Vi khuẩn sống qua 50.000 năm tại hang động ở Mexico

Các dạng vi khuẩn cổ đại và virus mới được phát hiện sống trong các tinh thể ở điều kiện hết sức khắc nghiệt, trong một khu mỏ chì và kẽm bỏ hoang.

Theo Guardian, trong một hệ thống hang động tuyệt đẹp, được coi là thế giới thần tiên và cả địa ngục, các nhà khoa học đã phát hiện ra dạng sống bị nhốt trong tinh thể, có thể có tuổi thọ đến 50.000 năm.

Vi khuẩn cổ đại này được tìm thấy trong hang động ở Naica, phía bắc bang Chihuahua, Mexico. Vi khuẩn có thể sống trong các tinh thể khoáng chất như sắt và mangan, Penelope Boston, người đứng đầu Viện Sinh vật học vũ trụ của NASA nói.

Vi khuẩn sống qua 50.000 năm tại hang động ở Mexico
Nơi các nhà khoa học phát hiện ra vi khuẩn 50.000 năm tuổi ở Mexico.

"Đó là một dạng sống siêu việt", Boston nói khi công bố phát hiện ngày 17.2, tại hội nghị phát triển khoa học ở Boston, Mỹ nói. Cô cho rằng, vi khuẩn này giống như cỗ máy thời gian.

Nếu được xác nhận, đây là một ví dụ khác cho thấy vi khuẩn có thể sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt nhất ở Trái đất.

Nghiên cứu kéo dài trong 9 năm này chưa được công bố trên các tạp chí khoa học. Boston có kế hoạch kiểm tra khả năng di truyền của loại vi khuẩn này cả trong điều kiện tự nhiên và trong phòng thí nghiệm.

Vi khuẩn sống qua 50.000 năm tại hang động ở Mexico
Ảnh minh họa vi khuẩn.

Hang động Naica là một khu mỏ bỏ hoang, sâu 800 mét dưới lòng đất. Trước khi được khai phá, khu mỏ này hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. Nhiệt độ cao đến mức các nhà khoa học phải mặc bộ quần áo tương tự như các phi hành gia.

Boston nói nhóm của cô chỉ làm việc được 20 phút trong điều kiện như vậy trước khi phải về trú ẩn tại "một căn phòng mát hơn", khoảng 38 độ C.

Vì tính chất công việc, NASA không cho phép Boston tiết lộ thêm thông tin. Đây không phải dạng sống lâu đời nhất trong điều kiện khắc nghiệt.

Vài năm trước, một nhóm các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu về một loại vi khuẩn có thể đã tồn tại tới nửa triệu năm và vẫn còn sống. Vi khuẩn này bị nhốt trong lớp băng và muối.

Tuổi thọ của vi khuẩn phát hiện trong hang động Naica được xác định bởi các chuyên gia khác. Họ đánh giá dựa trên nơi vi khuẩn này tồn tại và sự phát triển của các tinh thể.

Boston cũng đang tìm hiểu một loại vi khuẩn khác ở Mỹ và Ukraine. Vi khuẩn này ăn đồng sulfat và gần như không thể bị phá hủy.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hoa trong suốt khi gặp mưa

Hoa trong suốt khi gặp mưa

Khi tiếp xúc với nước, những bông hoa có màu trắng như ngọc trai bắt đầu chuyển sang dạng trong suốt như thủy tinh.

Đăng ngày: 09/07/2018
Phát hiện một loài tảo sống được tới 2 năm ngoài không gian

Phát hiện một loài tảo sống được tới 2 năm ngoài không gian

Khi nói đến mục tiêu đưa con người di cư lên Sao Hỏa, mọi phương án của nó đều dẫn về một bế tắc cơ bản.

Đăng ngày: 18/02/2017
Tìm thấy một loài nấm mới ở Lâm Đồng

Tìm thấy một loài nấm mới ở Lâm Đồng

Phân tích gene cho thấy, bộ gene của Bạch Kim Hương không trùng lặp với bất kỳ loài nấm hương nào đã được phát hiện trước đó trên thế giới.

Đăng ngày: 15/02/2017
Chuyện đời cây keo cô độc nhất hành tinh

Chuyện đời cây keo cô độc nhất hành tinh

Cây keo Ténéré (L'Arbre du Ténéré) từng được xem là cây cô đơn nhất trên trái đất. Trong vòng bán kính 400km, nó là cái cây duy nhất nằm trên sa mạc Sahara cằn cỗi…

Đăng ngày: 14/02/2017
Những điều chưa biết về loài bướm chúa Bắc Mỹ

Những điều chưa biết về loài bướm chúa Bắc Mỹ

Bướm chúa với hoa văn màu cam và đen đặc trưng được coi là loài bướm phổ biến nhất trên toàn Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 14/02/2017
Phát hiện ký sinh trùng gây ra chứng

Phát hiện ký sinh trùng gây ra chứng "khổ dâm" cho đàn ông

Gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Charles ở Prague (Séc), phát hiện ra rằng những người đàn ông bị nhiễm loài ký sinh trùng toxoplasmosis dễ có thiên hướng tình dục khổ dâm, tình yêu ràng buộc và ái vật.

Đăng ngày: 12/02/2017
Phương pháp diệt cỏ dại không dùng chất hóa học

Phương pháp diệt cỏ dại không dùng chất hóa học

Cỏ dại là một vấn đề đau đầu đối với người nông dân của các nước trên thế giới, kể cả những nước có công nghệ tiên tiến như Mỹ.

Đăng ngày: 11/02/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News