Vật liệu siêu dẫn giúp máy tính chạy nhanh hơn 400 lần

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học TU Delft phát triển vật liệu siêu dẫn cho phép máy tính chạy nhanh hơn hàng trăm lần so với hiện nay.

Vật liệu siêu dẫn giúp máy tính chạy nhanh hơn 400 lần
Thiết kế chip siêu dẫn dựa trên vật liệu mới. (Ảnh: TU Delft)

Phó giáo sư Mazhar Ali và cộng sự ở Đại học TU Delft công bố nghiên cứu mới hôm 27/4 trên tạp chí Nature, mô tả chi tiết quá trình phát triển diode siêu dẫn có thể tăng cường đáng kể hiệu suất của máy tính. Vật liệu siêu dẫn có tiềm năng giúp các thiết bị điện tử hoạt động nhanh gấp hàng trăm lần, đồng thời tránh thất thoát năng lượng. Tuy nhiên, cần dùng từ trường để ngăn vật liệu dẫn điện theo mọi hướng, có nghĩa chúng không phù hợp với máy tính thông thường.

Nhóm nghiên cứu ở TU Delft cung cấp một giải pháp thay thế để kiểm soát hướng dòng điện ở vật liệu siêu dẫn mà không cần dùng nam châm. Họ sử dụng một vật liệu lượng tử có tên Nb3Br8 được phát triển bởi các nhà vật lý và vật liệu học ở Đại học Johns Hopkins. Tương tự graphene, vật liệu này siêu mỏng và có lưỡng cực điện.

Ali và cộng sự tạo ra "mối nối Josephson vật liệu lượng tử" với hai lớp vật liệu siêu dẫn ngăn cách bằng một lớp Nb3Br8. "Chúng tôi có thể cạo hai lớp nguyên tử của Nb3Br8 và tạo ra lớp đệm rất mỏng chỉ dày cỡ vài nguyên tử, giúp dựng nên mối nối Josephson mà những vật liệu 3D thông thường không thể làm được", Ali giải thích.

Theo các nhà nghiên cứu, những công nghệ trước đây chỉ có thể sử dụng vật liệu bán dẫn giờ đây có thể dùng vật liệu siêu dẫn với thiết kế của họ. Công nghệ trên sẽ cho phép sản xuất máy tính với tốc độ hàng terahertz, nhanh gấp 300 - 400 lần máy tính hiện nay. Nhóm nghiên cứu chế tạo nhiều thiết bị khác nhau để thử nghiệm vật liệu siêu dẫn với mối nối Josephson và nhận thấy nó tạo điều kiện cho dòng điện một chiều mạnh hoạt động mà không cần tới từ trường.

Tuy nhiên, một trở ngại mà họ cần vượt qua là tính khả dụng ở nhiệt độ phòng. Những thử nghiệm diễn ra ở nhiệt độ cực lạnh (-196 độ C). Nếu nhóm nghiên cứu ở TU Delft có thể tìm ra cách ứng dụng vật liệu ở nhiệt độ phòng, họ có thể tiến tới bước tiếp theo là tìm hiểu công nghệ có khả năng mở rộng quy mô để sản xuất hàng loạt hay không. Họ tin chắc vật liệu siêu dẫn mới phù hợp nhất để sử dụng ở mạng lưới máy chủ trung tâm và siêu máy tính.

Sắp có điều hòa không khí đeo cổ, mát lạnh cả ngày mà giá chỉ 3,6 triệu đồng

Metaura Pro được tuyên bố là thiết bị điều hòa không khí đeo cổ đầu tiên trên thế giới có khả năng liên tục thổi không khí lạnh để giữ mát cho người đeo.

Đăng ngày: 30/04/2022
Nhật chế tạo robot xây dựng khổng lồ điều khiển bằng thực tế ảo, ngầu như các Jaeger trong Pacific Rim

Trong lĩnh vực robot, Nhật số 2 thì có lẽ không ai dám nhận số 1!

Đăng ngày: 28/04/2022
Robot tí hon có khả năng nhảy cao tới 32 mét

Robot có kiểu dáng kỳ lạ, dù chỉ dài 30 cm, nhưng có thể nhảy xa gấp 100 lần chiều cao của chính nó.

Đăng ngày: 28/04/2022
Phát triển thiết bị siêu nhạy nghe thấy vi khuẩn

Thiết bị nghe siêu nhạy có thể là chìa khóa để các bác sĩ đối mặt với cuộc khủng hoảng ngày càng tăng của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Đăng ngày: 27/04/2022
Công nghệ truyền điện không dây bằng vi sóng

Phòng thí nghiệm nghiên cứu hải quân của Mỹ (NRL) truyền thành công 1,6 kW điện qua khoảng cách một kilomet bằng chùm vi sóng từ cơ sở ở Maryland.

Đăng ngày: 26/04/2022
Thiết kế mẫu chuột robot tìm người sống sót ở vùng thiên tai

Nhóm nghiên cứu đến từ Trung Quốc thiết kế mẫu robot dựa theo kích thước, hình dạng và khả năng luồn lách của chuột thật để hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ hoặc thăm dò.

Đăng ngày: 22/04/2022
Các nhà khoa học chuyển hóa “stress” thành điện năng, tương lai ai cũng có thể phóng điện như Thor?

Tạo ra điện từ nhịp tim có vẻ phi lý cho đến khi vật liệu đàn hồi này ra đời tại Thụy Sỹ. Đây được xem là một bước tiến của công nghệ, mang lại nhiều ứng dụng trong lĩnh vực y tế.

Đăng ngày: 20/04/2022