Trung Quốc sắp phóng module mới lên trạm Thiên Cung

Trung Quốc đang chuẩn bị phóng module thứ hai lên trạm vũ trụ trên quỹ đạo sau khi đưa tên lửa Trường Chinh 5B và module Vấn Thiên tới bệ phóng ở Văn Xương.

Theo dự kiến, module Vấn Thiên sẽ phóng trên tên lửa Trường Chinh 5B vào sáng sớm ngày 24/7 và ghép nối với module chính Thiên Hòa trên quỹ đạo vài giờ sau đó, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch xây dựng trạm Thiên Cung của Trung Quốc. Ba phi hành gia trong nhiệm vụ Thần Châu 14 hiện nay đang ở trong module Thiên Hòa chờ module mới sắp bay đến, Space hôm 20/7 đưa tin.

Trung Quốc sắp phóng module mới lên trạm Thiên Cung
Tên lửa Trường Chinh 5B trên bệ phóng ở Văn Xương. (Ảnh: CFOTO)

Tên lửa đẩy hạng nặng Trường Chinh 5B cao 53m chứa module Vấn Thiên đã được vận chuyển theo phương thẳng đứng từ tòa nhà lắp ráp tới bệ phóng ở ven biển đảo Hải Nam vào ngày 18/7. Tên lửa nặng 849.000kg này di chuyển qua quãng đường 2.800m đến bệ phóng sau hơn hai giờ.

Các kỹ sư sẽ tiến hành nhiều kiểm tra chức năng phóng và thử nghiệm phối hợp khác nhau trong vài ngày trước buổi phóng, theo Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA).

Module Thiên Vấn được bọc trong phần mũi hình nón dài 20,5 m. Bộ phận này sẽ tách ra khi tàu vũ trụ sắp thoát khỏi khí quyển Trái đất. Sau khi phóng, Thiên Vấn sẽ đuổi theo và ghép nối với module Thiên Hòa đang quay ở độ cao 381 km phía trên Trái đất. Tiếp đó, module này sẽ được chuyển từ cổng ghép nối ở mặt trước tới cổng ở bên cạnh, chuẩn bị sẵn sàng để vận hành. Cánh tay robot dài 10 m của module Thiên Hòa sẽ được sử dụng để đổi vị trí module Thiên Vấn.

Thiết kế của Thiên Vấn bao gồm một loạt khoang thí nghiệm nhằm tiến hành thí nghiệm khoa học trên quỹ đạo. Module cũng có phòng ngủ phụ dành cho phi hành gia trong các đợt luân chuyển, có nghĩa 6 thành viên phi hành đoàn có thể tạm thời ở trên trạm Thiên Cung.

Tên lửa Trường Chinh 5B có tầng chính đường kính 5 m và 4 động cơ đẩy phụ trợ cung cấp thêm lực đẩy, cho phép phương tiện chở hàng hóa như module nặng 22.000 kg lên trạm vũ trụ Trung Quốc. Thiên Vấn là một trong hai module phóng lên quỹ đạo trong năm nay. Trung Quốc dự định phóng module thí nghiệm khác mang tên Mộng Thiên trong tháng 10/2022. Bộ đôi module sẽ kết hợp với module chính Thiên Hòa tạo thành trạm vũ trụ hình chữ T, có thể hoạt động ít nhất một thập kỷ.

Kính James Webb sẽ khởi động lại các nghiên cứu về

Kính James Webb sẽ khởi động lại các nghiên cứu về "người khổng lồ băng" trong Hệ Mặt trời của chúng ta

" Người khổng lồ băng" này trên thực tế là hai hành tinh có thời tiết vô cùng cực đoan trong Hệ Mặt trời của chúng ta.

Đăng ngày: 20/07/2022
Nghiên cứu mới: Bão mặt trời có thể làm sai tín hiệu ngành đường sắt

Hiện tượng bão Mặt trời có thể làm gián đoạn tín hiệu thông báo tàu đang di chuyển trên các đường ray. Đây được xem là một hiểm họa mới đối với hệ thống đường sắt khắp thế giới.

Đăng ngày: 20/07/2022
Giới khoa học xôn xao bức hình chụp thiên hà màu tím của kính James Webb

Bức ảnh một thiên hà xoắn ốc màu tím có tên NGC 628 do kính viễn vọng không gian James Webb chụp đang thu hút sự tò mò của giới khoa học vũ trụ trên khắp thế giới.

Đăng ngày: 20/07/2022
Trung Quốc sử dụng năng lượng hạt nhân để thực hiện sứ mệnh tới sao Hải Vương

Trung Quốc cũng đang dự tính một tàu Neptune Explorer chạy bằng năng lượng hạt nhân để khám phá hành tinh băng khổng lồ và mặt trăng lớn nhất của nó (Triton).

Đăng ngày: 20/07/2022
Các nhà vật lý của MIT khai thác lượng tử

Các nhà vật lý của MIT khai thác lượng tử "đảo ngược thời gian" để phát hiện sóng hấp dẫn và vật chất tối!

Đây là một kỹ thuật mới để đo các nguyên tử dao động, có thể cải thiện độ chính xác của đồng hồ nguyên tử và các cảm biến lượng tử với mục đích phát hiện vật chất tối hoặc sóng hấp dẫn.

Đăng ngày: 19/07/2022
Siêu tên lửa mạnh nhất lịch sử NASA sắp khai hỏa: Dẫn lối cho kỷ lục thế giới nào?

Khi nào thì NASA cho tên lửa mạnh nhất lịch sử của mình cất cánh?

Đăng ngày: 19/07/2022
Thứ cổ xưa trong mắt người là dấu hiệu của sinh vật ngoài hành tinh

Nếu có sinh vật ngoài hành tinh trên các mặt trăng sự sống Enceladus hay Europa, sinh vật đó sẽ sở hữu cùng một thứ cổ xưa với con người chúng ta.