĩ diễn ra để mua vui cho khán giả.

Đăng ngày: 28/01/2022
Lưu ý 6 KHÔNG khi mua hoa Tết cần phải chú ý để chọn được hoa vừa rẻ đẹp lại lâu tàn

Lưu ý 6 KHÔNG khi mua hoa Tết cần phải chú ý để chọn được hoa vừa rẻ đẹp lại lâu tàn

Nếu như Tết này bạn vẫn chưa biết cách để mua được những loại hoa ngày Tết đẹp, tươi lâu về cắm không tàn, không bị thối, không bị hỏng suốt mấy ngày Tết thì áp dụng ngay những mẹo nhỏ sau.

Đăng ngày: 28/01/2022
Tìm hiểu về Graphene - Siêu vật liệu của tương lai

Tìm hiểu về Graphene - Siêu vật liệu của tương lai

Có một vật liệu kỳ diệu mới đang được áp dụng và phát triển với tên gọi là graphene.

Đăng ngày: 27/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News