Vì sao Australia kêu gọi người dân giết kangaroo và lấy thịt?

Nhà chức trách Australia kêu gọi người dân săn bắn kangaroo trên diện rộng nhằm kiểm soát số lượng đang bùng nổ của loài chuột túi và tránh thảm họa có thể xảy ra trong tương lai.

Với người nước ngoài, kangaroo giống như một biểu tượng gắn liền với hệ sinh thái thiên nhiên đặc thù của Australia. Nhưng tại quốc gia lớn nhất châu Đại Dương, loài chuột túi đang tạo ra những vấn đề cho hệ sinh thái.

Các nhà khoa học cảnh báo nếu không có biện pháp kiểm soát số lượng hiệu quả, hàng chục triệu con chuột túi có thể chết khi hạn hán tới. Đây là nguyên nhân khiến chính phủ kêu gọi người dân săn bắn kangaroo trên diện rộng, theo Channel News Asia.

Vì sao Australia kêu gọi người dân giết kangaroo và lấy thịt?
Kangaroo là loài động vật biểu tượng của Australia. (Ảnh: Reuters).

Chuyện gì đang xảy ra với kangaroo?

Quy mô đàn kangaroo ở Australia thay đổi theo chu kỳ, khi tăng, khi giảm. Nếu thức ăn cho loài này dồi dào sau một mùa mưa, số lượng cá thể kangaroo có thể tăng thêm hàng chục triệu con. Những con kangaroo có thể dễ dàng nhảy qua rào chắn của con người, tấn công các cánh đồng hoa màu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo kangaroo có nguy cơ chết đói và suy giảm số lượng nhanh chóng khi nguồn thức ăn cạn kiệt.

Vì sao Australia kêu gọi người dân giết kangaroo và lấy thịt?
Số lượng loài kangaroo tại Australia đang tăng nhanh. (Ảnh: AP).

"Trong lần gần nhất hạn hán xảy ra trên diện rộng, ở một số khu vực, 80-90% loài kangaroo đã chết", giáo sư Katherine Moseby, chuyên gia môi trường Đại học New South Wales, nói.

Bà Moseby cho hay sau hạn hán, nhiều con kangaroo đói tới mức phải vào nhà vệ sinh công cộng và ăn giấy vệ sinh. Trên các tuyến đường rải rác xác chết của những con kangaroo chết vì đói.

Cách nhân văn nhất để bảo vệ loài kangaroo khỏi nguy cơ chết đói diện rộng là bắn chết chúng ngay lúc này và lấy thịt, đây là cách hiệu quả để kiểm soát số lượng của loài chuột túi.

"Săn bắn diện rộng là cách để giảm số lượng kangaroo, nhờ vậy khi hạn hán đến, sẽ không xảy ra vấn đề thiếu thức ăn cho chúng. Nếu coi kangaroo là một nguồn lực và có cách quản lý hiệu quả, chúng ta sẽ không phải chứng kiến những cái chết bi kịch của chúng", bà Moseby nói.

Kangaroo là loài được luật pháp Australia bảo vệ, tuy nhiên chúng không phải loài trong danh sách bị đe dọa. Do đó, người dân ở phần lớn Australia có thể bắn và giết chết kangaroo khi có sự cho phép của nhà chức trách.

Mỗi năm, khoảng 5 triệu con kangaroo bị bắn chết để phục vụ các ngành sản xuất trong nước. Các bộ phận của kangaroo được thu hoạch để làm thịt, thức ăn động vật và làm da cho ngành sản xuất.

Dennis King, thành viên Hiệp hội Công nghiệp Kangaroo, cho rằng Australia đang ở đỉnh của chu kỳ bùng nổ dân số loài chuột túi.

"Sau 3 năm La Nina ở bờ đông đất nước, chúng ta đang chứng kiến những điều kiện hoàn hảo cho sự phát triển của kangaroo trong vài năm tới. Chu kỳ sinh sản của chúng đang tăng nhanh thực sự", ông King nhận xét.

Theo ông, số lượng loài kangaroo giảm xuống dưới 30 triệu con sau đợt hạn hán tồi tệ đầu những năm 2000. Nhưng sau đó, loài chuột tùi phục hồi rất nhanh và số lượng tăng lên 60 triệu con.

Săn bắn là vô đạo đức?

Các nhà hoạt động quyền động vật từ lâu phản đối việc săn bắn quy mô lớn loài kangaroo, gọi đây là "cuộc tàn sát dã man". Các tổ chức hoạt động cũng gây sức ép, buộc các công ty sản xuất đồ dùng thể thao như Puma hay Nike từ bỏ sử dụng da kangaroo.

