Vệ tinh bay thấp nhất của Nhật Bản đạt kỷ lục Guinness

Bay ở quỹ đạo cách mặt đất chỉ 167,4km, vệ tinh Tsubame của Nhật Bản vừa được sách kỷ lục thế giới ghi nhận là vệ tinh bay ở quỹ đạo thấp nhất.

Cơ quan Khám phá Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) xác nhận vệ tinh Tsubame chỉ bay ở quỹ đạo cách mặt đất 167,4km trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 tới 10/2019.

Đáng chú ý, quỹ đạo của vệ tinh Tsubame được coi là siêu thấp trong khi quỹ đạo trung bình của vệ tinh là từ 600km tới 800km.

Vệ tinh bay thấp nhất của Nhật Bản đạt kỷ lục Guinness
Vệ tinh Tsubame chỉ bay ở quỹ đạo cách mặt đất 167,4km.

Sử dụng kết hợp động cơ đẩy bằng nhiên liệu gas và hệ thống động cơ ion đặc biệt do JAXA thiết kế, vệ tinh Tsubame có thể bay ở quỹ đạo cực thấp trong suốt 7 ngày để chụp ảnh độ phân giải cao và thu thập dữ liệu liên quan tới khí hậu.

Quỹ đạo siêu thấp của vệ tinh cho phép thu thập nhiều thông tin chi tiết về bề mặt Trái Đất. Tuy nhiên, để bay ở quỹ đạo này, vệ tinh cần được trang bị công nghệ chống các tác động từ khí quyển.

Bay ở quỹ đạo thấp khiến vệ tinh có nguy cơ hỏng hóc gấp 1.000 lần so với vệ tinh ở quỹ đạo thông thường, JAXA cho biết.

Cũng theo JAXA, cơ quan này đã phát triển các vật liệu cho phép Tsubame bay ở quỹ đạo thấp mà không ảnh hưởng quá nhiều tới tuổi thọ vệ tinh. Vật liệu này sẽ được sử dụng cho công nghệ vệ tinh tương lai.

Vì sao vị trí của các chòm sao biến đổi theo thời gian?

Những đêm tối trăng, trời trong sáng, đứng chỗ quang đãng bạn sẽ thấy các ngôi sao nhấp nháy trên màn trời đen.

3 sự kiện thiên văn khởi đầu thập niên mới 2020

Mưa sao băng, Trăng sói và Trăng non là 3 hiện tượng thiên văn sẽ xuất hiện vào tháng 1/2020.

Các phi hành gia đón năm mới 2020 trong không gian

Người dân sống trên trái đất không phải là những người duy nhất đếm ngược thời gian để đón năm mới 2020 lúc nửa đêm. Sáu nhà thám hiểm trên quỹ đạo cũng đã ăn mừng sự xuất hiện của năm mới, và một thập kỷ mới, trên tàu vũ trụ quốc tế .

Năm 2020: Từ Việt Nam chiêm ngưỡng 3 lần nguyệt thực, 1 lần nhật thực

Lần nguyệt thực gần nhất là vào 11/1 sắp tới nhưng không phải trăng máu quen thuộc mà là dạng nguyệt thực nửa tối.

Phát hiện "hành tinh khí" to gấp 464 lần Trái đất

Thợ săn thế giới ngoài hành tinh TESS của NASA tiếp tục phát hiện 2 hành tinh khổng lồ, nơi 1 năm chỉ dài từ 1,64 đến 3,7 ngày Trái đất.

Đăng ngày: 02/01/2020
Phát hiện thiên hà xoắn ốc sáng rực như pháo hoa trong vũ trụ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 31/12/2019 chia sẻ ảnh chụp hé lộ cấu tạo và ánh sáng rực rỡ của thiên hà xoắn ốc NGC 4258.

Siêu Trái đất nóng hơn 1800 độ xuất hiện cạnh

Siêu Trái đất nóng hơn 1800 độ xuất hiện cạnh "bản sao Mặt trời"

Một Hệ Mặt trời khác với trung tâm là một ngôi sao giống mặt trời và 2 hành tinh (một là siêu trái đất, một là bản sao của Sao Hải Vương) đã được thợ săn hành tinh của NASA tìm thấy.

Đăng ngày: 01/01/2020