Khoa Học News

Trứng không phải "kẻ thù" đối với người mắc bệnh tiểu đường

Hãng thông tấn nhà nước ANSA của Italy dẫn nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho biết ăn nhiều trứng không làm tăng cholesterol, đường huyết hoặc mức đường ở những người mắc bệnh tiểu đường. Trứng sẽ không còn bị loại ra khỏi thực đơn dành cho những bệnh nhân này.

Theo phóng viên tại Rome, để tiến hành nghiên cứu trên, nhóm nhà khoa học tại Trung tâm Charles Perkins thuộc Đại học Sydney đã chia 128 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền đái tháo đường thành 2 nhóm: một nhóm có mức tiêu thụ trứng cao (12 quả mỗi tuần) và nhóm kia có mức tiêu thụ thấp (khoảng 2 quả mỗi tuần).

Họ theo dõi các bệnh nhân này trong suốt 12 tháng, trong đó có 3 tháng ăn theo chế độ kiêng nhưng không thay đổi lượng trứng được hấp thụ.


Trứng sẽ không còn bị loại ra khỏi thực đơn dành cho những người mắc tiểu đường nữa.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm bệnh nhân này trên các chỉ số cholesterol "xấu", lượng đường trong máu và huyết áp. Hơn nữa, việc tiêu thụ trứng khác nhau cũng không ảnh hưởng đến cân nặng cơ thể.

Tác giả Nick Fuller nhấn mạnh công trình nghiên cứu lần này đã củng cố thêm kết quả các nghiên cứu trước đây rằng trứng có rất nhiều lợi ích, từ nguồn protein cho tới vi chất dinh dưỡng tốt cho mắt, tim và mạch máu.

Nhà nghiên cứu nội tiết học Maria Ida Maiorino tại Đại học Campania (Nam Italy) nhận xét nghiên cứu này đặc biệt thú vị đối với các cộng đồng người Bắc Âu quen tiêu thụ một lượng lớn trứng cho bữa ăn sáng.

Kết quả này đối lập hoàn toàn với các kết luận bệnh học trước đây từng khẳng định có mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiêu thụ trứng ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Trong khi đó, chuyên gia Hiệp hội Bệnh tiểu đường Italy (Sid) khuyên các bệnh nhân mắc tiểu bệnh tiểu đường nên ăn trứng luộc chín kỹ hoặc lòng đào, hoặc thậm chí chiên bằng dầu ôliu nguyên chất để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

TIN CŨ HƠN
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Những lý do nên dùng cà chua

Những lý do nên dùng cà chua

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 29/05/2026
Tìm hiểu triệu chứng và cách chữa ngón tay gãy bút chì

Tìm hiểu triệu chứng và cách chữa ngón tay gãy bút chì

Ngón tay bị gãy bút chì là do chấn thương ở khớp giữa ngón tay, nơi có thể gập cong. Khớp này gọi được là khớp nối liên vị gần (PIP).

Đăng ngày: 26/05/2026
Lợi ích bất ngờ từ dưa bở với sức khỏe mọi nhà

Lợi ích bất ngờ từ dưa bở với sức khỏe mọi nhà

Dưa bở là loại quả bổ dưỡng, giải khát rất tốt trong mùa hè nóng bức và còn nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

Đăng ngày: 11/05/2026
Bệnh tật tiềm ẩn đằng sau nụ hôn

Bệnh tật tiềm ẩn đằng sau nụ hôn

Hôn người khác có thể kéo đến từ những bệnh nhẹ như herpes miệng đến vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm màng não do virus hoặc quai bị.

Đăng ngày: 27/04/2026
Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể

Những loại thực phẩm và đồ uống cực tốt cho gan, giúp thanh lọc cơ thể

Gan người thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó quan trọng nhất là chuyển hóa và "giải độc".

Đăng ngày: 07/04/2026
Khoa Học News