Vì sao từ trường trên Trái Đất sau nhiều năm lại thay đổi?

Từ trường Trái Đất không ổn định và thường xuyên thay đổi. Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân vì sao.

Sau khi được mô tả lần đầu tiên vào năm 1978, cuối cùng các nhà khoa học tin rằng họ biết nguyên nhân là bởi kim loại lỏng nóng chảy trong lõi Trái Đất.

Hành tinh của chúng ta không chỉ gồm đá và nước. Sâu bên dưới chân chúng ta, có một biển kim loại lỏng. Đây là lý do tại sao Trái Đất có từ trường.

Vì sao từ trường trên Trái Đất sau nhiều năm lại thay đổi?
Từ trường trong Trái Đất sau một thời gian liên tục thay đổi.

Các nhà nghiên cứu đã biết rằng sự chuyển động bên trong lõi, dưới dạng chuyển động đối lưu chậm chạp có thể gây ra những thay đổi trong từ trường trong suốt nhiều thế kỷ.

Cứ sau khoảng 10 năm hoặc lâu hơn có thể là kết quả của sóng điện từ thay đổi "nhanh" trong lõi Trái Đất.

Báo cáo trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Physique de Globe de Paris và Đại học Kỹ thuật Đan Mạch đã sử dụng siêu máy tính để mô hình hóa lõi Trái Đất và tái tạo sự thành công các sự kiện dẫn đến thay đổi từ trường.

Từ trường rất quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất, vì vậy việc hiểu được những điều phức tạp và kỳ lạ của nó cũng có tầm quan trọng rất lớn. Chúng ta (và nhiều loài khác) sử dụng nó để điều hướng.

Ngoài ra, nó còn đóng vai trò cơ bản trong việc bảo vệ Trái Đất khỏi các hạt tích điện trong gió Mặt Trời và các tia vũ trụ.

Mặc dù rất quan trọng nhưng từ trường vẫn giữ nhiều bí ẩn. Một trong những điều hấp dẫn nhất là khả năng từ trường Trái Đất phân rã đáng kể, và thay đổi từ phía bắc sẽ lật về phía nam và phía nam sang phía bắc.

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

10 quốc gia có phong tục và thói quen kỳ lạ đến mức nhiều người thấy sốc khi ghé thăm

Đọc và chuẩn bị trước đi, kẻo có ngày bạn sẽ thấy shock thật sự đấy.

Đăng ngày: 25/04/2019
Những linh hồn tự tử tại nước Anh sẽ tới địa ngục bằng cách nào?

Nhiều thế kỷ trước tại Anh, tự tử là một tội trạng, và xác những người tự tử sẽ được chôn ở ngã tư đường, nơi linh hồn họ đi vào Limbo.

Đăng ngày: 25/04/2019
Tại sao vân tay chúng ta không trùng nhau?

Dấu vân tay rất chi tiết, gần như độc đáo, khó thay đổi và bền bỉ trong suốt cuộc đời của một cá nhân. Chúng như những dấu ấn lâu dài của bản sắc con người.

Đăng ngày: 24/04/2019
Vì sao người khiếm thị lại rất thính tai?

Một thí nghiệm mới đây lần đầu tiên đã lý giải vì sao người khiếm thị lại có khả năng thính giác rất tốt so với người bình thường.

Đăng ngày: 24/04/2019
Những khoảnh khắc lịch sử hiếm hoi được

Những khoảnh khắc lịch sử hiếm hoi được "tô màu", cho ta cái nhìn rõ ràng hơn về quá khứ

Lịch sử đâu chỉ có màu trắng và đen, với sự trợ giúp của công nghệ ảnh số, ta đã có cái nhìn rõ ràng hơn về quá khứ.