Vì sao "tiếng ồn trắng" có thể giúp chúng ta ngủ ngon hơn?

Một thiết bị tạo ra tiếng ồn trắng (White Noise) là giải pháp đơn giản nhất để ngăn những tiếng ồn khác ảnh hưởng đến bạn. Những âm thanh khác sẽ bị tiếng ồn trắng cản lại trước khi đến tai của bạn. Muốn ngủ ngon hơn ư? Giải pháp rất đơn giản: tạo ra một hỗn hợp các loại tiếng ồn.

Không chỉ nhiều người cho rằng họ không thể ngủ nếu không bật quạt, nhiều công ty còn bán các thiết bị giúp tạo ra các âm thanh giúp bạn ngủ ngon hơn. Vậy chuyện gì đang diễn ra giữa bộ não và đôi tai của bạn?

Trả lời ngắn gọn thì là tiếng ồn trắng tốt hơn những tiếng ồn khác. Ít nhất là nó thực sự có tác dụng với nhiều người.

Vì sao tiếng ồn trắng có thể giúp chúng ta ngủ ngon hơn?
Tiếng ồn trắng là một tập hợp tiếng ồn phát ra đều đặn trên tất cả các tần số có thể nghe được của con người. (Ảnh: Beate Firlinger).

Tiếng ồn trắng, hay còn gọi là nhiễu trắng hay white noise, về mặt kỹ thuật được định nghĩa là một tập hợp tiếng ồn phát ra đều đặn trên tất cả các tần số có thể nghe được của con người. Nếu bạn là một nhạc sĩ, để chơi một nốt Đô, bạn cần chơi một âm thanh có tần số khoảng 261.6 Hz. Tiếng ồn trắng được tạo ra bởi những âm thanh có cường độ tương đồng nhau ở tần số từ thấp đến cao mà con người có thể nghe được. Nếu giải thích về mặt âm nhạc thì tiếng ồn trắng được tạo ra từ một ban nhạc khổng lồ chơi những nốt nhạc không quá chênh nhau với độ lớn ngang nhau cùng lúc. Những máy móc có thể tạo ra những âm thanh này rất tốt, ví dụ như quạt chẳng hạn.

Khi bạn bị đánh thức bởi một âm thanh nào đó vào giữa đêm, thực ra không phải do tiếng ồn đó mà là do sự thay đổi bất ngờ hay sự khác biệt giữa âm thanh đó với những âm thanh khác mà bạn đang nghe khi ngủ. Tiếng ồn trắng tạo ra một hiệu ứng bức tường, nó chặn tất cả những âm thanh khác biệt đột nhiên phát ra có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn hoặc khiến bạn trằn trọc không thể ngủ được. Seth S. Horowitz, nhà nghiên cứu về thần kinh học cho biết "Bạn vẫn có thể nghe được ngay cả khi đang ngủ".

"Đây là lý do mà hầu hết chúng ta có thể ngủ dễ dàng với tiếng ồn trắng tạo ra đều đặn bởi máy thở CPAP thay vì với tiếng ngáy ngẫu nhiên của người nằm bên cạnh", Clete A. Kushida, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giấc ngủ ở người Stanford, cho biết.

Một loại khác được gọi là tiếng ồn hồng (pink noise). Về cơ bản, tiếng ồn hồng chính là tiếng ồn trắng nhưng có tần số tỉ lệ nghịch với cường độ. Tiếng ồn trắng có cường độ ngang nhau ở tất cả các tần số; tiếng ồn hồng phát ra to hơn và vào những nốt thấp hơn trong quãng âm. Tiếng ồn hồng có hiệu quả hơn đối với những người mắc chứng ù tai hoặc những ai cảm thấy âm thanh ở nốt cao của tiếng ồn trắng gây khó chịu cho họ. Ngoài ra, còn có Brown noise (Brown là tên người, chứ không phải là màu sắc nhé), violet noise và nhiều màu sắc khác với những đặc điểm khác nhau. Mỗi người sẽ phù hợp với một loại âm thanh khác nhau.

