Trung Quốc phòng tàu chở hàng lên module Thiên Hà

Tàu vũ trụ Thiên Châu 2 đã bay lên quỹ đạo vào hôm qua và ghép nối thành công với module Thiên Hà của trạm vũ trụ Thiên Cung.

Tên lửa Trường Chinh đưa tàu Thiên Châu-2 lên quỹ đạo. (Video: CMSA).

Theo Cơ quan Không gian có người lái Trung Quốc (CMSA), tàu Thiên Châu-2 gắn trên đỉnh tên lửa Trường Chinh-7 Y3 đã cất cánh vào lúc 20h55 hôm 29/5 theo giờ Bắc Kinh từ Bãi phóng Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc. Chuyến bay mang theo 1,96 tấn thuốc phóng và 4,69 tấn vật tư để hỗ trợ các sứ mệnh có phi hành đoàn trong tương lai.

Đúng 604 giây sau khi phóng, tàu vũ trụ đã tách khỏi tên lửa và đi vào quỹ đạo được chỉ định. Lúc 21h17, các tấm pin mặt trời của con tàu bắt đầu mở ra và hoạt động bình thường.

Trong một tuyên bố mới vào sáng 30/5, CMSA cho biết tàu Thiên Châu-2 đã ghép nối thành công với module Thiên Hà - phần đầu tiên của trạm vũ trụ Thiên Cung được đưa lên quỹ đạo từ hôm 29/4.

Tàu Thần Châu-2 ghép nối với module Thiên Hà. (Video: CMSA).

Sứ mệnh chở hàng này là bước đệm để Trung Quốc đưa các phi hành gia lên mudule Thiên Hà vào tháng tới. Chuyến bay sẽ do tên lửa Trường Chinh 2F triển khai từ một bãi phóng ở thị trấn Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi.

Trung Quốc có kế hoạch lắp ráp hoàn chỉnh trạm vũ trụ Thiên Cung trên quỹ đạo thông qua 11 lần phóng trong vòng hai năm, bao gồm cả các chuyến bay chở thuốc phóng, vật tư và phi hành đoàn. Trạm được cấu thành từ ba module, trong đó Thiên Hà là module lõi. Khi hoàn thiện, nó sẽ nặng khoảng 66 tấn.

Dự án Thiên Cung đã được Trung Quốc ấp ủ trong ba thập kỷ. Trước đó, nước này đã phóng hai nguyên mẫu Thiên Cung 1 và 2, còn được gọi phòng thí nghiệm vũ trụ, lần lượt vào các năm 2011 và 2016.

Nhiều sự kiện thiên văn đáng chú ý trong tháng 6/2021

Nhật thực hình khuyên, hiện tượng thiên văn hiếm gặp và kỳ thú sẽ diễn ra trong tháng sáu này.

Đăng ngày: 01/06/2021
Các nhà thiên văn học giới thiệu bản đồ vũ trụ rộng 7 tỷ năm ánh sáng

Bản đồ mới về vật chất tối được lập dựa trên sự quan sát 226 triệu thiên hà, sau đó xử lý bằng AI và máy tính hiệu suất cao.

Đăng ngày: 01/06/2021

"Quả cầu bóng tối" cực đáng sợ đang nằm giữa thiên hà chứa Trái đất

Sagittarus A* - trái tim quái vật của thiên hà chứa Trái Đất có thể không phải lỗ đen siêu khối mà là một vật thể ma quái, mịn, hình quả cầu.

Đăng ngày: 31/05/2021
Tiểu hành tinh lớn hơn tháp Eiffel sắp lao qua Trái đất

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ cho biết một tiểu hành tinh đường kính 300 m sẽ tiếp cận hành tinh của chúng ta vào tuần tới.

Đăng ngày: 31/05/2021
NASA công bố hình ảnh trái tim của Dải Ngân hà

Ảnh chụp ở bước sóng tia X và vô tuyến cho thấy trung tâm Dải Ngân hà là một vùng khí hỗn độn, chứa lỗ đen khổng lồ Nhân Mã A*.

Đăng ngày: 31/05/2021
Mảnh rác vũ trụ đâm thủng cánh tay robot của trạm ISS

Dù vụ va chạm tạo thành lỗ hổng nhìn thấy rõ trong ảnh chụp, cánh tay robot do Cơ quan Vũ trụ Canada chế tạo vẫn có thể hoạt động bình thường.

Đăng ngày: 30/05/2021
Thiên hà chứa Trái Đất bị sợi xích ma nối với các thiên hà khác

Các nhà khoa học làm công việc lập bản đồ vật chất tối đã vô tình phát hiện một cấu trúc dạng sợi bí ẩn nối liền các thiên hà.

Đăng ngày: 30/05/2021