Vén màn nguyên nhân máy bay đáp xuống sông

Các nhà khoa học Mỹ vừa xác định chiếc lông trong động cơ máy bay hãng US Airways hạ cánh xuống sông Hudson hôm 15/1 là của loài ngỗng di trú. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng phòng tránh tai nạn tương tự trong tương lai. 

Vén màn nguyên nhân máy bay đáp xuống sông

Hành khách túa ra hai bên cánh chờ cứu hộ, trong khi chiếc Airbus A320 của hãng US Airways chìm dần xuống sông Hudson. Ảnh: Reuters.


Chiếc Airbus A320 của hãng US Airways cất cánh từ sân bay LaGuardia đã đâm phải đàn ngỗng trời khiến cả hai động cơ bị hỏng khi máy bay vừa rời sân bay khoảng 8 km. Cơ trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống mặt sông Hudson và cú đáp thần kỳ này đã cứu sống toàn bộ 155 người trên khoang.

Các nhà điều tra Cơ quan an toàn vận tải quốc gia Mỹ tìm thấy chiếc lông sót lại trong động cơ máy bay. Họ gửi chúng tới Viện Smithsonian ở Washington để phân tích. Tại đây, các chuyên gia Phòng thí nghiệm nhận dạng lông vũ sử dụng kỹ thuật phân tử gien và mẫu lông từ bộ sưu tập của Bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia Mỹ để xác định rằng lông có trong động cơ máy bay là của loài ngỗng trời Canada (tên khoa học Branta canadensis).

Ngỗng trời Canada liên quan đến tai nạn là một trong những loài chim lớn nhất vùng Bắc Mỹ và mỗi con nặng trung bình trên 3 kg. Bước tiếp theo các nhà khoa học tìm hiểu xem những con ngỗng liên quan đến tai nạn là loại di trú hay địa phương. "Xác định chúng là loài di trú hay không rất quan trọng đối với nghiên cứu của chúng tôi và sẽ giúp đưa ra các biện pháp để giảm các vụ va chạm giữa máy bay với chim trời trong tương lai", nhà khoa học Peter Marra thuộc Trung tâm chim di trú của Viện Smithsonian cho biết.

Peter Marra cũng là tác giả chính bản báo cáo của nhóm chuyên gia tham gia điều tra vụ máy bay hạ cánh khẩn cấp và công bố phát hiện này trên tạp chí khoa học Frontiers in Ecology and the Environment, số ra hôm 15/6. Ông cho biết thêm: "Những con chim địa phương sống gần sân bay có thể được quản lý bằng cách giảm số lượng, thay đổi môi trường sống hay xua đuổi chúng. Nhưng với các loài chim di trú thì yêu cầu phải có các kỹ thuật đối phó phức tạp hơn để giám sát các hoạt động của chúng".

Để làm rõ lông trong động cơ máy bay là của chim di trú hay chim địa phương, các nhà khoa học Viện Smithsonian sử dụng công nghệ phân tích ở mức độ phân tử tại phòng thí nghiệm. Phương pháp này có thể cho ra kết quả là những dấu hiệu về địa lý như loại thức ăn loài chim sử dụng thời điểm nó mọc lông mới. Sau đó họ dùng máy quang phổ kế để so sánh chiếc lông trong máy bay với mẫu lông của ngỗng Canada di trú và ngỗng thường sống gần sân bay LaGuardia. Các phân tích chi tiết cho kết quả: lông trong động cơ máy bay giống loài ngỗng Canada di trú.

Giám đốc Phòng thí nghiệm nhận dạng lông vũ của Viện Smithsonian là Carla Dove nhận xét: "Phát hiện quan trọng này không chỉ xác định được loài chim nào liên quan đến tai nạn mà còn giúp hiểu rõ vai trò của chim di trú. Thêm thông tin chúng tôi tìm được trong những vụ như thế này là có thể thêm khả năng giảm nguy cơ chim đâm phải máy bay trong tương lai".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Hương Sơn đã thử nghiệm trên chuột, sau khi tách chiết thành công hợp chất kích thích sinh lực trên cây bạch tật lê.

Đăng ngày: 17/07/2018
Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Ít ai biết rằng, những ý tưởng kiệt xuất góp phần thay đổi nền khoa học thế giới của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein lại xuất hiện trong những lúc ông đang đi rong chơi, nghỉ ngơi trên biển.

Đăng ngày: 08/07/2018
Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Biết được cây bù dẻ tía có tác dụng chữa nhiều loại bệnh, PGS Nguyễn Thị Hoài đã tìm cách nghiên cứu thành phần hóa học của cây.

Đăng ngày: 29/06/2018
Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm của TS Vương Thị Ngọc Lan và cộng sự được đăng trên tạp chí y khoa lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 22/06/2018
Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Theo báo Anh, The Daily Mirror, thì cứ mỗi 7.000 năm sẽ có 1 người bị thương hoặc bị chết bởi trúng một viên đá trời hay một thực thể đá từ ngoài vũ trụ rơi xuống trái đất.

Đăng ngày: 19/06/2018
Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Ovshinsky là một nhà phát minh vĩ đại với hơn 400 bằng sáng chế, trong đó có pin nickel-metal hydride vẫn đang được sử dụng để cấp năng lượng cho nhiều loại xe hybrid.

Đăng ngày: 01/06/2018
Lạ kỳ gia đình có

Lạ kỳ gia đình có "gene" đạt giải Nobel

Marie Curie là nữ khoa học gia đầu tiên đạt giải Nobel, đồng thời cũng là người đầu tiên đạt giải 2 giải Nobel trên 2 lĩnh vực khác nhau.

Đăng ngày: 30/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News