Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa trở về Trái đất sau chuyến du lịch vũ trụ

Tỷ phú Yusaku Maezawa cùng phi hành đoàn hạ cánh xuống Kazakhstan sau khoảng 12 ngày trải nghiệm và ghi hình cuộc sống trên không gian.


Khoang tàu vũ trụ Soyuz MS-20 chở tỷ phú Yusaku Maezawa, trợ lý Yozo Hirano và phi hành gia Alexander Misurkin hạ cánh tại Kazakhstan hôm 20/12. (Video: NASA TV)

Tỷ phú Yusaku Maezawa - nhà sáng lập công ty bán lẻ thời trang trực tuyến ZOZO, trợ lý quay video Yozo Hirano cùng phi hành gia Alexander Misurkin của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos trở về Trái Đất bằng tàu vũ trụ Soyuz MS-20. Bộ ba hạ cánh xuống đồng cỏ phía đông nam thị trấn Dzhezkazgan, Kazakhstan, lúc 10h13 ngày 20/12 theo giờ Hà Nội (9h13 theo giờ địa phương).

Việc tiếp đất với sự hỗ trợ của dù đánh dấu sự kết thúc của chuyến lưu trú ngắn ngày đầu tiên của Nga trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) dành cho hai khách du lịch không gian với cùng một tàu vũ trụ. Những chuyến bay trước đó chỉ có một khách du lịch trong phi hành đoàn và bao gồm việc hoán đổi tàu Soyuz mới với một tàu khác đã ghép nối với trạm ISS vài tháng.

Misurkin, Maezawa và Hirano lên tới trạm ISS hôm 8/12, sau chuyến bay khoảng 6 tiếng khởi hành từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan. Từ trước khi cất cánh, Maezawa đã bắt đầu chia sẻ về hành trình của mình qua một loạt những video ngắn do Hirano quay và chỉnh sửa. Khi lên đến nơi, ông chia sẻ thêm 14 video khác về nhiều chủ đề, từ "thời trang vũ trụ" đến "ăn đồ ăn nhẹ trong môi trường không trọng lực".

Khi kết thúc chuyến du lịch, Maezawa, Hirano và Misurkin bước vào tàu Soyuz MS-20 và đóng cửa để bắt đầu chuẩn bị cho chuyến trở về. Con tàu tách khỏi module nghiên cứu Poisk của trạm ISS lúc 6h50 ngày 20/12. Đến 9h18, con tàu đốt cháy động cơ để hạ quỹ đạo, bắt đầu lao xuống Trái Đất.

Đội tiếp đón đợi sẵn gần điểm hạ cánh để gặp gỡ phi hành đoàn, giúp họ ra khỏi khoang hạ cánh của tàu Soyuz và thực hiện các kiểm tra y tế sơ bộ. Bộ ba được đưa tới thành phố Karaganda, Kazakhstan, bằng trực thăng, sau đó lên máy bay đến Star City, Nga, và Trung tâm Huấn luyện Phi hành gia Gagarin.

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa trở về Trái đất sau chuyến du lịch vũ trụ
Yusaku Maezawa, Alexander Misurkin và Yozo Hirano (áo xanh, từ trái qua phải) cùng 7 phi hành gia (áo xám) trên trạm ISS. (Ảnh: NASA)

Hợp đồng bay của Maezawa và Hirano được đàm phán bởi Space Adventures, công ty duy nhất đến nay đưa khách hàng lên trạm ISS. Trước chuyến bay này, Space Adventures đã đưa 7 khách hàng lên trạm vũ trụ trong 8 chuyến bay (một hành khách đi hai lần).

Misurkin, Maezawa và Hirano cũng góp phần lập nên kỷ lục mới về số lượng người nhiều nhất ở ngoài không gian cùng lúc. Trong vài phút hôm 11/12, có tổng cộng 19 người ở ngoài Trái Đất gồm 3 người của phi hành đoàn tàu Soyuz MS-20, 7 người thuộc Đoàn thám hiểm 66 trên trạm ISS, 3 phi hành gia trên trạm vũ trụ Trung Quốc và 6 hành khách trên tàu New Shepard của công ty Blue Origin.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Điều độc nhất khiến Nga muốn giúp Việt Nam tạo ra

Điều độc nhất khiến Nga muốn giúp Việt Nam tạo ra "mỏ vàng" với tiềm năng khai thác vô hạn

Nếu được xây dựng, cảng vũ trụ sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho Việt Nam trong tương lai.

Đăng ngày: 22/12/2021

"Hộp bí mật" chứa mẫu vật Mặt trăng từ năm 1972 sắp được khai mở

Sau 50 năm, các nhà khoa học cuối cùng sẽ có cơ hội nghiên cứu các khí Mặt trăng thu được từ sứ mệnh Apollo 17.

Đăng ngày: 22/12/2021
Tàu NASA tiết lộ âm thanh phía trên mặt trăng sao Mộc

Tàu NASA tiết lộ âm thanh phía trên mặt trăng sao Mộc

NASA hôm 17/12 công bố đoạn audio dài 50 giây do tàu quỹ đạo sao Mộc Juno ghi lại khi bay qua mặt trăng Ganymede.

Đăng ngày: 22/12/2021
Cực quang từng hiện ra ở xích đạo, một loài người bị xóa sổ

Cực quang từng hiện ra ở xích đạo, một loài người bị xóa sổ

41.000 năm trước, từ trường Trái đất từng bị gián đoạn, có thể liên quan đến sự tuyệt chủng của loài người cổ Neanderthals.

Đăng ngày: 21/12/2021
Vũ trụ bị thủng 4 lỗ, thủ phạm là lỗ đen

Vũ trụ bị thủng 4 lỗ, thủ phạm là lỗ đen "quái vật"

Các nhà khoa học đã tìm thấy 4 lỗ hổng khổng lồ tại trung tâm một cụm thiên hà nhờ Đài quan sát tia X Chandra của NASA, có liên quan đến 1 cặp lỗ đen quái vật.

Đăng ngày: 20/12/2021
Thước phim tàu vũ trụ NASA lao vào Mặt Trời

Thước phim tàu vũ trụ NASA lao vào Mặt Trời

Trong chuyến tiếp cận tháng 8, tàu Parker lao qua khí quyển Mặt Trời, ghi lại những hình ảnh thoáng qua của các hành tinh như sao Hỏa, Trái Đất.

Đăng ngày: 19/12/2021
Phát hiện hàng loạt

Phát hiện hàng loạt "cánh tay hóa thạch" của dải Ngân Hà

Bản đồ mới về thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà) đã tiết lộ hàng loạt cấu trúc lạ trông như những cánh tay, cổ xưa và là tàn tích của những sự kiện dữ dội.

Đăng ngày: 18/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News