Trung Quốc lên kế hoạch xây đường tàu 1.000km/h

Trung Quốc nhiều khả năng xây đường tàu siêu tốc hyperloop đầu tiên giữa Thượng Hải và Hàng Châu, ước tính sẽ giảm 15 phút di chuyển so với chạy xe hoặc đường sắt tốc độ cao.

Đường hầm chân không dài 150 km sẽ cho phép tàu đệm từ di chuyển ở tốc độ lên tới 1.000km/h. Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc và các nhà chức trách đường sắt tiến hành đánh giá toàn diện địa điểm thi công tiềm năng cho tuyến chạy thử nghiệm cho hệ thống tàu đệm từ trong đường ống tốc độ siêu cao và hai thành phố giàu có nhất ở vùng ven biển phía đông được chọn, theo báo cáo công bố hôm 17/4 trên tạp chí Railway Standard Design.

Trung Quốc lên kế hoạch xây đường tàu 1.000km/h
Khoang tàu Hyperloop chạy ở cơ sở thử nghiệm. (Ảnh: CASIC)

Viện Hàn lâm chịu trách nhiệm tư vấn khoa học và kỹ thuật cho chính phủ Trung Quốc. Các nhà khoa học và kỹ sư hàng đầu từ viện trực tiếp tham gia vào khâu lên ý tưởng, thiết kế và thi công những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất cả nước. Đội đánh giá đứng đầu là Zhang Yunjiao, kỹ sư làm việc ở Công ty thiết kế và tư vấn kỹ thuật đường sắt Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Hệ thống tàu đệm từ trong đường ống tốc độ siêu cao hay còn gọi là hyperloop được đề xuất lần đầu tiên bởi tỷ phú Elon Musk vào năm 2013. Hệ thống giao thông này sử dụng đường ống chân không để vận chuyển hành khách và hàng hóa. Trung Quốc đang nghiêm túc cân nhắc ý tưởng bởi nó có tiềm năng cách mạng hóa giao thông, cung cấp hiệu quả và nhanh chóng hơn để chở người và hàng. Trung Quốc là nước đi đầu về công nghệ đường sắt tốc độ cao và đầu tư vào hyperloop có thể giúp duy trì vị thế của họ trong sáng kiến giao thông.

Theo Zhang và đồng nghiệp, dự án hyperloop có tầm quan trọng chiến lược đối với Trung Quốc. Dự kiến đường tàu sẽ đi vào hoạt động năm 2035. Một số tuyến đường tiềm năng khác cũng được xem xét trong dự án hyperloop ở China, bao gồm tuyến Bắc Kinh - Thạch Gia Trang, Quảng Châu - Thâm Quyến và Thành Đô - Trùng Khánh. Mỗi tuyến đường có lợi thế riêng.

Nhóm phụ trách dự án cho biết họ cân nhắc một số yếu tố chủ chốt đối với dự án. Họ đánh giá tiềm năng kinh tế của mỗi tuyến đường dựa trên mật độ dân số, hoạt động kinh tế và cơ sở hạ tầng sẵn có. Quá trình đánh giá cũng bao gồm tính khả thi về mặt kỹ thuật, tác động xã hội, chính sách địa phương, kinh phí sẵn có và khả năng kết hợp với cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay. Theo báo cáo, tuyến đường Thượng Hải - Hàng Châu khả thi và đem lại nhiều lợi ích nhất đối với Trung Quốc.

Tuyến đường trên có tiềm năng kinh tế mạnh mẽ do mật độ dân số cao và hoạt động kinh tế tấp nập ở cả hai thành phố. Đồng thời, độ khả thi về mặt kỹ thuật rất cao do địa hình tương đối bằng phẳng. Dự án như vậy cũng tác động tích cực tới xã hội thông qua thúc đẩy hội nhập khu vực giữa Thượng Hải và Hàng Châu. Cả hai đều là thành phố lớn ở Trung Quốc với tầm quan trọng về mặt kinh tế và văn hóa.

Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc về dân số, là trung tâm tài chính toàn cầu, nơi đặt nhà máy sản xuất xe Tesla lớn nhất thế giới do Musk điều hành. Trong khi đó, Hàng Châu nổi tiếng với phong cảnh tự nhiên, là trung tâm của các công ty thương mại điện tử như Alibaba. Với khoảng cách 200km, di chuyển giữa hai thành phố mất khoảng 3 giờ chạy bằng xe hoặc một giờ bằng đường sắt tốc độ cao. Nhưng theo một số ước tính, đường tàu hyperloop sẽ cắt giảm thời gian chuyến đi xuống khoảng 15 phút.

Phát triển kỹ thuật cần thiết cho hệ thống hyperloop vẫn đang ở giai đoạn đầu. Trước khi có thể triển khai trên quy mô lớn, các kỹ sư cần vượt qua nhiều thách thức kỹ thuật như xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết, bao gồm đường ống áp suất thấp và nhà ga chuyên dụng. Ngoài ra, họ cũng cần đối mặt với thách thức về mặt pháp lý. Hiện nay, chưa có quy định nào về vận hành hệ thống hyperloop. Tốc độ cao khi di chuyển bằng đường tàu hyperloop đồng nghĩa với an toàn trở thành mối quan tâm hàng đầu cần đáp ứng trong quá trình thử nghiệm và phát triển.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mỹ phát triển thiết bị hỗ trợ lưỡi điều khiển điện thoại, máy tính

Mỹ phát triển thiết bị hỗ trợ lưỡi điều khiển điện thoại, máy tính

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tại Mỹ đang phát triển một thiết bị giúp người sử dụng dùng lưỡi để điều khiển điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Đăng ngày: 24/04/2023
Kỹ sư người Ukraine cho ra mắt xe đạp bánh vuông

Kỹ sư người Ukraine cho ra mắt xe đạp bánh vuông

Kỹ sư người Ukraine Sergii Gordieiev tháo thay thế bánh xe hình tròn ở xe đạp thông thường bằng bánh xe khung vuông với phần lớn bộ phận tái chế.

Đăng ngày: 23/04/2023
Súng thông minh mở bằng vân tay đầu tiên trên thế giới

Súng thông minh mở bằng vân tay đầu tiên trên thế giới

Được mở khóa bằng vân tay, súng thông minh Biofire Smart Gun giúp tránh được nguy cơ gây sát thương nếu chẳng may rơi vào tay bọn tội phạm hoặc trẻ em.

Đăng ngày: 21/04/2023
Gã khổng lồ công nghệ Nga ra mắt

Gã khổng lồ công nghệ Nga ra mắt "máy dò drone"

Công ty công nghệ phần mềm hàng đầu của Nga Kaspersky mới đây đã ra mắt thiết bị di động có khả năng phát hiện những chiếc máy bay không người lái (drone) nhỏ.

Đăng ngày: 20/04/2023
Chế tạo thành công viên pin làm từ thực phẩm, có thể ăn được

Chế tạo thành công viên pin làm từ thực phẩm, có thể ăn được

Các nhà khoa học tiếp tục đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực điện tử, năng lượng.

Đăng ngày: 19/04/2023
Người Nhật chế tạo lò vi sóng không dây đầu tiên trên thế giới

Người Nhật chế tạo lò vi sóng không dây đầu tiên trên thế giới

Chiếc lò vi sóng di động có thể hâm nóng khoảng 11 bữa trưa hoặc 20 loại đồ uống lạnh chỉ bằng 2 viên pin 40V được sạc đầy.

Đăng ngày: 18/04/2023
Trung Quốc ra mắt súng điện từ bắn vài ngàn phát mỗi phút

Trung Quốc ra mắt súng điện từ bắn vài ngàn phát mỗi phút

Loại súng điện từ vừa được giới thiệu trên truyền thông nhà nước Trung Quốc cho phép người dùng thay đổi tốc độ và lực của đạn, giảm nguy cơ sát thương khi xử lý đám đông gây rối.

Đăng ngày: 17/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News