"Nike đã rút vốn khỏi một nhà cung cấp da kangaroo vào năm 2021, chúng tôi sẽ dừng sản xuất các sản phẩm sử dụng da kangaroo từ 2023", đại diện của Nike cho hay.

Tại bang Oregon của Mỹ nơi Nike được thành lập, các chính trị gia đang vận động để thông qua luật cấm sử dụng "mọi bộ phận từ xác chết của kangaroo".

Vì sao Australia kêu gọi người dân giết kangaroo và lấy thịt?
Hàng triệu con kangaroo có thể sẽ chết khi hạn hán đến. (Ảnh: The Land).

"Những sinh vật bản địa đang bị tàn sát phục vụ lợi ích thương mại", tổ chức Animals Australia cho biết.

Tuy vậy, chuyên gia về quản lý kangaroo George Wilson cho rằng các nỗ lực nhằm đóng cửa ngành công nghiệp sử dụng các bộ phận của kangaroo có mục đích tốt nhưng đang bị dẫn dắt sai lệch.

"Họ cho rằng làm vậy (khai thác kangaroo) là vô đạo đức, tuy nhiên để kangaroo chết đói hàng loạt mới là vô đạo đức. Ngồi im không làm gì mới thực sự là tội ác", ông Wilson nói.

Giáo sư Moseby của Đại học New South Wales cũng cho rằng ngăn cấm việc săn bắn kangaroo về lâu dài sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng.

"Việc ngăn cản thu hoạch kangaroo để lấy thịt, lấy da sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho loài chuột túi, về lâu dài sẽ chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn", bà Moseby nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao chúng ta nên thêm một chút muối vào ly cà phê?

Tại sao chúng ta nên thêm một chút muối vào ly cà phê?

Một số nghiên cứu chỉ ra, muối không chỉ có khả năng làm " mềm" vị đắng của cà phê mà nó còn giúp bật các hương vị khác trong thức uống này.

Đăng ngày: 11/05/2023
Tại sao lại có những con gấu xám nặng tới gần 1 tấn?

Tại sao lại có những con gấu xám nặng tới gần 1 tấn?

Gấu xám là loài động vật ấn tượng đã mê hoặc con người trong nhiều thế kỷ. Kích thước khổng lồ và sức mạnh khiến chúng trở thành một trong những kẻ săn mồi đáng sợ nhất ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 10/05/2023
Vì sao quý tộc xưa thường bỏ trứng gà vào lăng mộ khi chôn cất?

Vì sao quý tộc xưa thường bỏ trứng gà vào lăng mộ khi chôn cất?

Trong khi khai quật lăng mộ nếu nhìn thấy có trứng ở bên trong thì các nhà khảo cổ học sẽ biết lăng mộ này thuộc tầng lớp giàu có.

Đăng ngày: 10/05/2023
Vì sao gấu trúc chỉ được tìm thấy ở Trung Quốc?

Vì sao gấu trúc chỉ được tìm thấy ở Trung Quốc?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng một lần được nghe tới cái tên gấu trúc - một loài động vật đáng yêu được coi như " quốc bảo" của Trung Quốc.

Đăng ngày: 10/05/2023
Tại sao Trung Quốc xây khách sạn 15 tầng chỉ mất gần 150 giờ với 200 công nhân?

Tại sao Trung Quốc xây khách sạn 15 tầng chỉ mất gần 150 giờ với 200 công nhân?

Những công trình xây dựng trong thời gian ấn tượng của Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều, khiến nhiều người không khỏi tò mò. Điều gì đã giúp họ rút ngắn thời gian một cách ngoạn mục như vậy?

Đăng ngày: 09/05/2023
Tại sao cơn ho kéo dài sau khi cảm lạnh?

Tại sao cơn ho kéo dài sau khi cảm lạnh?

Cơn ho giúp bảo vệ phổi khỏi nhiễm trùng nhưng chứng viêm kéo dài có thể kích thích phản xạ thần kinh gây ho lâu ngày sau khi hết cảm lạnh.

Đăng ngày: 09/05/2023
Vì sao Địa Trung Hải gánh thảm họa sóng nhiệt?

Vì sao Địa Trung Hải gánh thảm họa sóng nhiệt?

Các nhà khoa học nhận định đợt sóng nhiệt đến sớm và kéo dài bất thường tại Địa Trung Hải vừa qua chắc chắn không xảy ra nếu không phải bởi biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 09/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News