Triển khai liệu pháp tế bào trong điều trị bệnh ung thư

Nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Y Hà Nội đang tiếp nhận và triển khai ứng dụng liệu pháp tế bào miễn dịch trong điều trị bệnh ung thư từ các chuyên gia Nhật Bản.

Theo GS. TS. Tạ Thành Văn, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, Chủ nhiệm đề tài hợp tác, tại Nhật Bản phương pháp điều trị tiên tiến này đã được triển khai trong khoảng 10 năm qua tại một số cơ sở y tế đặc biệt.

Năm 2013, liệu pháp tế bào trị liệu trong ung thư chính thức được Chính phủ Nhật Bản công nhận là một phương pháp điều trị hỗ trợ ung thư. Trong số khoảng gần 10.000 bệnh nhân ung thư (thận, phổi, dạ dày, gan...; mà đa số là bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn, khối u đã di căn) được điều trị tại bệnh viện của đối tác Nhật Bản song chưa ghi nhận được bất cứ một tai biến hay tác dụng phụ nào. Tùy thuộc giai đoạn bệnh và loại ung thư, phương pháp này giúp kiểm soát bệnh, làm nhỏ hoặc biến mất khối u (khoảng 6%), nâng cao chất lượng sống (54%) (tình trạng lâm sàng được cải thiện: bệnh nhân ngủ được, không bị đau đớn, không phải dùng thuốc giảm đau...) trong khi vẫn cho phép kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư truyền thống khác như: phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị liệu.

Triển khai liệu pháp tế bào trong điều trị bệnh ung thư
Phương pháp này giúp kiểm soát bệnh, làm nhỏ hoặc biến mất khối u. (Ảnh minh họa).

Các chuyên gia cho biết, trong cơ thể, khi xuất hiện tế bào ung thư thì đồng thời cũng sẽ xuất hiện các tế bào nhận diện ung thư tạo ra các đáp ứng miễn dịch đặc biệt sinh ra kháng thể thể dịch và kháng thể tế bào tấn công tế bào ung thư. Nhưng khi mất cân bằng về hệ miễn dịch thì tế bào ung thư sẽ phát triển mạnh lên. Liệu pháp tế bào miễn dịch trong điều trị ung thư là phương pháp khôi phục sự cân bằng miễn dịch trong cơ thể bệnh nhân, tái lập lại và tăng cường số lượng và chức năng các tế bào miễn dịch để tăng khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư.

Với liệu pháp này, bệnh nhân sẽ được lấy (khoảng 10 đến 30ml máu ngoại vi) để phân lập các tế bào miễn dịch, nuôi cấy và hoạt hóa các chức năng chuyên biệt của các tế bào này trong môi trường đặc biệt. Sau khi đủ số lượng và có được các chức năng mong muốn (chức năng nhận diện và tiêu diệt tế bào ung thư) tế bào miễn dịch sẽ được truyền trở lại cơ thể người bệnh, tạo ra hàng rào tế bào miễn dịch đủ mạnh chống lại các tế bào ung thư. Hiện tại, liệu pháp tế bào miễn dịch được đánh giá là khá hiệu quả, an toàn, không có tác dụng phụ vì bệnh được truyền tế bào miễn dịch được phân lập, tăng sinh và hoạt hóa từ chính bản thân mình.

Tại Trường Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ với sự trợ giúp trực tiếp của chuyên gia Nhật Bản đã tách chiết, nuôi cấy và hoạt hóa tế bào miễn dịch của một số bệnh nhân ung thư cho kết quả rất tốt, số lượng tế bào sau nuôi cấy đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng (93-99%). Kết quả này là giai đoạn khởi đầu quan trọng cho việc ứng dụng trong điều trị trong thời gian tới.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cách đối phó với chứng ê buốt răng

Cách đối phó với chứng ê buốt răng

Hạn chế ăn cay chua, chải răng bằng bàn chải mềm, sử dụng loại kem phù hợp... là những cách đơn giản giảm cơn ê buốt.

Đăng ngày: 16/01/2017
Lợi ích bất ngờ từ cái vỗ tay của bạn

Lợi ích bất ngờ từ cái vỗ tay của bạn

Vỗ tay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà ít người biết, bởi một số điểm áp lực trong cơ thể của chúng ta được kết nối trực tiếp đến các cơ quan khác nhau.

Đăng ngày: 16/01/2017
Hậu quả khi con người không tắm lâu ngày

Hậu quả khi con người không tắm lâu ngày

Nếu bạn không tắm trong một vài ngày cơ thể bạn sẽ bốc mùi, bụi bẩn tích tụ trên da và các vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Đăng ngày: 15/01/2017
Một nhà khoa học vừa đăng kí bản quyền cho vaccine chống cảm lạnh

Một nhà khoa học vừa đăng kí bản quyền cho vaccine chống cảm lạnh

Nhà khoa học người Áo, Rudolf Valenta vừa đăng ký bằng sáng chế cho loại vắc xin bệnh cảm lạnh và nói rằng nó có thể xuất hiện trên thị trường trong vòng 10 năm.

Đăng ngày: 14/01/2017
Những bộ phận ít được biết đến nhất trong cơ thể người

Những bộ phận ít được biết đến nhất trong cơ thể người

Màng treo ruột, mạch bạch huyết não, dây chằng trước bên ở đầu gối nằm trong số những bộ phận chứa đựng nhiều điều bí ẩn nhất trong cơ thể người.

Đăng ngày: 14/01/2017
Hiểm họa từ đôi tất quần rất nhiều chị em chưa biết

Hiểm họa từ đôi tất quần rất nhiều chị em chưa biết

Quần áo mới mua về thường được khuyên giặt sạch sẽ trước khi mặc, nhưng tất mới mua về thì thường bị chị em bỏ qua. Đây là một sai lầm gần như chị em nào cũng đang mắc phải.

Đăng ngày: 13/01/2017
Thuốc làm tan chảy tế bào ung thư bắt đầu bán trên thị trường

Thuốc làm tan chảy tế bào ung thư bắt đầu bán trên thị trường

Một loại thuốc có thể làm "tan chảy" tế bào đã được chứng nhận điều trị ở Australia, Thông tấn ABC đưa tin hôm 10/1.

Đăng ngày: 13/01/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News