Tưởng như an toàn dưới hồ nước, linh dương vẫn bị sư tử bắt gọn

Một con linh dương chạy trốn xuống hồ nước khỏi bầy linh cẩu và nghĩ rằng nó sẽ an toàn ở đây, cho đến khi "kẻ thứ 3" xuất hiện.

Một video cho thấy sự tàn khốc của tự nhiên, khi một linh dương đang thản nhiên nằm giữa một hồ nước nông, thì bị tấn công rồi hạ gục trong chớp mắt. Điều đáng nói là kẻ săn mồi không phải cá sấu, mà lại là một con sư tử.

Theo lời kể của Stefan Reynders, một khách du lịch tại Khu bảo tồn quốc gia Kruger (Nam Phi), cũng là người quay lại đoạn video trên, con linh dương xấu số bị một bầy linh cẩu rượt đuổi, khiến nó phải bỏ chạy xuống hồ nước.

Do cấu trúc cơ thể gồm chân ngắn, đầu lại ở dưới thấp, nên linh cẩu không có lợi thế ở những vùng ngập nước. Chúng bỏ cuộc sau một hồi cố gắng, và chứng kiến con mồi có vẻ không muốn rời bỏ nơi trú ẩn của mình.

Tưởng như đây sẽ là một pha thoát chết đáng kinh ngạc của linh dương, thì bất chợt một con sư tử không biết từ đâu đã xuất hiện. Nó lập tức bị thu hút bởi con linh dương đang tận hưởng giây phút thư giãn ngắn ngủi của mình dưới hồ và tiến đến.

Linh dương cũng nhìn thấy sư tử, nhưng dường như đã vô cùng tự tin về địa điểm trú ẩn của mình. Nó không hề có động thái muốn bỏ chạy, cho dù kẻ địch đã tiến đến rất gần.

Chỉ trong giây lát, sư tử đột ngột tăng tốc lao xuống hồ nước, khiến linh dương vội vã quay đầu thì đã không kịp trở tay. Rốt cuộc chỉ bằng hai cú bật nhảy, sư tử đã tóm gọn con mồi chủ quan, ngoạm cổ nó và lôi lên bờ. Đây có lẽ là một trong những bữa ăn dễ dàng nhất của sư tử.

Cũng có thể thấy rằng mặc dù thuộc họ Mèo, nhưng sư tử không hề sợ nước như nhiều người vẫn nhầm tưởng, dù đây không phải môi trường đi săn ưa thích của chúng.

Tưởng như an toàn dưới hồ nước, linh dương vẫn bị sư tử bắt gọn
Đụng độ sư tử luôn là nỗi khiếp sợ của linh dương.

Trong văn hóa phương Tây, sư tử được mệnh danh là "chúa tể rừng xanh" (king of the jungle) hay "vua của muôn thú" (king of beasts). Chúng cũng là loài có tập tính xã hội nhất trong tất cả các loài mèo hoang dã, bằng cách sống trong các nhóm cá thể có liên quan với con cái của chúng.

Trong tự nhiên, giống như các loài thuộc họ Mèo khác, chúng là những thú săn mồi siêu hạng và là động vật ăn thịt đầu bảng, chủ chốt nhờ quần thể con mồi dồi dào. Khả năng đi săn theo bầy đàn của sư tử cũng giúp chúng tăng tỷ lệ thành công khi săn bắt các loài thú lớn và nguy hiểm.

Dù có kích thước lớn nhưng sư tử có thể chạy rất nhanh, nhất là sư tử cái. Sư tử có thể đạt đến tốc độ chạy lên đến hơn 80 km/h mặc dù chúng chỉ có thể duy trì tốc độ này trong một thời gian ngắn. Sư tử cũng biết bơi và trèo cây nhưng tỏ ra khá vụng. Nhiều video từng ghi lại cảnh sư tử trèo lên cây để đánh cắp mồi của báo hoa mai, hay bơi qua sông để theo dấu các bầy thú ăn cỏ, cũng như đi tìm lãnh thổ cho mình.

Dù có nhiều lợi thế trong sinh tồn, song các quần thể sư tử ở châu Phi đã bị sụt giảm khoảng 43% từ những năm đầu thập niên 1990. Mặc dù nguyên nhân của sự suy giảm chưa được làm rõ một cách đầy đủ, nhưng đánh mất môi trường sống và xung đột với con người là những nguyên nhân lớn nhất.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nóng mắt trước hành động của

Nóng mắt trước hành động của "sửu nhi" bắt nạt kẻ yếu, gấu nâu Alaska ra tay hành động trượng nghĩa

Gấu nâu Alaska là một cá thể thuộc nhóm Gấu xám Bắc Mỹ (Ursus arctos horribilis) sống ở các vùng ven biển phía Nam Alaska.

Đăng ngày: 16/02/2022
Bị truy đuổi, báo hoa mai vôi vàng leo cây để trốn voi

Bị truy đuổi, báo hoa mai vôi vàng leo cây để trốn voi

Con báo hoa mai buộc phải ẩn nấp trên ngọn cây để tránh trở thành nạn nhân sau khi bị voi đực đuổi ra xa đàn.

Đăng ngày: 16/02/2022
Sinh vật phù du -

Sinh vật phù du - "Kho" lưu trữ CO2 lớn nhất hành tinh

Không phải đất đai hay cây cối, biển cả mới là nơi lưu trữ vĩnh viễn CO2 một cách hiệu quả nhất.

Đăng ngày: 16/02/2022
Hàng ngàn con chó đi vệ sinh tùy tiện đe dọa hệ sinh thái khu bảo tồn thiên nhiên ở Bỉ

Hàng ngàn con chó đi vệ sinh tùy tiện đe dọa hệ sinh thái khu bảo tồn thiên nhiên ở Bỉ

Tổng đàn chó ở Châu Âu hiện có khoảng 87 triệu con, hàng năm chúng sẽ thải vào thiên nhiên từ 5-25 kg nitơ trên mỗi ha đất.

Đăng ngày: 15/02/2022
Mải mê săn mồi, báo hoa mai suýt bị chính đồng loại của mình

Mải mê săn mồi, báo hoa mai suýt bị chính đồng loại của mình "làm thịt"

Nếu không đủ mạnh, kẻ đi săn có thể biến thành kẻ bị săn đuổi bất cứ lúc nào.

Đăng ngày: 15/02/2022
Ngựa vằn run rẩy trong vòng vây của bầy linh cẩu đói khát

Ngựa vằn run rẩy trong vòng vây của bầy linh cẩu đói khát

Chứng kiến những cuộc đi săn có phần bạo lực của các loài thú hoang dã khiến không ít người phải cảm thấy thương xót.

Đăng ngày: 14/02/2022
Báo sư tử ăn xác nai sừng tấm trước cửa nhà dân

Báo sư tử ăn xác nai sừng tấm trước cửa nhà dân

Một cư dân ở bang Colorado ghi lại khoảnh khắc sư tử rít lên để ngăn người lạ mặt tiến đến gần con mồi nó vừa bắt được và đang ăn dở.

Đăng ngày: 14/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News