Vì sao cực từ Trái đất dịch về Nga?

Các nhà khoa học cho rằng sự giằng co giữa hai vùng từ trường bên dưới Canada và Siberia là nguyên nhân khiến cực từ trường phía bắc của Trái đất xê dịch.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Leeds phát hiện vị trí cực từ trường phía bắc của Trái đất được kiểm soát bởi hai vùng từ trường, một ở dưới Canada và một ở dưới Siberia. Chúng tạo ra hiệu ứng giằng co quyết định vị trí của cực từ, theo tiến sĩ Phil Livermore, trưởng nhóm nghiên cứu.

Vì sao cực từ Trái đất dịch về Nga?
Cực từ trường phía bắc của Trái đất đang dịch chuyển từ Canada đến Siberia. (Ảnh: Science Alert).

"Trong lịch sử, vùng từ trường ở dưới Canada giành phần thắng và đó là lý do từ trường tập trung ở Canada. Nhưng vài thập kỷ qua, vùng này yếu đi và vùng từ trường ở dưới Siberia mạnh dần lên", tiến sĩ Livermore cho biết. "Điều đó giải thích tại sao cực từ đột nhiên tăng tốc di chuyển ra xa khỏi vị trí quen thuộc".

Các nhà nghiên cứu lý giải độ mạnh thay đổi của hai vùng từ trường là do những thay đổi ở dòng vật liệu nóng chảy trong lòng Trái đất. Tiến sĩ Livermore và cộng sự cũng tìm cách lập mô hình đường di chuyển cực từ phía bắc bằng dữ liệu từ vệ tinh chuyên đo sự thay đổi hình dáng của từ trường Trái đất trong 20 năm qua. Mô hình mới nhất của họ chỉ ra cực từ trường phía bắc sẽ tiếp tục di chuyển về phía Nga trước khi bắt đầu chậm lại. Nhưng các nhà nghiên cứu chưa rõ lần này nó có di chuyển lại về phía Canada hay không.

Trong những năm gần đây, cực từ trường phía bắc dịch chuyển nhiều đến mức Trung tâm dữ liệu địa vật lý quốc gia Mỹ và Cục khảo sát địa chất Anh phải cập nhật sớm mô hình từ tính thế giới (World Magnetic Model) năm 2019. Mô hình đại diện cho từ trường Trái đất được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống và thiết bị định vị như điện thoại để khắc phục lỗi trên la bàn. Tiến sĩ Livermore và cộng sự công bố kết quả nghiên cứu hôm 5/5 trên tạp chí Nature Geoscience.

Sự thật bất ngờ về chiếc vòng cổ kim cương đẹp nhất của Nữ hoàng Anh

Trong số những món quà mà Nữ hoàng Elizabeth II nhận được khi đón sinh nhật thứ 94, liệu có vật phẩm nào sánh được với chiếc vòng cổ kim cương năm bà 21 tuổi?

Đăng ngày: 07/05/2020
Cà phê giúp bạn cảm nhận được vị ngọt “đã hơn” khi ăn đồ ngọt

Nghiên cứu mới đây của hai nhà khoa học Đan Mạch có thể là lời giải thích tại sao nhiều người lại thích ăn socola cùng với cà phê.

Đăng ngày: 07/05/2020
Những điều bạn chưa biết về bức tượng chàng David

Tượng chàng David là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của Michelangelo, bậc thầy hội họa thời Phục Hưng người Italy.

Đăng ngày: 07/05/2020
Ngọn hải đăng gây đắm tàu: Tưởng là hiện tượng kì bí nhưng thực chất là do một tấm bản đồ

Ngọn hải đăng được xây dựng vào năm 1860 trước khi nó gây ra hàng loạt vụ đắm tàu.

Đăng ngày: 06/05/2020
Vì sao Mặt trăng “giãn nở” kích thước?

Bất cứ ai từng quan sát Mặt trăng khi nó bắt đầu mọc hoặc sắp lặn đều nhận thấy dường như nó lớn hơn khi ở trên cao.

Đăng ngày: 06/05/2020
Nghi thức nào thay thế cái bắt tay trong giao tiếp của con người?

Cử chỉ bắt tay đã tồn tại hàng nghìn năm qua trong nghi thức xã giao của con người, tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 khiến chúng ta phải xem xét lại điều này khi đây chính là nguy cơ lây truyền virus.

Đăng ngày: 06/05/2020
Những bí mật công nghệ ẩn dưới vỏ bọc của những thứ vô cùng bình thường

Dưới đây là 10 bí mật công nghệ ẩn dưới vỏ bọc của những chi tiết vô cùng bình thường, mời các bạn khám phá.