Vật liệu "bẫy" ánh sáng để làm tan băng mà không cần dùng điện

Đặc biệt, chiếc “bẫy” ánh sáng này có thể hoạt động cả trong điều kiện khí hậu thấp, sương mù và tuyết phủ, được thực hiện cả trong phòng thí nghiệm lẫn thực tế ngoài trời.

Hình ảnh băng tuyết mùa đông tại các xứ Âu Mỹ thường đem lại cho mọi người một nét đẹp thật lãng mạn, nhưng mấy ai biết đó cũng thật là một điều vô cùng bất tiện. Vì đó là một mối nguy hiểm và không an toàn cho máy bay, động cơ gió, đường dây điện…

Vật liệu bẫy ánh sáng để làm tan băng mà không cần dùng điện
PGS.TS. Kripa Varanasi thuộc Khoa Công nghệ Cơ khí của MIT, người đã sáng chế nên loại vật liệu chống bám băng.

Tại các sân bay, máy bay thì bị “đóng đinh” xuống đất vì không cất cánh được, mái nhà nào yếu có thể bị sập do băng tuyết phủ quá dày, và đường dây điện thì bị nứt vỡ do băng tuyết bám. Trước nay, giải pháp vẫn chỉ là phương cách thủ công truyền thống là cơ học hoặc hóa học, vừa tốn nhiều năng lượng lại vừa không thân thiện với môi trường.

Vì vậy mới đây, một nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts MIT đã phát triển một loại vật liệu chỉ sử dụng ánh sáng mặt trời để làm tan băng trên mái nhà và trên các đường dây điện.

Nhóm nghiên cứu do PGS.TS. Công nghệ Cơ khí Kripa Varanasi đứng đầu, đã tính toán rằng nếu biến ánh sáng mặt trời thành nhiệt thì sẽ đủ làm tan các lớp băng bám làm để băng trượt xuống mặt đất.

Vật liệu bẫy ánh sáng để làm tan băng mà không cần dùng điện
Thành quả thực nghiệm công trình của PGS.TS. Kripa Varanasi. Ảnh hàng trên cùng là khi băng đã tan chảy hết, chỉ còn lại giọt nước.

Để thực hiện điều này, nhóm nghiên cứu đã phát minh ra một loại vật liệu bao gồm tới ba lớp có thể dán hoặc phun lên các loại bề mặt. Lớp trên cùng là một loại vật liệu gốm tích hợp với ma trận kim loại có tính năng “bẫy” được tới 95 % ánh sáng và chuyển thành nhiệt làm tan chảy một phần băng tạo thành như một lớp bôi trơn mỏng cho băng dễ trôi tuột. Lớp tiếp theo bằng vật liệu nhôm sẽ lan tỏa nhiệt đều lên trên bề mặt bị băng bám. Và lớp thứ ba bằng vật liệu bọt cách nhiệt, có công dụng ngăn không cho nhiệt lan tỏa ngang làm giảm sự tan chảy của băng.

Đặc biệt, chiếc “bẫy” ánh sáng này có thể hoạt động cả trong điều kiện khí hậu thấp, sương mù và tuyết phủ. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các thử nghiệm trên vật liệu trong điều kiện ngoài trời, trong thế giới thực và các phép đo chi tiết trong phạm vi phòng thí nghiệm để chứng minh tính hiệu quả của hệ thống.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Kripa Varanasi, các ứng dụng đầu tiên sẽ được ưu tiên cho các mái nhà và các đường dây điện.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Boeing hé lộ máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất thế giới

Boeing hé lộ máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất thế giới

Mẫu thử nghiệm của máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất thế giới 777-9X được sản xuất tại nhà máy Boeing ở Everett, Washington.

Đăng ngày: 15/10/2018
Robot của Boston Dynamics đã có thể nhảy parkour đỉnh cao không kém con người

Robot của Boston Dynamics đã có thể nhảy parkour đỉnh cao không kém con người

Theo Newatlas, robot Atlas của Boston Dynamics (công ty con của Softbank) đang có những bước phát triển đáng kinh ngạc khi ngoài khả năng di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Đăng ngày: 15/10/2018
Các nhà khoa học đã tạo ra các bữa ăn trường học in 3D

Các nhà khoa học đã tạo ra các bữa ăn trường học in 3D

Các bữa ăn ở trường đã được cập nhật hiện đại nhờ các nhà khoa học đã tạo ra những bữa ăn in 3D cho trẻ em.

Đăng ngày: 10/10/2018
Quân đội Mỹ thử nghiệm bộ đồ ngụy trang

Quân đội Mỹ thử nghiệm bộ đồ ngụy trang "vô hình" cho lính bắn tỉa

Bộ đồ ngụy trang mang tên "Ghillie" cho phép lính bắn tỉa hòa lẫn với địa hình xung quanh họ.

Đăng ngày: 09/10/2018
Súng trường thế hệ mới của Mỹ có thể có 4 nòng súng bắn cùng một lúc

Súng trường thế hệ mới của Mỹ có thể có 4 nòng súng bắn cùng một lúc

Vũ khí này được phát triển bởi nhà phát minh Martin Grier. Bốn nòng xếp chồng lên nhau theo chiều dọc được bọc trong một khối thép, sử dụng hệ thống truyền động điện.

Đăng ngày: 08/10/2018
Cảm biến vân tay dưới màn hình có bao nhiêu loại? Loại nào

Cảm biến vân tay dưới màn hình có bao nhiêu loại? Loại nào "xịn" nhất?

Thời gian gần đây xu hướng thiết kế smartphone với màn hình tràn cạnh thân thiện với người dùng đã mở đường cho những công nghệ cảm biến mới.

Đăng ngày: 06/10/2018
Nông trại tự động đầu tiên trên thế giới do robot quản lý

Nông trại tự động đầu tiên trên thế giới do robot quản lý

Nông trại gần 750m2 của công ty Iron Ox vận hành hoàn toàn tự động dưới sự giám sát của một robot nông dân tên Angus.

Đăng ngày: 06/10/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News