Và tất nhiên không phải ai cũng cần đến những âm thanh này để có thể đi ngủ dễ dàng hơn. Với một số người thì hiệu ứng tường âm thanh của tiếng ồn trắng có tác dụng hoàn toàn ngược lại, chúng khiến họ nhạy cảm hơn với những âm thanh khác, Horowitz cho biết.

Có những trường hợp cộng hưỡng ngẫu nhiên khiến một số người có thể ghi nhận âm thanh tốt hơn trong môi trường có tiếng ồn trắng so với môi trường hoàn toàn im lặng. Nhưng có lẽ chúng ta sẽ giải thích vấn đề này sau nhé, đọc bài này xong trông bạn có lẽ cần nghỉ ngơi một chút rồi đó!

Loading...
TIN CŨ HƠN
Uống nước nhiễm chì nguy hiểm như thế nào?

Uống nước nhiễm chì nguy hiểm như thế nào?

Uống nước có nồng độ chì 0.05 mg/L, trẻ đã có thể phơi nhiễm chì với mức độ trong máu gấp hai lần bình thường.

Đăng ngày: 31/12/2019
Bệnh mù màu có phải là một siêu năng lực đi kèm với sự đánh đổi?

Bệnh mù màu có phải là một siêu năng lực đi kèm với sự đánh đổi?

Bệnh mù màu hay còn gọi là rối loạn sắc giác hay loạn sắc giác. Đây là một bệnh về mắt làm cho người ta có thể nhìn rõ mọi vật nhưng không phân biệt được một số màu sắc.

Đăng ngày: 29/12/2019
Thực hư chuyện đậu nành ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Thực hư chuyện đậu nành ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Chắc hẳn, bạn đã từng nghe một số tin đồn thổi tràn lan trên mạng internet về tác dụng - tác hại của đậu nành. Một số người truyền tai nhau rằng đậu nành là nguyên nhân gây ra ung thư vú. Số khác còn loại bỏ hẳn đậu nành khỏi chế độ ăn uống vì nghi ngờ nó có có chứa estrogen thực vật.

Đăng ngày: 29/12/2019
Ăn gừng hay riềng tốt hơn?

Ăn gừng hay riềng tốt hơn?

Gừng và riềng cùng họ song vị cay, tính nóng ở riềng ít hơn nên hầu hết mọi người ăn được, trừ phụ nữ mang thai.

Đăng ngày: 29/12/2019
Uống nước lá tía tô có tác dụng và tác hại đối với sức khỏe như thế nào?

Uống nước lá tía tô có tác dụng và tác hại đối với sức khỏe như thế nào?

Tía tô là một trong những loại cây thuốc dân gian lâu đời và được sử dụng rộng rãi nhất ở nước ta.

Đăng ngày: 28/12/2019
Dán vỏ cam trên rốn trước khi ngủ 1 tuần, chẳng những tan mỡ bụng còn tốt cho sức khỏe

Dán vỏ cam trên rốn trước khi ngủ 1 tuần, chẳng những tan mỡ bụng còn tốt cho sức khỏe

Vỏ cam có giá trị lớn đối với sức khỏe con người. Bất kể là đàn ông hay phụ nữ, chỉ cần dán vỏ cam lên rốn trước khi đi ngủ trong một tuần, cơ thể sẽ nhận được những lợi ích vô cùng bất ngờ.

Đăng ngày: 28/12/2019
Những lợi ích bất ngờ của nước muối

Những lợi ích bất ngờ của nước muối

Nước muối có vị đặc trưng là mặn, khiến nhiều người nghĩ rằng không thể dùng nó trở thành một thức uống. Nhưng thực tế, nước muối là một “thần dược” trợ giúp rất nhiều cho sức khỏe cơ thể nữ giới.

Đăng ngày: 27/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News