Trạm đổ bộ Ấn Độ chuẩn bị đáp xuống Mặt trăng

Trạm Vikram tách khỏi tàu vũ trụ Chandrayaan-2 lúc 14h45 chiều 2/9 (giờ Hà Nội), chuẩn bị hạ cánh xuống gần cực nam Mặt Trăng.

Tàu Chandrayaan-2 sẽ tiếp tục bay quanh Mặt Trăng khoảng một năm. Trong khi đó, Vikram dự kiến đáp xuống Mặt Trăng lúc 3h25 ngày 7/9 (giờ Hà Nội) với quá trình giảm dần năng lượng kéo dài 15 phút. Điểm hạ cánh là vùng đất bằng phẳng giữa hai hố trũng, gần cực nam nhất so với các tàu vũ trụ trước đó. Nếu thành công, sự kiện sẽ đánh dấu lần hạ cánh đầu tiên của Ấn Độ trên Mặt Trăng, đồng thời đưa Ấn Độ trở thành nước thứ 4 sau Liên Xô, Mỹ, Trung Quốc, làm được điều này.

Trạm đổ bộ Ấn Độ chuẩn bị đáp xuống Mặt trăng
Trạm đổ bộ Vikram tách khỏi tàu vũ trụ Chandrayaan-2 hôm 2/9. (Ảnh: Space).

"Mọi hệ thống của tàu Chandrayaan-2 và trạm đổ bộ đều hoạt động tốt", đại diện Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết. Cả hai đang bay đúng quỹ đạo của mình.

Tàu Chandrayaan-2 phóng lên không gian từ tháng 7 và tiến vào quỹ đạo Mặt Trăng hôm 20/8. Từ đó đến nay, chuyên viên kiểm soát tại ISRO đã thực hiện nhiều điều chỉnh nhằm đảm bảo con tàu đi đúng hướng. Chandrayaan-2 mang theo nhiều thiết bị khoa học, trong đó có hai camera và dụng cụ để xác định các nguyên tố của đất Mặt Trăng, tính toán lượng nước đóng băng, đo lượng tia X Mặt Trời phát ra.

Vikram sẽ hạ cánh vào đầu ngày để thu thập nhiều dữ liệu trước khi ban đêm lạnh giá ập xuống, buộc nó dừng hoạt động. Trạm đổ bộ được trang bị dụng cụ nghiên cứu tầng điện ly, nhiệt độ trên bề mặt Mặt Trăng và động đất. Vikram cũng mang theo thiết bị phản xạ laser để các nhà khoa học đo khoảng cách từ Trái Đất đến địa điểm cụ thể trên Mặt Trăng, kể cả khi trạm đổ bộ hết năng lượng.

Xe thám hiểm Pragyan nặng 27 kg được đặt bên trong Vikram, sẽ ra ngoài sau khi trạm hạ cánh khoảng 4 tiếng. Chiếc xe mang theo các thiết bị giúp phân tích mẫu khoáng vật gần điểm tiếp đất.

Các nhà khoa học vừa tìm ra

Các nhà khoa học vừa tìm ra "Hỏa tinh" ngay trên Trái đất

Theo Digital Trends, đội ngũ giám sát của 2 sứ mệnh Mars 2020 (NASA) cùng ExoMars (châu Âu và Nga) đã có chuyến thực nghiệm tại một khu vực ở Australia.

Đăng ngày: 01/09/2019

Phát hiện "mặt trăng nham thạch" ngoài Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của một mặt trăng chưa từng được biết tới với đầy rẫy núi lửa hoạt động.

Đăng ngày: 31/08/2019
NASA kích hoạt đồng hồ nguyên tử mới mở đường cho các nhiệm vụ lên sao Hỏa

Đồng hồ nguyên tử Deep Space đã được ra mắt vào tháng 6 và cuối cùng đã được kích hoạt chính thức vào cuối tháng 8 vừa qua.

Đăng ngày: 30/08/2019
Phi hành gia robot đầu tiên vừa lái tàu không gian đến trạm ISS

Skybot F850 tự mình "lái" tàu Soyuz cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 27/8. Đây là phi hành gia robot đầu tiên trên thế giới làm được việc này.

Đăng ngày: 29/08/2019
Internet trên trạm không gian nay đã tốt gấp nhiều lần Trái đất

Để đảm bảo dữ liệu từ các nhiệm vụ quan trọng được truyền tải nhanh chóng và hiệu quả, NASA vừa nâng cấp kết nối ở Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 29/08/2019
Nga chế tạo lá chắn có khả năng nghiền vụn rác thải vũ trụ

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos vừa sáng chế ra một hệ thống lá chắn bảo vệ vệ tinh trước sự tấn công từ các vật thể bay trong không gian.

Đăng ngày: 29/08/2019
Phát hiện mới về vụ nổ vũ trụ tạo ra vàng và bạch kim

Từ quan sát đầu tiên về vụ va chạm các sao neutron năm 2017, các nhà khoa học nhận ra vụ nổ tia gamma năm 2016 là một kilonova, tức loại vụ nổ tạo ra vàng và bạch kim trong vũ trụ.