Tuyển tập động vật được bình chọn "đã xinh lại còn thông minh"

Bạn khó có thể cưỡng lại trước sự đáng yêu của các loài động vật như khỉ đuôi sóc lấy chuối, ếch nhảy múa để gợi tình...

Bạn có biết là ngay cả biên tập viên của các tập san khoa học khô khan cũng khó có thể nào cưỡng lại được trước sự hấp dẫn, đáng yêu của những chú ếch nhảy nhót hay chú chim cánh cụt chơi đùa cùng robot.

Quá thích thú với những loài động vật này, đội ngũ biên tập viên Livescience mới đây đã chia sẻ bảng danh sách những loài động vật vừa cute lại vừa thông minh dưới đây.

1. Chú khỉ đuôi sóc biết lấy chuối bằng cách xem video hướng dẫn

Liệu bạn đã bao giờ nghĩ rằng, những chú khỉ đuôi sóc sống trong thiên nhiên hoang dã lại có thể tiếp thu những bài học giải đố thông qua chương trình truyền hình mang tính giáo dục?

Tuyển tập động vật được bình chọn đã xinh lại còn thông minh

Điều tưởng chừng như vô lý này lại hoàn toàn khả thi và được chứng minh qua một số thử nghiệm với chú khỉ ở Brazil. Bằng cách sử dụng rạp chiếu phim mini (gồm một màn hình máy tính đặt trong hộp bìa dựng trên cây), các nhà nghiên cứu đã phát hiện, loài khỉ đuôi sóc (marmoset) có thể học được cách mở hộp chứa và lấy chuối rất dễ dàng sau khi xem đoạn băng ghi hình hướng dẫn.

Video dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách những chú khỉ này gặt hái thành quả cho mình.

2. Bạch tuộc Dumbo di chuyển bằng vây

Các nhà nghiên cứu đã thu thập được một số cảnh đáng ngạc nhiên về đời sống dưới biển trong vùng vịnh Mexico trong hành trình thám hiểm của National Oceangraphic và Atmospheric Administration (NOAA).

Điểm nhấn của cuộc hành trình này là băng ghi hình hiếm hoi loài bạch tuộc Dumbo đang sử dụng những cái vây để di chuyển theo đường xoắn ốc.

Tuyển tập động vật được bình chọn đã xinh lại còn thông minh

Loài bạch tuộc này được biết đến bởi cái tên Dumbo do phần vây trông giống đôi tai của chú voi Dumbo trong phim hoạt hình Disney. Chúng sống ở khu vực gần sát với đáy đại dương, ở độ sâu vào khoảng từ 3.000 - 3.900m.

Tuyển tập động vật được bình chọn đã xinh lại còn thông minh

Bạch tuộc Dumbo là loài động vật nhỏ, dài khoảng 20cm và có cặp vây gắn ở sát đỉnh đầu. Cặp vây là phương tiện chính để chúng di chuyển. Theo các chuyên gia, bạch tuộc Dumbo thường bơi sát đáy đại dương để tìm kiếm nguồn thức ăn là các loài sinh vật biển bé nhỏ như sâu biển, ốc sên…

3. Những chú ếch nhảy múa để "gợi tình"

Theo thống kê của các chuyên gia sinh vật học Mỹ, có tới 14 loài ếch Micrixalus được phát hiện tại phía Tây Ấn Độ vào năm nay. Loài lưỡng cư nhỏ bé này có chiều dài khoảng từ 13 - 35mm, được tìm thấy tại dãy núi kéo dài 1.600km từ Bắc đến Nam của Ấn Độ.

Tuyển tập động vật được bình chọn đã xinh lại còn thông minh

Đặc điểm chung của 14 loài ếch mới này là chỉ ếch đực mới thực hiện những “vũ điệu nhảy múa bằng chi” trong mùa giao phối: hai chi trước và một chi sau được trụ vững trên bề mặt đá gần các con suối, chi sau còn lại từ từ giãn ra, mở rộng màn chi kết hợp “đá ngoặt” sang phía sau và co về.

Hành vi “đá chi” trên được lặp đi lặp lại, trong khi đó vòm miệng phát ra tiếng kêu liên tục để thu hút những con cái. Những con ếch đực to hơn sẽ có vũ điệu đá chi mạnh mẽ và hấp dẫn hơn.

4. Nhện nhảy 8 mắt phóng mình ra xa gấp 25 chiều dài cơ thể

Hiện tại, họ nhện nhảy (Salticidae) là họ nhện đông nhất thế giới với trên 5.000 loài, sinh sống chủ yếu ở vùng nhiệt đới. Trong số các loài động vật chân đốt, nhện nhảy nổi tiếng với tầm nhìn xa vô cùng tốt.

Chúng có tất cả tám con mắt, bốn trong số đó nằm ở phần đầu, và bốn con mắt còn lại được bố trí ở những điểm cao nhất trên thân.

Tuyển tập động vật được bình chọn đã xinh lại còn thông minh

Bên cạnh khả năng nhìn xa tuyệt vời, ta không thể không nói đến khả năng gắn liền với chính tên gọi của chúng - nhảy. Nhện nhảy có thể thực hiện những bước phóng mình với độ dài gấp khoảng 25 lần so với chiều dài cơ thể của chúng.

Một điều khá đặc biệt về loài nhện này đấy là dù chúng không phải nhện chăng tơ, chúng vẫn có thể tạo ra được các sợi tơ nhằm đánh dấu lãnh thổ và bảo vệ trứng.

5. "Khỉ bay" nhút nhát

Các nhà khoa học Nam Mỹ đã phát hiện ra thêm 5 loài khỉ Saki mới, nâng tổng số loài khỉ Saki được phát hiện lên con số 16 loài. Khỉ Saki hay "khỉ bay" có chiếc đuôi dài, rậm rạp và nổi tiếng là loài khỉ nhút nhát tại khu rừng rộng lớn Amazon.

Tuyển tập động vật được bình chọn đã xinh lại còn thông minh

Dù có vẻ ngoài không mấy ưa nhìn - chiếc đầu tròn, có lông dày ở phần mặt, đầu nhưng khỉ Saki lại có khả năng chuyền từ cành cây này sang cành cây khác một cách uyển chuyển như biết bay.

Không chỉ vậy, những chú khỉ bay này còn phát ra nhiều âm thanh, giọng trầm, đôi lúc lại hét lên như còi hú - xé tan bầu không khí yên tĩnh tập trung theo dõi và đe dọa sự xuất hiện của các nhà nghiên cứu động vật học.

6. Chim cánh cụt robot

Làm thế nào để loài người có thể thâm nhập được vào binh đoàn chim cánh cụt hùng hậu? Câu trả lời chính là dùng robot điệp viên. Và hơn thế nữa, những chú robot đó còn được “phù phép” để biến thành chim cánh cụt con. Đó là cách mà một đội ngũ các nhà khoa học đã làm để tiếp cận gần hơn tới bầy chim cánh cụt hoàng đế ở Antarctica.

Tuyển tập động vật được bình chọn đã xinh lại còn thông minh

Loài động vật nổi tiếng không hề dễ gần này bất ngờ tỏ ra khá dễ dàng chấp nhận với “kẻ xâm nhập”. Những chú cánh cụt thật sự đã để cho robot cánh cụt tiếp cận gần đủ để đọc được tên trên thẻ ID của chúng, một số thậm chí còn chuyện trò với cả chú robot cánh cụt nữa.